Tiếp tục làm tốt công tác tổ chức xây dựng đảng và xây dựng hệ thống chính trị trong tình hình mới
EmailPrintAa
08:44 10/01/2014

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, chiều 9-1, Hội nghị cán bộ toàn quốc về công tác tổ chức xây dựng đảng năm 2014 đã thành công tốt đẹp. Đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương có bài phát biểu quan trọng kết luận Hội nghị. Tạp chí Xây dựng Đảng trân trọng giới thiệu bài phát biểu này.

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị tổng kết năm 2013 và triển khai công tác tổ chức xây dựng đảng năm 2014 đã hoàn thành các nội dung yêu cầu đề ra với chất lượng tốt. Hội nghị đã thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo của Ban Tổ chức Trung ương tổng kết công tác tổ chức xây dựng đảng năm 2013 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2014. Hội nghị đã biểu dương, khen thưởng những thành tích xuất sắc của tập thể và cá nhân, khẳng định những đóng góp tích cực của đội ngũ cán bộ, công chức Ngành Tổ chức xây dựng Ðảng trong năm 2013. Hội nghị chúng ta rất phấn khởi được chào đón đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Ðảng, mặc dù bận nhiều công việc hệ trọng cuối năm, nhưng đã dành thời gian tới dự và chỉ đạo Hội nghị, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đối với công tác tổ chức xây dựng đảng và đội ngũ cán bộ, công chức của ngành chúng ta.

Như báo cáo tổng kết đã nêu, năm 2013 đánh dấu một năm đầy khó khăn, thách thức đối với công tác xây dựng Ðảng nói chung và công tác tổ chức xây dựng đảng nói riêng; đồng thời cũng đánh dấu một năm đầy nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao của cán bộ, công chức Ngành Tổ chức xây dựng Ðảng trong việc nghiên cứu, tham mưu, triển khai đồng bộ một khối lượng lớn công việc, có ý nghĩa quan trọng đối với việc kiện toàn tổ chức, bộ máy, xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ không chỉ cho trước mắt mà cả cho lâu dài.

Về tổ chức, bộ máy, Ban Tổ chức Trung ương và cơ quan tổ chức cán bộ các cấp đã tham mưu tích cực việc tổng kết các nghị quyết của Trung ương về đổi mới, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị; trên cơ sở đó, đẩy mạnh việc rà soát, sửa đổi, bổ sung chức năng nhiệm vụ, tổ chức, bộ máy của các cơ quan đảng, đoàn thể, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy các đơn vị sự nghiệp, các cơ quan tham mưu cấp ủy, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; tiếp tục tham mưu kiện toàn tổ chức, bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Ban Nội chính Trung ương, địa phương và Ban Kinh tế Trung ương, qua thực tế hoạt động cho thấy có hiệu quả. Ðặc biệt, Ban Tổ chức Trung ương và ban tổ chức các cấp ủy, tổ chức đảng đã đẩy mạnh việc nghiên cứu, tham mưu xây dựng Quy chế bầu cử trong Ðảng và nhiều quy chế, quy định nhằm cụ thể hóa các giải pháp về tổ chức, cán bộ và sinh hoạt đảng thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI).

