Việt – Trung đàm phán về các lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển
EmailPrintAa
08:41 09/11/2012

Từ ngày 6 đến ngày 8/11/2012 tại Hà Nội, hai bên đã tổ chức đàm phán vòng II Nhóm công tác về hợp tác trong các lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị cho biết tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 8/11/2012:

Vòng đàm phán nhằm thực hiện nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam, Trung Quốc và nguyên tắc chỉ đạo được xác định trong “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc” được hai nước ký ngày 11/10/2011.

Tại cuộc họp, hai bên đã trình bày và trao đổi ý kiến về  các dự án ưu tiên hợp tác liên quan 4 lĩnh vực bảo vệ môi trường biển, nghiên cứu khoa học biển, tìm kiếm cứu nạn trên biển và phòng chống thiên tai theo các nguyên tắc đã được xác định trong “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc”.

Hai bên nhất trí giao cho các Tổ chuyên gia thuộc Nhóm công tác sớm khởi động nghiên cứu, đóng góp ý kiến sơ bộ về các dự án ưu tiên hợp tác để tiếp tục trao đổi tại vòng đàm phán tiếp theo dự kiến tổ chức vào nửa đầu năm 2013.

Cũng tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Việt Nam có dự định nêu vấn đề Biển Đông tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 21 và các Hội nghị  Cấp cao liên quan không, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị cho biết tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 21 và các Cấp cao liên quan, Lãnh đạo các nước sẽ trao đổi về nhiều vấn đề, trong đó có những nội dung liên quan đến duy trì hòa bình, ổn định, an ninh ở khu vực.

Là thành viên chủ  động, tích cực và có trách nhiệm, Việt Nam đã, đang và sẽ cùng các nước ASEAN tiếp tục củng cố và duy trì tinh thần và các nguyên tắc hoạt động ASEAN, phấn đấu tăng cường hơn nữa vai trò trung tâm của Hiệp hội trong các tiến trình khu vực,vì hòa bình, ổn định, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới”, Người phát ngôn nói.


    Ý kiến bạn đọc