Việt Nam trong tuần: Vĩnh biệt Đại tướng của lòng dân
EmailPrintAa
09:10 14/10/2013

Lễ viếng và an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bế mạc Hội nghị Trung ương 8... được nhiều người quan tâm tuần qua

Vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Hơn 1 tuần qua, khắp nơi trên đất nước Việt Nam chìm trong không khí ảm đạm, buồn thương kể từ khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần. Từ những trí thức, công nhân, học sinh, sinh viên, cho đến những người dân lao động, các cháu bé... đều bàng hoàng, đau đớn trước sự mất mát to lớn này.

Trong 2 ngày 12-13/10, hàng vạn người dân cả nước đã đến viếng, tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ngày 13/10, tại Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Lời Điếu do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Lễ tang đọc nhấn mạnh: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã vĩnh biệt chúng ta. Đây là một tổn thất lớn đối với Đảng, Nhà nước, nhân dân, Quân đội ta và gia quyến Đồng chí.

Tên tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn liền với thắng lợi vĩ đại của hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ; với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thắng lợi đó là kết tinh sức mạnh vô địch của khối đại đoàn kết toàn dân tộc được dẫn dắt bởi đường lối cách mạng đúng đắn, sáng tạo của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh; được làm nên bằng ý chí quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta cùng trí tuệ của một tập thể cán bộ lãnh đạo tài năng, được tôi luyện trong đấu tranh cách mạng mà Đồng chí là một trong những người tiêu biểu.

Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đánh giá cao công lao của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân đội ta suy tôn Đồng chí là Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam. Con người, nhân cách và những cống hiến to lớn của Đồng chí in đậm trong lòng dân, là vị tướng của nhân dân, mãi mãi lưu danh trong lịch sử dân tộc”.

Tại lễ viếng và truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đã có hàng trăm đoàn ngoại giao đến viếng và chia buồn tới Đảng, Nhà nước, và nhân dân Việt Nam và gia quyến Đại tướng.

Đúng 16h chiều 13/10, tại Vũng Chùa-Đảo Yến, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, Ban tổ chức lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp cử hành lễ an táng đưa Đại tướng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hàng vạn người dân trong cả nước đến từ biệt Đại tướng.

Trong những ngày qua, Đại sứ quán Việt Nam tại nhiều nước cũng đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp để bà con Kiều bào và bạn bè quốc tế đến viếng, tiễn biệt Đại tướng.

Nhiều quốc gia, tổ chức gửi điện chia buồn tới Việt Nam

Trong những ngày qua, lãnh đạo nhiều nước, các chính đảng và bạn bè trên thế giới gửi tới Đảng, Nhà nước, và nhân dân Việt Nam Điện chia buồn về việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Lào Xây dựng đất nước và Ủy ban Quốc phòng-An ninh Trung ương đã có Điện gửi Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Quân ủy Trung ương.

Đoàn Lào do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Chummaly Saynhasone dẫn đầu viếng Đại tướng

Bức điện nêu rõ: Đồng chí Võ Nguyên Giáp mất đi là một tổn thất to lớn đối với Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam anh em, đồng thời Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em cũng mất đi một người bạn lớn, vô cùng thân thiết và gần gũi. Trong giờ phút đau thương này, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Lào Xây dựng đất nước và Ủy ban Quốc phòng-An ninh Trung ương xin chia sẻ và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Quân ủy Trung ương và nhân dân Việt Nam anh em cùng toàn thể gia quyến, bạn bè của đồng chí Võ Nguyên Giáp.

Chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền Samdech Chea Sim – Chủ tịch Thượng nghị viện Vương quốc Campuchia đã gửi điện chia buồn đến Chủ tịch Quốc hội nước ta Nguyễn Sinh Hùng. Bức điện có đoạn: “Tôi rất xúc động và thương tiếc khi nhận được tin ngài Võ Nguyên Giáp đã từ trần ngày mùng 4/10/ 2013. Thay mặt toàn thể nhân dân Campuchia, các Thượng nghị sỹ Vương quốc Campuchia và cá nhân tôi, xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia quyến ngài Võ Nguyên Giáp, Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chính phủ và toàn thể nhân dân Việt Nam trước sự mất mát to lớn này. Phẩm chất anh hùng, danh tiếng và công lao của ngài Đại tướng sẽ mãi mãi được ghi nhớ trong lịch sử”.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Ấn Độ, Thủ tướng Cộng hòa Ấn Độ - Manmohan Singh gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thư chia buồn, trong đó nhấn mạnh: “Tôi viết thư này gửi tới Ngài lời chia buồn sâu sắc và chân thành về việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần. Là một trong những lãnh đạo và chiến lược quân sự vĩ đại của Việt Nam, sự đóng góp của Đại tướng Giáp cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc sẽ tiếp tục là nguồn cổ vũ cho nhân dân toàn thế giới. Nhân đây tôi mong muốn chuyển lời chia buồn tới gia đình Đại tướng và nhân dân Việt Nam”.

