UBTVQH chất vấn việc xây dựng văn bản pháp luật
EmailPrintAa
09:36 20/08/2013

Cả ngày hôm nay (20/8), Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn đối với các thành viên Chính phủ về việc xây dựng văn bản pháp luật và giải quyết những vấn đề nóng về đất đai.

Trong sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sẽ thực hiện phần việc trên đối với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường về các nội dung xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Cụ thể, Bộ trưởng Hà Hùng Cường sẽ trả lời các nội dung trách nhiệm của Bộ trưởng trong việc tham mưu xây dựng, triển khai thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Chính phủ; thẩm định VBQPPL của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; kiểm tra việc ban hành VBQPPL của các bộ, ngành thời gian từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII đến ngày 31/7/2013.

Cung trong phiên làm việc sáng nay, hai thành viên Chính phủ là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình cũng tham gia giải trình, làm rõ thêm những vấn đề có liên quan.

Một tuần trước, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội nghị đánh giá công tác thẩm định VBQPPL từ năm 2009 tới nay và tìm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động thẩm định.

Theo Bộ Tư pháp, kể từ khi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực (từ 2009), chất lượng các VBQPPL đã được nâng lên đáng kể, không còn xảy ra thường xuyên tình trạng các văn bản pháp luật có nội dung chồng chéo, số lượng các văn bản thẩm định cũng tăng gấp 3 lần so với 10 năm trước… Tuy nhiên Bộ Tư pháp cũng thừa nhận trong không ít trường hợp nội dung văn bản chưa phù hợp với thực tiễn, không thể thực thi... 

Theo đó, Bộ Tư pháp kiến nghị cần công khai phiên họp thẩm định VBQPPL để dư luận theo dõi và góp ý kịp thời. Cũng như có cơ chế huy động chuyên gia tham gia, đồng thời thủ trưởng các đơn vị xây dựng VBQPPL quan tâm hơn nữa đến đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thẩm định cả về chuyên môn luật lẫn chuyên môn kinh tế - xã hội khác… để nâng cao chất lượng thẩm định văn bản, cũng để nâng cao chất lượng của VBQPPL.

Nâng cao chất lượng văn bản VBQPPL là nhiệm vụ được Chính phủ hết sức coi trọng. Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng trước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục nhắc nhở các Bộ, ngành khi ban hành VBQPPL cần hết sức lưu ý chất lượng văn bản, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và tính khả thi; tăng cường phối hợp trong xây dựng văn bản, tiến hành quy trình thẩm định chặt chẽ, hiệu quả…


    Ý kiến bạn đọc