Tưởng nhớ Tổng Bí thư Hà Huy Tập, phát huy truyền thống, xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển
EmailPrintAa
16:26 22/04/2020

Tổng Bí thư Hà Huy Tập người cộng sản kiên trung, đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, tuy thời gian hoạt động cách mạng không dài nhưng đã để lại cho Đảng những bài học quý báu cả về lý luận và thực tiễn hoạt động cách mạng. Nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày sinh cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập (24/4/1906 - 24/4/2020), Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh nguyện phát huy truyền thống quê hương cách mạng, học tập tấm gương của Đồng chí, đẩy mạnh các phong trào thi đua, xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Đường về xã Cẩm Hưng, quê hương đồng chí Hà Huy tập (ảnh Bá Tân, báo Hà Tĩnh)

Hà Huy Tập sinh ngày 24/4/1906 trong một gia đình nhà nho yêu nước, tại làng Kim Nặc, tổng Thổ Ngọa, nay là xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Sinh ra và lớn lên trên vùng đất giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, Đồng chí đã sớm tiếp thu, hình thành nên nhân cách và nghị lực sống có lý tưởng vì dân, vì nước.

Ảnh chân dung cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập (nguồn: Tư liệu lịch sử)

Đồng chí Hà Huy Tập đã giữ cương vị Tổng Bí thư của Đảng gần hai năm từ tháng 7/1936 - 3/1938, có công lao vô cùng to lớn trong việc tổ chức lại tổ chức Đảng để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cách mạng lúc bây giờ. Đồng chí Hà Huy Tập đã tận dụng được những thuận lợi do tình hình quốc tế đem lại, tích cực lăn lộn trong phong trào quần chúng, móc nối với các tổ chức đảng ở trong nước, sớm hình thành được Ban Chấp hành Trung ương lâm thời từ tháng 10/1936, triệu tập và chủ trì 03 Hội nghị Trung ương, tổng kết tình hình, đề xuất chủ trương, biện pháp lãnh đạo, đưa phong trào đấu tranh cách mạng đạt những bước tiến mới. Đặc biệt, đến trước Trung ương Hội nghị tháng 3/1938, Đảng ta dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương do đồng chí Hà Tuy Tập đứng đầu đã khôi phục được các cơ quan lãnh đạo của cả ba xứ ủy và nhiều tỉnh ủy ở các địa bàn trọng điểm cả nước, tạo cơ sở về tổ chức và lực lượng để Đảng ta vững bước tiến lên giành nhiều thắng lợi trong tiến trình cách mạng.

Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Tổng Bí thư Hà Huy Tập đã để lại cho Đảng ta, dân tộc ta nhiều bài học quý báu đó là: Tinh thần không ngừng học tập vươn lên trong nghiên cứu lý luận của Đảng, gắn lý luận với thực tiễn, vận dụng lý luận giải quyết linh hoạt, sáng tạo các vấn đề thực tiễn, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ do Đảng và Nhân dân giao phó, góp phần nâng cao tầm trí tuệ, văn hóa lãnh đạo của Đảng; nâng cao năng lực công tác, tư duy lý luận sắc bén để bảo vệ hệ tư tưởng, quan điểm của Đảng ta trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Bài học về quan tâm công tác tổ chức xây dựng Đảng, nhất là giữ vững sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, về bản lĩnh chính trị của Đảng trước các tình huống khó khăn, thử thách và vai trò, trách nhiệm của đảng viên, cán bộ lãnh đạo, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức Đảng. Bài học về tinh thần xả thân vì sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, thật sự vì nước, vì dân.

Dù hoạt động ở đâu, trên cương vị nào, đồng chí Hà Huy Tập cũng luôn hướng về quê hương, đất nước, gia đình và bạn bè. Những ngày cuối cuộc đời, trong thư gửi về gia đình, đồng chí viết: “ Nếu tôi bị giết, gia đình và bạn hữu chớ xem tôi như người đã chết mà phải buồn. Trái lại, nên xem tôi như người còn sống, nhưng đi vắng thời gian vô hạn mà thôi ”. Đây chính là lời nhắn nhủ, khích lệ đối với gia đình, dòng họ và quê hương, đất nước. Cuộc đời cách mạng, tấm gương bất khuất, kiên trung của đồng chí Hà Huy Tập vẫn luôn cổ vũ công cuộc đấu tranh, xây dựng và đổi mới quê hương, đất nước và đồng chí sống mãi trong tình dân, nghĩa Đảng.

