Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng: Hà Tĩnh cần xem xét xây dựng đề án làng văn hoá kiểu mẫu
EmailPrintAa
21:02 30/06/2023

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, khi văn hoá thấm sâu trong mỗi địa bàn, mỗi cơ quan, đơn vị, sẽ tạo ra được sức mạnh tổng hợp để phát huy giá trị văn hoá của núi Hồng - sông La, của con người Hà Tĩnh…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chủ trì buổi làm việc.

Sáng 30/6, đoàn công tác của Bộ VH-TT&DL do đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh Hà Tĩnh về công tác phát triển văn hoá, gia đình, thể thao và du lịch.

Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo các tổng cục, các cục, vụ thuộc Bộ VH-TT&DL.

Về phía Hà Tĩnh có Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Trần Thế Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các ban, sở, ngành.

Đại biểu Hà Tĩnh tham dự buổi làm việc.

Thực hiện phương châm “Quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến” của Bộ VH-TT&DL, thời gian qua, Hà Tĩnh đã đạt được nhiều dấu ấn, kết quả tích cực, khẳng định vị thế ngày càng quan trọng của VH-TT&DL trong sự phát triển của tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh báo cáo tình hình kinh tế - xã hội và hoạt động VH-TT&DL của tỉnh.

Hà Tĩnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách có tính khả thi cao, hiệu quả, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, qua đó, từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá, tinh thần ngày càng cao của Nhân dân, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội.

Hoạt động văn hóa văn nghệ, biểu diễn nghệ thuật được triển khai thường xuyên, có chất lượng, góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh và nâng cao đời sống tinh thần của Nhân dân. Công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa được chú trọng. Hoạt động lễ hội diễn ra lành mạnh, an toàn.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại buổi làm việc.

Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh lan tỏa sâu rộng. Triển khai tốt các chương trình, kế hoạch về công tác gia đình của Bộ VH-TT&DL. Các hoạt động thể thao quần chúng được tổ chức thường xuyên từ tỉnh, huyện đến cơ sở; quy mô, chất lượng phong trào ngày càng được nâng cao. Hà Tĩnh luôn là tỉnh nằm trong tốp dẫn đầu toàn quốc.

Giám đốc Sở VH-TT&DL Bùi Xuân Thập nêu một số khó khăn và kiến nghị của ngành.

Hạ tầng du lịch đang từng bước được đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ. Sau đại dịch COVID-19, du lịch Hà Tĩnh đang từng bước phục hồi. Công tác xúc tiến quảng bá du lịch được quan tâm.

Thời gian tới, tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục hoàn thiện một số cơ chế chính sách để thúc đẩy phát triển sự nghiệp VH-TT&DL. Tiếp tục tổ chức có hiệu quả các hoạt động văn hóa cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa; đẩy mạnh việc thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Đẩy mạnh phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng, gắn với Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, huấn luyện; rà soát, chuẩn bị lực lượng vận động viên tham gia thi đấu đạt thành tích cao tại các giải đấu quốc gia, khu vực và quốc tế.

Tiếp tục triển khai các hoạt động truyền thông, quảng bá bản sắc văn hóa, tiềm năng du lịch đến với bạn bè trong và ngoài nước; tạo bước đột phá để phát triển du lịch, dịch vụ trở thành một ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải phân tích những khó khăn, ảnh hưởng của mỏ sắt Thạch Khê với sự phát triển của du lịch Hà Tĩnh.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, gợi mở những vấn đề để phát triển lĩnh vực VH-TT&DL, nêu lên những kiến nghị, đề xuất và phương hướng giải quyết.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng khẳng định: Tỉnh luôn quan tâm tới lĩnh vực VH-TT&DL, xem đây là nguồn lực quan trọng để khơi dậy ý chí, nghị lực, con người Hà Tĩnh.

Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Điểm lại một số kết quả nổi bật của Hà Tĩnh trong phát triển VH-TT&DL, Bí thư Tỉnh uỷ mong muốn Bộ VH-TT&DL xem xét, quan tâm hỗ trợ nguồn lực phục vụ bảo tồn, phát huy hiệu quả các thiết chế văn hoá. Hỗ trợ tỉnh tu bổ, lan tỏa giá trị Khu di tích cố Tổng Bí thư Trần Phú, Khu di tích cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập, Khu tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng; huy động nguồn lực bảo tồn và phát huy giá trị Di chỉ khảo cổ học Phôi Phối - Bãi Cọi, xứng đáng là di tích cấp quốc gia.

Đề nghị lãnh đạo bộ quan tâm, hỗ trợ thúc đẩy xây dựng tour du lịch kết nối giữa Hà Tĩnh với đất nước Lào và Thái Lan, xem đây là nét đặc sắc riêng của Hà Tĩnh; hướng dẫn tỉnh đổi mới cách làm, thay đổi phương thức triển khai làng du lịch cộng đồng.

Bí thư Tỉnh ủy cũng mong muốn các bộ, ngành sớm có thông tin, hướng dẫn để Trường Cao đẳng Nguyễn Du hoạt động hiệu quả hơn; hỗ trợ tỉnh trong phát triển thể thao… Tạo điều kiện thuận lợi cho Hà Tĩnh phát triển hơn nữa về VH-TT&DL.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng chúc mừng những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Tĩnh gặt hái được sau nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng kết luận buổi làm việc.

Chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của tỉnh, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL đã gợi mở một số vấn đề nhằm góp phần đánh thức tiềm năng lớn về đất và người Hà Tĩnh.

Cụ thể, Hà Tĩnh cần tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về “Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, tạo sự liên kết về VH-TT&DL với các tỉnh trong khu vực.

Trên tinh thần “chọn điểm, chọn việc”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị Hà Tĩnh tăng cường hơn nữa trong xây dựng môi trường văn hoá ở cơ sở; chỉ đạo Sở VH-TT&DL tăng cường công tác kiểm tra việc xây dựng các hương ước, quy ước trong cơ quan, đơn vị, trường học, báo chí, làng xã, khu dân cư, doanh nghiệp.

Khi văn hoá được thấm sâu trong mỗi địa bàn, mỗi cơ quan, đơn vị, sẽ tạo ra được sức mạnh tổng hợp để phát huy giá trị văn hoá của núi Hồng, sông La, của con người Hà Tĩnh…

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL đề nghị Hà Tĩnh xem xét xây dựng đề án làng văn hoá kiểu mẫu; xây dựng đề án của HĐND về thí điểm trong vấn đề quản lý, sử dụng các thiết chế văn hoá cấp huyện, cấp xã. Tăng cường mối quan hệ, phát triển văn hoá đồng đều giữa các cộng đồng dân tộc, tôn giáo. Tập trung cho công tác đào tạo cán bộ, nhân lực cho đội ngũ văn nghệ sĩ; xây dựng được thương hiệu du lịch, chọn slogan của du lịch Hà Tĩnh và quảng bá rộng rãi. Từ đó, xây dựng thêm các sản phẩm du lịch mới, đặc sắc. Trong thể thao, cần phát triển và quy tụ các lĩnh vực dựa trên thế mạnh của Hà Tĩnh, phát triển các môn thể thao gắn với biển, gắn với du lịch…

Nguồn: Đình Nhất - Lê Tuấn/baohatinh.vn

( https://baohatinh.vn/chinh-tri/bo-truong-bo-vh-tt-amp-dl-nguyen-van-hung-ha-tinh-can-xem-xet-xay-dung-de-an-lang-van-hoa-kieu-mau/250754.htm )


    Ý kiến bạn đọc