Bế mạc Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành TƯ Đảng khóa XI

Sau 10 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã bế mạc, hoàn thành toàn bộ chương trình đã đề ra. 

Hội nghị đã thống nhất nhận định về thực trạng kinh tế - xã hội đất nước thời gian qua và xác định quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, định hướng mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cho năm 2014 và 2 năm 2014 - 2015.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị lần này thảo luận và nhất trí ban hành Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc.

Về nội dung sửa đổi Hiến pháp 1992, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Ngay sau Hội nghị này, Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp và các cơ quan chức năng cần khẩn trương tiếp thu ý kiến cùa Trung ương hoàn chỉnh toàn văn Dự thảo sửa đổi Hiến pháp trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 6 sắp tới. Việc hoàn thiện Dự thảo và trình Quốc hội xem xét, ban hành Hiến pháp sửa đổi cần tiếp tục được tiến hành một cách chặt chẽ, khoa học, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy và tổ chức Đảng, chú trọng công tác thông tin tuyên truyền, bảo đảm đúng định hướng, không để các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng chống phá, xuyên tạc.

Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa 9) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc, Ban Chấp hành Trung ương nhất trí cho rằng: Ban Chấp hành Trung ương khẳng định phải tiếp tục thực hiện những mục tiêu, quan điểm, phương hướng, phương châm chỉ đạo mà Nghị quyết Trung ương 8 (khóa 9) đã đề ra, đồng thời bổ sung, phát triển cho phù hợp với tình hình mới. 

Thủ tướng tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN

Tuần qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn Đại biểu Việt Nam tới Thủ đô Bandar Seri Begawan, Brunei dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 23 và các Hội nghị Cấp cao liên quan. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo ASEAN đã cùng nhau trao đổi định hướng phát triển của ASEAN, nhất là các biện pháp thúc đẩy lộ trình xây dựng cộng đồng ASEAN với mốc thời gian đã xác định vào ngày 31/12/2015, đồng thời xem xét các bước phát triển tiếp theo của ASEAN sau năm 2015.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo ASEAN thảo luận các biện pháp thúc đẩy đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình, tăng cường liên kết và kết nối khu vực; thắt chặt quan hệ đối thoại và đẩy mạnh hợp tác giữa ASEAN với các đối tác cũng như trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, nhất là bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Ðông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo ASEAN tham dự các hội nghị cấp cao ASEAN với các đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hoa Kỳ… 

Sẵn sàng đối phó với bão mạnh số 11

Bão số 11 là cơn bão rất mạnh, diễn biến phức tạp, di chuyển nhanh hướng về phía quần đảo Hoàng Sa và đất liền nước ta, dự báo khi đổ bộ vào đất liền sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, giật cấp 13-14 và có mưa to đến rất to.

Diễn biến, dự báo đường đi của bão số 11 của Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương lúc 21 giờ 30 phút ngày 13/10

Để chủ động đối phó với bão và mưa lũ sau bão, Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương huy động các lực lượng, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp để phòng, chống bão số 11 nhằm hạn chế thiệt hại do bão, lũ gây ra, nhất là thiệt hại về người và tài sản.

Đình hoãn các cuộc họp để tập trung cao cho công tác phòng, chống bão. Tùy theo diễn biến của bão, chủ động cấm biển và bằng mọi biện pháp kêu gọi tất cả tàu thuyền về nơi tránh trú bão; tổ chức, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại nơi tránh trú đảm bảo an toàn, kiên quyết không để người ở lại tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản khi bão đổ bộ; có các phương án sơ tán, di dời dân ra khỏi vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão…

24 người tử vong trong vụ nổ kho pháo hoa ở Phú Thọ

Vào lúc 8h sáng 12/10, một vụ nổ lớn xảy ra tại huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Thông tin ban đầu cho biết, vụ nổ xảy ra tại kho sản xuất pháo hoa của Xí nghiệp 4- Nhà máy Z121 thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (Bộ Quốc phòng) đóng trên địa bàn xã Khải Xuân và Võ Lao. 

Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ và Bộ Quốc phòng đã có mặt tại hiện trường để khống chế vụ nổ và đảm bảo an toàn cho người dân khu vực xung quanh.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Dân Mạc và lãnh đạo tỉnh thăm, động viên người bị thương tại Bệnh viện đa khoa thị xã Phú Thọ.

Đến 23h ngày 12/10, đã xác định có 24 người tử vong (23 người là công nhân Nhà máy, 1 dân thường). 97 người bị thương; một số công trình, nhà xưởng bị hư hỏng nặng và một số nhà dân xung quanh thì bị hư hại nhẹ

Sau khi vụ cháy nổ xảy ra, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã phối hợp chặt chẽ với Quân khu 2 cùng cấp ủy, chính quyền địa phương khắc phục hậu quả sự cố trên và xác định nguyên nhân gây ra vụ cháy nổ. Đồng thời đưa số công nhân bị thương đi cứu chữa tại các bệnh viện ở địa phương và Trung ương; kịp thời thực hiện chính sách đối với những trường hợp tử vong và bị thương; ổn định tư tưởng cho cán bộ, công nhân viên Nhà máy và nhân dân địa phương.

Sở Y tế Phú Thọ cũng đã tổ chức phân loại chuyển nạn nhân về Bệnh viện đa khoa khu vực thị xã Phúc Thọ, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ và chuyển tuyến lên Hà Nội một số bệnh nhân nặng.

Nhằm đảm bảo việc cứu chữa được kịp thời, nhiều bác sỹ và điều dưỡng giỏi của Viện 108, Viện 103, Viện bỏng Quốc gia, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai đã được điều lên Phú Thọ tham gia cứu chữa người bị nạn.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kiểm tra công tác khắc phục sự cố tại Nhà máy Z4 và thăm hỏi, động viên nhữnng hộ dân quanh khu vực bị ảnh hưởng.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu tỉnh Phú Thọ tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng khẩn trương khắc phục sự cố, cứu chữa người bị thương và thăm hỏi các gia đình nạn nhân.

Sập mảng trần trường mầm non, 6 cháu bé nhập viện

Ngày 7/10, tại trường mầm non xã Dũng Tiến – huyện Thường Tín (Hà Nội), một mảng tường của lớp học đã bất ngờ đổ ụp xuống khiến 6 học sinh bị thương.

Hiện trường vụ việc (Ảnh: Radio Việt Nam)

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Ban Giám hiệu trường mầm non xã Dũng Tiến đã đưa 6 cháu bị thương đi cấp cứu tại Trạm Y tế xã. Ngay sau đó, 6 cháu này đã được chuyển lên Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để tiếp tục theo dõi. 

Hiện tại, lực lượng Công an huyện đang tiến hành bảo vệ hiện trường và tiếp tục điều tra nguyên nhân xảy ra vụ việc.

Phát hiện sắc phong lụa quý hiếm từ đời vua Lê Thần Tông

Đầu tháng 10/2013, trong đợt kiểm kê hệ thống di tích danh thắng trên địa bàn huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, Ban Quản lý Di tích và Danh thắng Nghệ An (BQLDTDT) đã phát hiện một bản sắc phong lụa cổ quý hiếm và độc đáo nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An tại nhà thờ họ Nguyễn Trọng, thuộc xóm 3 xã Nghi Hợp, huyện Nghi Lộc.

Sắc phong bằng gấm lụa có chiều dài 4,3m, rộng 0,42m có niên đại 385 năm

Sau khi phát hiện, đem ra đo đạc bản sắc phong dài 4,3m, rộng 0,42m. Sắc phong được làm từ chất liệu vả lụa vàng nhạt, in hoa văn cúc dây, với 295 chữ Hán được viết theo kiểu chữ thảo. Sắc phong khi phát hiện được cuộn tròn, đựng trong một hòm gỗ, hình chữ nhật.

Theo lãnh đạo BQLDTDT, thì sắc phong này được con cháu dòng họ Nguyễn Trọng lưu giữ và bảo vệ cẩn thận tại nhà thờ trong suốt 385 năm qua. Qua tìm hiểu và khảo sát nội dung trên sắc phong cho thấy Bản sắc được viết đời vua Lê Thần Tông, hiệu Vĩnh Tộ năm thứ 11, ngày 11 tháng 4 nhuận, tức năm 1829.

Nội dung bản chế ca ngợi công đức và tiến phong tước “Nguyên soái, tổng quốc thanh đô vương, Thượng trụ quốc Trinh quận công thiết tổ”cho ông Nguyễn Trọng Thưởng một vị tướng thời Lê./.  


    Ý kiến bạn đọc