Noi gương đồng chí Hà Huy Tập và các lãnh tụ cách mạng tiền bối, cán bộ, đảng viên, Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh qua các thời kỳ đã phát huy những truyền thống tốt đẹp, nêu cao tinh thần tiến công, đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Hà Tĩnh là một trong những Đảng bộ ra đời sớm nhất, cùng Nhân dân cả nước làm nên cao trào cách mạng, đỉnh cao là Xô viết Nghệ Tĩnh những năm 1930 - 1931. Trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Hà Tĩnh là một trong 4 tỉnh giành chính quyền về tay Nhân dân sớm nhất cả nước. Trong kháng chiến chống Pháp, Hà Tĩnh không để cho giặc đứng chân nổi 24 giờ trên quê hương, xây dựng tỉnh thành hậu phương vững mạnh, cùng cả nước đánh bại thực dân Pháp xâm lược. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đảng b , quân và dân Hà Tĩnh đã vượt lên gian khổ, hy sinh giành nhiều chiến công hiển hách, góp sức vào công cuộc thống nhất đất nước, đi lên Chủ nghĩa xã hội.

Những năm vừa qua, Hà Tĩnh cùng với cả nước thực hiện hành đường lối đổi mới giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng được coi trọng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, làm tròn trách nhiệm là đội tiên phong lãnh đạo sự nghiệp cách mạng của Nhân dân ta trong giai đoạn mới.

Năm 2019, kinh tế tiếp tục tăng trưởng cao, đạt gần 11%, thu ngân sách đạt gần 14 nghìn tỷ đồng, tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt trên 62 triệu đồng. Đẩy mạnh cải cách hành chính; môi trường đầu tư, kinh doanh từng bước được cải thiện. Nhà máy luyện thép Formosa đã đi vào sản xuất ổn định, đóng góp quan trọng vào tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Có thêm nhiều nhà đầu tư chiến lược, nhiều dự án, công trình hạ tầng giao thông, đô thị đã được triển khai trên địa bàn tỉnh. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững, mỗi xã một sản phẩm có cách làm đổi mới, sáng tạo, đạt nhiều thành tựu nổi bật cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, toàn tỉnh có 154/182 xã đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm 84,6%); 08 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; huyện Nghi Xuân và huyện Can Lộc đạt chuẩn nông thôn mới; thành phố Hà Tĩnh, thị xã Hồng Lĩnh hoàn thành xây dựng nông thôn mới; các huyện: Vũ Quang, Đức Thọ, Lộc Hà có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới;… thành phố Hà Tĩnh được công nhận là đô thị loại 2.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm phát triển toàn diện. Giáo dục - đào tạo tiếp tục đạt được kết quả nổi bật, là tỉnh liên tiếp trong nhiều năm thuộc tốp 5 cả nước về tỷ lệ học sinh giỏi quốc gia. Các di sản văn hóa được bảo tồn và phát huy. Thể thao thành tích cao tiếp tục phát triển. Chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng tiến bộ. Công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội đạt được kết quả rõ nét, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,53%, gần bằng bình quân chung cả nước. Hợp tác đối ngoại tiếp tục phát huy hiệu quả. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững...

Hà Tĩnh đặc biệt chăm lo công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Việc triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên có chuyển biến tích cực. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa 12) về tinh gọn bộ máy; sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị đã được triển khai bài bản, chủ động, tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Toàn tỉnh sắp xếp 80 xã, hình thành 34 xã mới, đến nay đã đi vào hoạt động ổn định. Công tác kiểm tra, giám sát, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, cải cách tư pháp được tăng cường. Công tác dân vận và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân có nhiều đổi mới, hiệu quả, thiết thực.

Quý I năm 2020, Hà Tĩnh cùng với cả nước đang nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19. Mặc dù có những khó khăn nhất định trong việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhưng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đoàn kết, phấn đấu với quyết tâm chính trị cao, năng động, sáng tạo nhằm hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra của năm 2020.

Kết quả đó thể hiện sự nỗ lực đồng bộ của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội; sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và Nhân dân; khẳng định sự thống nhất giữa ý Đảng - lòng dân; sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp.

Kỷ niệm 114 năm, ngày sinh đồng chí Hà Huy Tập là dịp để chúng ta ôn lại cuộc đời, tấm gương phấn đấu, hy sinh và những cống hiến to lớn của Đồng chí cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta. Noi gương Tổng Bí thư Hà Huy Tập, phát huy tinh thân yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng; toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Hà Tĩnh ra sức phấn đấu, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng Hà Tĩnh ngày càng phát triển.

Đặng Hữu Trình - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy


    Ý kiến bạn đọc