Về công tác cán bộ, chúng ta đã nghiên cứu, tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy các cấp triển khai đổi mới tương đối đồng bộ các khâu từ đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, đào tạo đến chính sách cán bộ. Nổi bật trong công tác đánh giá cán bộ là việc hướng dẫn kiểm điểm tự phê bình và phê bình hằng năm gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI); tham mưu ban hành và tổ chức thực hiện Quy định 165 của Bộ Chính trị về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với thành viên lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan đảng, nhà nước, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhằm thông qua tín nhiệm để đánh giá đúng cán bộ. Vừa qua, Bộ Chính trị đã chỉ đạo kịp thời sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm, cho thấy: việc lấy phiếu tín nhiệm là chủ trương đúng đắn và cần thiết, nhằm giúp cho cán bộ tự "soi mình", thấy được ưu, khuyết điểm thông qua mức độ tín nhiệm để tự điều chỉnh; đồng thời là một kênh để định kỳ xem xét mức độ tín nhiệm của cán bộ, giúp cấp có thẩm quyền đánh giá cán bộ chính xác hơn. Báo cáo của Ðảng đoàn Quốc hội và của các cấp ủy, tổ chức đảng cũng cho rằng, trong khi công tác đánh giá cán bộ còn nhiều khiếm khuyết, do nể nang, ngại va chạm, không dám nói thẳng, nói thật, thì việc lấy phiếu tín nhiệm là giải pháp cần thiết, có tác dụng kịp thời cảnh báo, chống sự thoái hóa của cán bộ là biện pháp tốt để quản lý, bảo vệ cán bộ. Chính vì vậy, việc lấy phiếu tín nhiệm đã được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình. Tuy vậy, qua sơ kết rút kinh nghiệm, bên cạnh mặt tích cực, việc lấy phiếu tín nhiệm cũng đang đặt ra những vấn đề cần được bổ sung, điều chỉnh, và Bộ Chính trị sẽ báo cáo xin ý kiến T.Ư vào Hội nghị T.Ư 9 tới đây, sau đó sẽ tiếp tục thực hiện quy định này.

Công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ đã được chỉ đạo quyết liệt, đổi mới cả về tư duy và cách làm quy hoạch theo ba độ tuổi, ba đối tượng và với việc xem xét, phê duyệt quy hoạch của cấp ủy cấp trên, đã góp phần từng bước khắc phục điểm yếu của công tác quy hoạch những năm gần đây. Và nhất là việc tham mưu xây dựng quy hoạch Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo Ðảng, Nhà nước nhiệm kỳ 2016-2021 và các nhiệm kỳ tiếp theo, là việc khó cả về lý luận và thực tiễn, từ trước đến nay chưa từng làm, đòi hỏi phải trăn trở suy nghĩ để đề xuất cách làm một cách khoa học, bài bản, và vừa qua đã được T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đánh giá tốt; thể hiện quyết tâm chính trị của chúng ta đối với việc kiên quyết khắc phục những tồn tại, yếu kém lâu nay trong công tác nhân sự cấp cao, do không có quy hoạch.

Công tác nhân sự kiện toàn cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp, việc bổ sung, kiện toàn Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XI, kiện toàn lãnh đạo Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội và việc điều động, bổ nhiệm, bố trí, sắp xếp cán bộ diện ban thường vụ cấp ủy và Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý được tiến hành chặt chẽ, đúng nguyên tắc, đúng quy chế, quy định, phát huy trí tuệ, thẩm quyền, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng và các cơ quan tham mưu, về cơ bản đáp ứng được yêu cầu bổ sung cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị ở T.Ư và địa phương.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có bước đổi mới quan trọng về chất lượng, nội dung, hình thức, phương pháp dạy và học đối với tất cả các đối tượng cán bộ; chú trọng nhất là việc nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện về lý luận chính trị - hành chính, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, khả năng nghiên cứu, tổng kết thực tiễn và kỹ năng xử lý tình huống trong chỉ đạo, điều hành; gắn lý luận với thực tiễn, gắn lý thuyết với thực tế sinh động của cuộc sống; gắn trau dồi kiến thức với rèn luyện phẩm chất, đạo đức, tác phong, phong cách của người cán bộ, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nổi bật là việc tổ chức các lớp bồi dưỡng cho cán bộ dự nguồn cấp chiến lược theo quy hoạch Ban Chấp hành T.Ư và quy hoạch cán bộ lãnh đạo chủ chốt cho các ban, bộ, ngành T.Ư, địa phương và tổ chức các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho các đồng chí Ủy viên T.Ư Ðảng khóa XI. Công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở ngoài nước trong khuôn khổ Ðề án 165 cũng thường xuyên được tổng kết, rút kinh nghiệm để có phương pháp, cách làm, nâng cao chất lượng.

