Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh tăng cường phối hợp trong công tác dân vận
EmailPrintAa
21:18 25/05/2022

Chiều ngày 25/5/2022, Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Chương trình phối hợp giai đoạn 2018 - 2021 và ký kết Chương trình phối hợp về công tác dân vận giai đoạn 2022 - 2026.

Các đại biểu chứng kiến việc ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2022 - 2026

Theo báo cáo, trong 03 năm (2018 - 2021), các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn triển khai các phong trào thi đua yêu nước; có nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua, xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực. Toàn tỉnh đã xây dựng được 1.573 mô hình mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu; xây dựng được hàng trăm điểm sáng về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, về dân vận chính quyền. Dưới sự chỉ đạo, phối hợp tạo điều kiện của ủy ban nhân dân các cấp, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội đã thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện 28 chuyên đề giám sát, phản biện xã hội.

Việc tổ chức triển khai Chương trình phối hợp công tác dân vận giữa Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực; trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Nhân dân đối với công tác dân vận được nâng lên; tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, an ninh chính trị trên địa bàn được giữ vững, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức được phát huy, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh.

Phương thức lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền đối với công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp từng bước được đổi mới. Năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp có sự chuyển biến tích cực, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính; công khai, minh bạch những vấn đề có liên quan đến quyền và lợi ích của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân.

Công tác cải cách hành chính gắn với tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở ở các địa phương, cơ quan, đơn vị có nhiều chuyển biến. Từng bước hiện đại hoá nền hành chính, thành lập và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh và hệ thống trung tâm hành chính công cấp huyện, bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cấp xã. Tăng cường giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động điều hành, quản lý nhà nước. Tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức được nâng lên, tận tụy phục vụ người dân. Công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được chú trọng, đã giải quyết nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài.

Tuy vậy, công tác phối hợp giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy với Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh còn một số hạn chế. Việc trao đổi thông tin giữa các cấp chính quyền với khối dân vận, Mặt trận, đoàn thể về triển khai các nhiệm vụ liên quan đến người dân, đặc biệt là triển khai các công trình, dự án, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư có lúc, có nơi chưa kịp thời, đầy đủ. Vai trò của khối dân vận, Mặt trận và đoàn thể trong công tác nắm bắt tình hình Nhân dân có lúc chưa kịp thời.

Tại Hội nghị, hai cơ quan đã trao đổi, thảo luận và thống nhất nội dung phối hợp về công tác dân vận giai đoạn 2022 - 2026, trọng tâm là tập trung công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và ý nghĩa của công tác dân vận; xác định rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp và cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện công tác dân vận theo tinh thần Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới; Quyết định số 269-QĐ/TU, ngày 30/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; quán triệt, học tập các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh về công tác dân tộc, công tác tôn giáo, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của ủy ban nhân dân, cơ quan nhà nước các cấp; triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030. Tăng cường giáo dục đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần trách nhiệm cao trong phục vụ Nhân dân; thực hiện có hiệu quả quy chế đối thoại với Nhân dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; quan tâm công tác tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ về dân vận cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá sơ, tổng kết việc thực hiện các chủ trương, chính sách về công tác dân vận.

Chu Thanh Hoài (Ban Dân vận Tỉnh ủy)


    Ý kiến bạn đọc