Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW
EmailPrintAa
16:35 23/03/2018

Sáng ngày 23/3/2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 - 2020”. Tham dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các địa phương.

Các đại biểu dự hội nghị

Theo báo cáo và các ý kiến tham luận, qua 05 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, công tác Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW được quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần nâng cao nhận thức về trách nhiệm thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và mỗi người dân. Trong triển khai thực hiện có sự phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị, góp phần thực hiện các mục tiêu đề ra; quan tâm giải quyết những vướng mắc trong thực hiện chế độ chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế. Công tác thực hiện chế độ, chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế ngày càng được cải thiện thông qua cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chi trả, giải quyết chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế. Quyền lợi của người tham gia Bảo hiểm y tế ngày càng được mở rộng. Việc việc chi trả lương hưu và các chế độ Bảo hiểm xã hội thực hiện kịp thời, thuận tiện.

Tính đến năm 2017, số người tham gia Bảo hiểm xã hội toàn tỉnh là 92.093, đạt 13,5% lực lượng lao động, tăng 3,2% so với năm 2012, trong đó có trên 8.700 người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện; số người tham gia Bảo hiểm y tế là 1.083.000 người, đạt tỷ lệ 85% dân số, tăng 20% so với năm 2012, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao hằng năm. Số thu Bảo hiểm xã hội (trong đó có Bảo hiểm xã hội tự nguyện) và Bảo hiểm y tế trong 5 năm đạt 9.604 tỷ đồng, trong đó năm 2017 đạt 2.021 tỷ đồng, gấp gần hai lần số thu năm 2012. Số nợ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế dưới mức Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định.

Tại Hội nghị các đại biểu cũng đã nêu một hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong 05 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW; đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế trong thời gian tới.

Đồng chí Lê Đình Sơn phát biểu

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh nhấn mạnh, trong thời gian tới, các cấp ủy đảng tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu nêu trong Nghị quyết số 21-NQ/TW gắn với việc thực hiện tốt nội dung Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế của Trung ương, của tỉnh. Tiếp tục đổi mới phương thức phục vụ, phương thức thu Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm y tế hộ gia đình; giải quyết, chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế cho người tham gia. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, đặc biệt là tại các đơn vị nợ đọng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế. Thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ công chức, viên chức ngành Bảo hiểm xã hội, ngành Y tế, nhất là những người làm việc trực tiếp với các tổ chức, doanh nghiệp, người lao động và Nhân dân. Đảm bảo Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế hiện là trụ cột của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội.

Phạm Viết Phượng - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy


    Ý kiến bạn đọc