Việc thực hiện chính sách và chăm sóc sức khỏe cán bộ được tiếp tục đổi mới, việc xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đảng viên tiếp tục được coi trọng, gắn với xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở. Ban Tổ chức T.Ư và ban tổ chức cấp ủy các cấp đã chú trọng tham mưu xây dựng củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ ở thôn, ấp, bản, tổ dân phố. Một số địa phương đã có chính sách thu hút sinh viên mới tốt nghiệp về công tác ở xã, phường, thị trấn; đưa sinh viên có triển vọng đi làm phó chủ tịch UBND xã ở vùng sâu, vùng xa, có đông đồng bào các dân tộc thiểu số. Nhiều cấp ủy địa phương đã phát huy vai trò lãnh đạo, phối hợp hoạt động tốt với các tổ chức trong hệ thống chính trị. Công tác bồi dưỡng, tạo nguồn, phát triển đảng viên cũng được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo; nhiều tỉnh, thành phố đã chú trọng phát triển đảng viên ở các trường đại học, cao đẳng, công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất; số lượng và chất lượng đảng viên được kết nạp mới tăng hơn so với cùng kỳ năm 2012...

Công tác bảo vệ chính trị nội bộ Ðảng được tiến hành chủ động, nền nếp hơn trong việc theo dõi, thẩm tra, xác minh, tham mưu cho cấp ủy, tổ chức đảng giải quyết cả về lịch sử chính trị và chủ động nghiên cứu các giải pháp giải quyết về chính trị hiện nay. Nổi lên là việc phối hợp tốt giữa các cơ quan làm công tác bảo vệ chính trị nội bộ, giữa các địa phương, cơ quan, đơn vị với Ban Tổ chức T.Ư trong thẩm tra, xác minh; việc tổng kết thực hiện quy định, kết luận, hướng dẫn của T.Ư và tập huấn nâng cao nghiệp vụ...

Trong năm 2013, sự phối hợp công tác giữa Ban Tổ chức T.Ư với ban tổ chức các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc T.Ư và các cơ quan chức năng ở T.Ư tiếp tục được tăng cường. Chúng ta đã tổ chức các hội nghị giao ban về công tác tổ chức xây dựng Ðảng và tham mưu Ban Bí thư tổ chức các hội nghị cán bộ lãnh đạo chủ chốt các ban, bộ, ngành trung ương và bí thư các tỉnh ủy, thành ủy để thảo luận, cho ý kiến về công tác quy hoạch cán bộ cấp chiến lược, về dự thảo Quy chế bầu cử trong Ðảng, về độ tuổi tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 và nhiều dự thảo quy chế, quy định khác nhằm cụ thể hóa các giải pháp đổi mới công tác cán bộ và sinh hoạt đảng theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) và Kết luận số 24 của Bộ Chính trị.

Chúng ta tiếp tục làm nòng cốt trong việc tham mưu thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI); đẩy mạnh việc nghiên cứu tham mưu triển khai các nhóm giải pháp về cơ chế chính sách, tổ chức, cán bộ và sinh hoạt đảng; là các nhóm giải pháp lớn, phức tạp, mới cả về lý luận và thực tiễn, nhưng có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc củng cố, xây dựng, nâng cao sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tình hình hiện nay; góp phần đưa việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 tiếp tục là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Ðảng, thu hút được sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân; tạo được sự chuyển biến tích cực về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong, lề lối làm việc của các tập thể, cá nhân, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Nhiều cấp ủy đã chủ động rà soát, bổ sung, sửa đổi các quy chế, quy định về tổ chức, cán bộ, đảng viên thuộc cấp mình quản lý và phối hợp với Ban Tổ chức T.Ư đổi mới công tác tuyển dụng, thi tuyển công chức, đổi mới quy trình bổ nhiệm cán bộ, thí điểm thi tuyển một số chức danh cán bộ (như ở TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nghệ An, Bắc Ninh, Bộ Giao thông vận tải...). Nhiều cấp ủy, tổ chức đảng đã thể hiện trách nhiệm chính trị cao trong việc thảo luận, phân tích, cho ý kiến về những điểm mấu chốt nhất trong dự thảo Quy chế bầu cử trong Ðảng, nhằm giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong bầu cử và sinh hoạt đảng.

