Văn phòng Chủ tịch nước công bố 6 luật
EmailPrintAa
08:01 17/07/2012

Sáng nay (16/7), Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 6 luật được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 3. Đồng chí Đào Việt Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước chủ trì buổi họp báo.

Theo đó, các luật được công bố gồm: Bộ luật Lao động (sửa đổi); Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, đều có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2013. Bốn Luật còn lại, gồm: Luật Giáo dục đại học; Luật Bảo hiểm tiền gửi; Luật Phòng, chống rửa tiền và Luật Công đoàn (sửa đổi), có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2013.

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Phạm Minh Huân cho biết, so với Bộ luật Lao động hiện hành, Bộ Luật lao động (sửa đổi) gồm 17 chương, 242 điều đã có những quy định tiến bộ về tuổi nghỉ hưu, mức lương tối thiểu, chế độ nghỉ thai sản, tiền làm thêm giờ và số giờ làm thêm của người lao động; tăng số ngày nghỉ Tết Âm lịch lên 5 ngày (thêm 1 ngày so với trước đây)…

Luật quy định tăng thời gian nghỉ thai sản của lao động nữ lên 6 tháng, tuy nhiên lao động nữ có thể trở lại làm việc khi đã nghỉ ít nhất được 4 tháng.

* Luật Bảo hiểm tiền gửi gồm 7 chương, 39 điều quy định về hoạt động bảo hiểm tiền gửi, quyền và nghĩa vụ của người được bảo hiểm tiền gửi, tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, tổ chức bảo hiểm tiền gửi và quản lý nhà nước về bảo hiểm tiền gửi.

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đặng Thanh Bình, Luật Bảo hiểm tiền gửi đã đạt một bước tiến trong việc xác định rõ cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về bảo hiểm tiền gửi đó là NHNN. Đồng thời, Luật xác định cụ thể trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo hiểm tiền gửi của NHNN Việt Nam. Hơn nữa, nhằm khắc phục thiếu sót của hệ thống pháp luật về bảo hiểm tiền gửi trong việc xác định trách nhiệm thực hiện thanh tra về bảo hiểm tiền gửi đã được trao cho NHNN (Điều 35); cũng như tránh rủi ro hao tổn quỹ bảo hiểm tiền gửi, Luật Bảo hiểm tiền gửi đã quy định không cho phép tổ chức bảo hiểm tiền gửi được mở tài khoản và gửi tiền tại tổ chức tín dụng nhà nước như quy định của pháp luật trước đây.

* Cũng theo Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình, việc áp dụng các biện pháp tạm thời là một trong những nội dung cơ bản và quan trọng của Luật phòng, chống rửa tiền nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống rửa tiền. Bên cạnh đó, Luật cũng quy định đối tượng báo cáo phải ban hành quy định nội bộ về phòng, chống rửa tiền để bảo đảm, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý có hiệu quả các hoạt động có nghi ngờ liên quan tới rửa tiền; phù hợp cơ cấu tổ chức, quy mô hoạt động và mức độ rủi ro về rửa tiền trong hoạt động của mình.

Luật phòng, chống rửa tiền gồm 5 chương, 50 điều. Luật này quy định về các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý tổ chức, cá nhân có hành vi rửa tiền; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng, chống rửa tiền; hợp tác quốc tế trong phòng, chống rửa tiền.

* Với 4 vấn đề mới cơ bản gồm: phân tầng đại học; xã hội hóa giáo dục đại học; quyền tự chủ của cơ sở giáo dục đại học và vấn đề kiểm soát chất lượng đào tạo, Luật giáo dục đại học cho rằng sẽ khắc phục nhiều vấn đề cơ bản và tác động tích cực để đổi mới hệ thống giáo dục đại học, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển đất nước.

 Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga phát biểu tại buổi họp báo. (Ảnh: TH).

Theo đó, Luật quy định rõ hoạt động của trường đại học nào vì lợi ích lợi nhuận hay không để từ đó Nhà nước sẽ có chính sách ưu tiên, để đầu tư hiệu quả hơn cho hoạt động giáo dục đại học. Đáng chú ý, Luật quy định tự chủ là một thuộc tính của cơ sở giáo dục đại học. Quyền tự chủ đi kèm với tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục đại học. "Trong đó, trách nhiệm lớn nhất của cơ sở giáo dục đối với xã hội là bảo đảm chất lượng đào tạo nhằm nâng cao chất lượng, tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở giáo dục đại học”. - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga nhấn mạnh.

* Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá gồm 5 chương, 35 điều. Luật này quy định về các biện pháp giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, biện pháp kiểm soát nguồn cung cấp thuốc lá và điều kiện bảo đảm để phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Kim Tiến, việc quy định thành lập Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá là giải pháp rất nhân văn, khắc phục được những cơ chế quản lý hiện hành, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cũng là điều mà nhiều nước trong khu vực và trên thế giới đang áp dụng.

* Luật Công đoàn (sửa đổi) gồm 6 chương, 33 điều, tăng 2 chương và 14 điều so với Luật Công đoàn 1990. Luật Công đoàn (sửa đổi) đã xác định rõ đối tượng, phạm vi điều chỉnh liên quan đến công đoàn. Đặc biệt, Luật Công đoàn (sửa đổi) đã luật hóa qui định tất cả các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đóng kinh phí công đoàn bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động (khoản 2, Điều 26)./.


    Ý kiến bạn đọc