Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 32
EmailPrintAa
08:08 07/10/2014

Sáng 6/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp thứ 32. Đây là lần đầu tiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành họp thường kỳ tại Trụ sở Nhà Quốc hội mới (Ba Đình, Hà Nội).
 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu khai mạc phiên họp (Ảnh: KT)

 

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ, tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến vào các báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2015. Cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 35 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn, đồng thời cho ý kiến về việc chuẩn bị lấy phiếu tín nhiệm những người thuộc đối tượng Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm...

Ngay sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về kế hoạch kiểm toán năm 2015.

Theo Kiểm toán Nhà nước (KTNN), xác định việc lựa chọn đầu mối đưa vào dự kiến kế hoạch kiểm toán (KHKT) năm 2015 phải đảm bảo đánh giá được việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, công tác quản lý, điều hành của Chính phủ, KTNN đề nghị thực hiện 184 cuộc kiểm toán, giảm 2 cuộc kiểm toán so với kế hoạch kiểm toán năm 2014.

Cụ thể, trong lĩnh vực ngân sách nhà nước: Dự kiến kiểm toán tại 54 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, tăng 19 đơn vị so với KHKT năm 2014, trong đó, 26 tỉnh, thành phố đã được kiểm toán trong năm 2014; Kiểm toán tại 19 bộ, cơ quan trung ương, tăng 5 đầu mối so với KHKT năm 2014, trong đó, 1 đầu mối kiểm toán thường xuyên hàng năm (Ngân hàng Nhà nước), 2 đầu mối đã được kiểm toán năm 2014 (Bộ Y tế; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

Lĩnh vực chuyên đề: Dự kiến kiểm toán 10 chuyên đề (chưa tính 2 chuyên đề thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh), giảm 7 chuyên đề so với KHKT năm 2014, trong đó 5 chuyên đề được tổ chức kiểm toán toàn ngành; 05 chuyên đề tại các bộ, cơ quan trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được tổ chức thành các cuộc kiểm toán độc lập.

Kiểm toán hoạt động: Dự kiến tổ chức kiểm toán hoạt động đối với 5 chủ đề được dư luận xã hội quan tâm.

Lĩnh vực đầu tư xây dựng và Chương trình, dự án quốc gia: Ngoài các dự án thuộc khối quốc phòng, an ninh, cơ quan Đảng, dự kiến kiểm toán 37 dự án, tăng 1 dự án so với KHKT năm 2014, trong đó có 5 dự án đầu tư theo hình thức xây dựng, chuyển giao (BT), hình thức xây dựng, khai thác, chuyển giao (BOT), 4 dự án kiểm toán thường xuyên trong quá trình đầu tư chuyển tiếp từ năm 2014 sang.

Lĩnh vực doanh nghiệp và tổ chức tài chính - ngân hàng: Ngoài các DNNN thuộc khối Quốc phòng, An ninh, cơ quan Đảng, dự kiến kiểm toán tại 35 đầu mối, giảm 7 đầu mối so với KHKT năm 2014, trong đó có 3 tập đoàn; 10 đầu mối là ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng, công ty chứng khoán và doanh nghiệp bảo hiểm.

Đối với lĩnh vực quốc phòng, an ninh và khối cơ quan Đảng, dự kiến kiểm toán 16 đầu mối (10 đầu mối là các đơn vị dự toán; 02 đầu mối dự án đầu tư, 03 doanh nghiệp, 01 chuyên đề), tăng 05 đầu mối so với KHKT năm 2014 trong lĩnh vực quốc phòng. Lĩnh vực an ninh, khối cơ quan Đảng dự kiến kiểm toán 7 đầu mối (4 đầu mối là các đơn vị dự toán, 1 đầu mối là các doanh nghiệp, 1 đầu mối là các dự án đầu tư và 1 chuyên đề), giảm 23 đầu mối so với KHKT năm 2014.

Thẩm tra Tờ trình của KTNN, Ủy ban Tài chính – Ngân sách đề nghị cần tăng cường kiểm toán đối với những công trình dự án lớn, đặc biệt chú trọng kiểm toán các công trình đã hoàn thành trong năm 2014; bổ sung kiểm toán việc quản lý sử dụng kinh phí một số chương trình mục tiêu quốc gia. Liên quan đến kiểm toán các doanh nghiệp nhà nước và các tổ chức tín dụng, một số ý kiến đề nghị cần tập trung kiểm toán các đơn vị kinh doanh thua lỗ và có hiệu quả kinh doanh giảm mạnh trong những năm gần đây...

Chiều nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và dự án Pháp lệnh Cảnh sát môi trường./.

TT CNTT (Nguồn: Dangcongsan.vn)


    Ý kiến bạn đọc