Chúng ta đều thấy, khối lượng công việc lớn, quan trọng, khó, phức tạp, có đòi hỏi cao trong năm 2013 không chỉ đối với Ban Tổ chức T.Ư mà khối lượng công việc này được triển khai đồng bộ ở các cấp, đặt ra yêu cầu cao và thách thức không nhỏ đối với ban tổ chức các cấp ủy, tổ chức đảng. Nhiều nhiệm vụ chúng ta được giao trong năm 2013 là mới, khó, nhạy cảm, phức tạp. Chính vì thế mà từ trước đến nay, những việc chúng ta chưa làm, trong khi nhận thức, suy nghĩ còn hết sức khác nhau, đòi hỏi chúng ta, những người làm công tác tổ chức xây dựng Ðảng phải trăn trở suy nghĩ và dày công nghiên cứu một cách bài bản, công phu, phải phát huy kinh nghiệm và tư duy sáng tạo, phải tìm ra con đường mới, tránh lối mòn cũ, nhưng cũng phải hết sức bản lĩnh, dũng cảm, dám chấp nhận thử thách và cả đức hy sinh để có thể tham mưu, đề xuất, thuyết phục, bảo vệ các căn cứ, luận điểm, trên cơ sở giữ vững nguyên tắc, quy chế, quy định của Ðảng, pháp luật của Nhà nước. Nhưng mặt khác cũng phải hết sức cầu thị, lắng nghe để tiếp thu, bổ sung, sửa đổi những vấn đề còn chưa chín muồi, chưa phù hợp để có bước đi, cách thức tiến hành hợp lý, tạo sự ổn định, thống nhất chung trong lãnh đạo và trong quá trình tổ chức thực hiện. Ðồng thời, cán bộ của ngành cũng đòi hỏi phải có dũng khí, phải gương mẫu đi đầu và nêu gương, chấp nhận thách thức trong quá trình tổ chức thực hiện. Ðây chính là những ưu điểm nổi bật của đội ngũ cán bộ, công chức ngành tổ chức xây dựng Ðảng chúng ta trong thời gian qua.

Nhìn lại kết quả công tác năm 2013 có thể khẳng định: Thực hiện Nghị quyết của Ðảng, bám sát nhiệm vụ chính trị, sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy các cấp, năm 2013, các cơ quan làm công tác tổ chức xây dựng Ðảng đã nỗ lực phấn đấu, chủ động, tích cực hoàn thành có chất lượng một khối lượng công việc lớn, được T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đánh giá tốt, được các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên đồng tình và ghi nhận; góp phần quan trọng vào việc khắc phục, giải quyết những vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy, tổ chức đảng các cấp; thể hiện bản lĩnh, quyết tâm chính trị và nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ, công nhân viên làm công tác tổ chức xây dựng đảng.

Thay mặt lãnh đạo Ban Tổ chức T.Ư, tôi xin nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà Ngành Tổ chức xây dựng Ðảng đã đạt được trong năm 2013. Ðồng thời xin ghi nhận và chân thành cảm ơn tinh thần hợp tác, giúp đỡ, sẻ chia trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng đối với nhiệm vụ nặng nề của Ngành Tổ chức xây dựng Ðảng chúng ta.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, chúng ta cũng cần thẳng thắn nhận thấy, công tác tổ chức xây dựng Ðảng hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu sót và khuyết điểm; Một số tồn tại, tuy đã được chỉ ra từ nhiều nhiệm kỳ nay chậm được khắc phục; Tổ chức của một số cơ quan Ðảng, Nhà nước và các đoàn thể chính trị - xã hội chưa thật sự tinh gọn, hiệu quả; Mối quan hệ công tác chưa rõ ràng, nhất là quan hệ giữa tổ chức đảng ngành dọc với địa bàn, giữa đảng ủy cơ quan với tổ chức đảng lãnh đạo ngành, lĩnh vực, giữa các đảng đoàn, ban cán sự đảng với nhau... Hoạt động của tổ chức đảng ở các khu công nghiệp, khu kinh tế, ở doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp tư nhân, vùng sâu, vùng xa... cũng đang đặt ra những yêu cầu mới.

Ðội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp tuy đã có bước tiến bộ về nhiều mặt nhưng chưa đồng bộ về cơ cấu. Tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ còn ít, chưa bảo đảm tính kế thừa phát triển. (Số liệu thống kê cho thấy có 57% đồng chí bí thư, hơn 60% phó bí thư; 11 nơi cả bí thư, phó bí thư và 27 nơi có hai đồng chí trong thường trực không đủ tuổi tái cử khóa tới; hơn 54% cán bộ lãnh đạo chủ chốt ban, bộ, ngành cơ quan T.Ư hết nhiệm kỳ Ðại hội XI sẽ hơn 60 tuổi). Công tác quy hoạch cán bộ tuy đã được đẩy mạnh và có bước tiến bộ nhưng nhìn chung chưa đồng bộ và chưa đồng đều ở các ngành, các cấp. Còn chậm về quy hoạch cán bộ lãnh đạo cấp cao. Cơ chế phát hiện, sử dụng người có đức, có tài, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, chế độ đãi ngộ, chính sách cán bộ chưa tạo được động lực thu hút, khuyến khích, phát huy năng lực, ý chí phấn đấu vươn lên của đội ngũ cán bộ.

Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của không ít tổ chức đảng còn hạn chế. Công tác phát triển, sinh hoạt đảng và quản lý đảng viên ở nhiều lĩnh vực, nhất là ở cơ sở, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, đảng viên hưu trí... còn nhiều vấn đề đặt ra. Vai trò tổ chức đảng trong một số loại hình còn mờ nhạt. Việc sử dụng và quản lý đảng viên có vấn đề về lịch sử chính trị, nhất là về chính trị hiện nay đang đặt ra những yêu cầu, giải pháp mới. Phương thức lãnh đạo của Ðảng đối với Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trên một số mặt chưa được cụ thể. Thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong mối quan hệ với thẩm quyền, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, việc bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt đảng và trong công tác cán bộ là vấn đề khó, cần cụ thể hóa bằng quy chế, quy định nhưng quá trình nghiên cứu còn gặp nhiều khó khăn. Ðội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Ðảng, tuy đã được chú trọng củng cố, nhưng ở nhiều nơi vẫn thiếu số lượng, chậm đổi mới về tư duy, phương pháp, cách làm, thiếu chính sách thu hút cán bộ làm công tác nghiên cứu, tham mưu, nhất là ở các cơ quan tham mưu cấp chiến lược.

Những hạn chế đó cùng với yêu cầu ngày càng cao của công tác xây dựng đảng đã và đang đặt ra những thách thức rất lớn đối với ngành tổ chức, đòi hỏi chúng ta phải nghiêm túc nhìn nhận, dũng cảm sửa chữa khuyết điểm thiếu sót và chủ động, tích cực, sáng tạo hơn nữa trong nghiên cứu, tham mưu tìm cách khắc phục.

Năm 2014, là năm bước vào chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Ðảng. Bên cạnh những thuận lợi do kết quả công tác năm 2013 mang lại, Ngành Tổ chức xây dựng Ðảng tiếp tục phải đảm đương khối lượng công việc lớn, quan trọng và đầy khó khăn.

Phương hướng công tác và nhiệm vụ tổ chức xây dựng Ðảng năm 2014 đã được nêu cụ thể trong dự thảo báo cáo Hội nghị, tôi xin nhấn mạnh một số nhiệm vụ chính sau đây:

Thứ nhất, tập trung tham mưu các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục chỉ đạo và đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các giải pháp về cơ chế, chính sách, tổ chức, cán bộ và sinh hoạt đảng, thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) và các nghị quyết, kết luận, hướng dẫn của T.Ư, nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Ðảng về tổ chức, cán bộ, cơ sở đảng, đảng viên và bảo vệ chính trị nội bộ, được chỉ ra trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình của Nghị quyết T.Ư 4 và kiểm điểm công tác hằng năm; Hướng dẫn, kiểm tra sát sao việc triển khai và kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm để tham mưu các cấp ủy, tổ chức đảng điều chỉnh, bổ sung quy chế, quy định, nhất là những điểm mới phát sinh hoặc qua thực tiễn triển khai thấy còn chưa phù hợp.

Thứ hai, tiến hành rà soát đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các ban, bộ, ngành, cơ quan, đơn vị ở T.Ư và địa phương; Tham mưu tổ chức thực hiện việc luân chuyển đào tạo kết hợp với sắp xếp, bố trí cán bộ lãnh đạo các ban, bộ, ngành, địa phương theo tinh thần Kết luận số 146 của Bộ Chính trị và Kết luận của Ban Bí thư về địa bàn, chức danh luân chuyển cán bộ.

Vừa qua, căn cứ vào tình hình đội ngũ cán bộ và nguồn quy hoạch lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương, ban, bộ, ngành T.Ư, Ban Bí thư đã quyết định tăng thêm chức danh phó bí thư ở 40 tỉnh, thành phố để đào tạo cán bộ, trong đó luân chuyển cán bộ từ T.Ư về khoảng 30 đồng chí. Tăng thêm chức danh phó chủ tịch UBND ở 39 tỉnh, thành phố, trong đó chủ yếu để luân chuyển, đào tạo cán bộ. Theo kết luận của Ban Bí thư, việc tăng thêm chức danh lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương sẽ được tiến hành kết hợp giữa luân chuyển cán bộ với sử dụng, phát huy có hiệu quả nguồn quy hoạch của các địa phương, bảo đảm tính kế thừa, phát triển của đội ngũ cán bộ. Khi bước sang nhiệm kỳ mới (cả nhiệm kỳ cấp ủy và nhiệm kỳ hội đồng nhân dân), số lượng lãnh đạo cấp ủy và chính quyền ở các tỉnh, thành phố được tăng thêm về cơ bản sẽ trở lại số lượng theo quy định hiện hành, trừ một số ít nơi có nhu cầu đặc biệt, cần thiết phải giữ số lượng tăng thêm sẽ do Ban Bí thư xem xét, quyết định.

Tới đây, trên cơ sở đề nghị của các cơ quan, đơn vị về danh sách cán bộ luân chuyển, Ban Tổ chức T.Ư sẽ phối hợp với các tỉnh ủy, thành ủy tổ chức triển khai việc luân chuyển cán bộ. Tôi đề nghị Ban Tổ chức các cấp ủy, tổ chức đảng phối hợp thật tốt với Ban Tổ chức T.Ư để triển khai chặt chẽ, có hiệu quả chủ trương luân chuyển đào tạo và sắp xếp, bố trí cán bộ, nhằm chuẩn bị một bước nhân sự lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương và nhân sự Ban Chấp hành T.Ư nhiệm kỳ tới, đồng thời kết hợp thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc bố trí một số chức danh lãnh đạo tỉnh, thành phố không là người địa phương.

Thứ ba, tiến hành tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 37 của Bộ Chính trị khóa X về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội XI của Ðảng, trên cơ sở đó tham mưu xây dựng Chỉ thị của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội XII của Ðảng. Chú trọng tổng kết, tham mưu xây dựng cấp ủy các cấp, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy đảng và tính kế thừa, phát triển của đội ngũ cán bộ, theo quy hoạch; Gắn công tác nhân sự cấp ủy với chuẩn bị nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội, HÐND, UBND các cấp nhiệm kỳ XIV.

Thứ tư, tham mưu thực hiện tốt quy hoạch Ban Chấp hành T.Ư, gắn quy hoạch với bồi dưỡng, luân chuyển đào tạo đối với cán bộ trong quy hoạch và tham mưu tiếp tục xây dựng quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Ðảng, Nhà nước nhiệm kỳ 2016-2021 và các nhiệm kỳ tiếp theo; Bảo đảm sự liên thông quy hoạch giữa địa phương, ban, bộ, ngành T.Ư với quy hoạch cấp chiến lược, khắc phục những tồn tại, yếu kém lâu nay trong công tác nhân sự cấp cao, do không có quy hoạch.

Thứ năm, tham mưu công tác chuẩn bị Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XII và đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020. Bao gồm tổng kết một số vấn đề về lý luận - thực tiễn qua 30 năm đổi mới về xây dựng Ðảng cầm quyền, đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Ðảng; Tham gia tích cực các tiểu ban chuẩn bị Ðại hội XII của Ðảng và đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020; Sơ kết đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XI và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; Tổng kết rút kinh nghiệm và đề xuất các mô hình tổ chức đảng trong các cơ quan hành chính, doanh nghiệp; Sửa đổi, bổ sung quy định chức năng nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ ở nước ngoài; Xây dựng quy định về phê bình, tự phê bình, đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên; Tiếp tục nghiên cứu, tham mưu công tác bảo vệ chính trị nội bộ Ðảng; Sơ kết, tổng kết các đề án thí điểm như bố trí bí thư cấp ủy, đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã, cấp huyện; Ðề án thí điểm không tổ chức HÐND huyện, quận, phường; Chủ trương về việc đại hội đảng bộ từ cấp cơ sở trực tiếp bầu bí thư cấp ủy có số dư...

Tham mưu tổng kết, đánh giá việc thực hiện Ðiều lệ Ðảng và bổ sung sửa đổi Ðiều lệ Ðảng (nếu có); Việc thực hiện phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành T.Ư khóa XI, để chuẩn bị tham mưu xây dựng Phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành T.Ư khóa XII trong đó chú trọng các vấn đề về chủ trương cơ cấu Ủy viên T.Ư dự khuyết, tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng, quy trình giới thiệu nhân sự, gắn công tác nhân sự với thực hiện quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương nhiệm kỳ 2016 - 2021 và các nhiệm kỳ tiếp theo.

Thứ sáu, đồng thời với việc tham mưu rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy và chuẩn bị nhân sự cấp ủy khóa mới, tiếp tục đẩy mạnh công tác tạo nguồn, quy hoạch đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng đảng ở các cấp, bảo đảm có kinh nghiệm dày dạn về xây dựng Ðảng, có khả năng chủ động, sáng tạo trong phát hiện, tham mưu, cùng với phẩm chất đạo đức trong sáng, công tâm, trung thực, khách quan, có dũng khí với quyết tâm chính trị cao và ý thức cầu thị, lắng nghe, dũng cảm tiếp thu và tự sửa chữa khuyết điểm, thiếu sót; đáp ứng kịp yêu cầu nhiệm vụ công tác tổ chức xây dựng đảng và xây dựng hệ thống chính trị trong tình hình mới.

Vui mừng, phấn khởi với những thành tích đạt được trong năm 2013, nhưng chúng ta cũng không khỏi lo lắng về nhiệm vụ hết sức nặng nề, có nhiều khó khăn, thách thức trong năm 2014.

Tuy vậy, với thành tựu, kinh nghiệm công tác của năm 2013, cộng với tinh thần trách nhiệm, sự quyết tâm cố gắng, tận tâm, tận lực của đội ngũ chúng ta, với sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi tin tưởng rằng, ngành tổ chức xây dựng Ðảng sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp ủy, tổ chức đảng đã tin tưởng giao phó.


    Ý kiến bạn đọc