Các địa phương, cơ quan, đơn vị chủ động, quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19
EmailPrintAa
15:10 08/04/2020

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hướng dẫn của Bộ Y tế và các ngành chức năng, các địa phương, cơ quan, đơn vị tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động, quyết liệt thực hiện các giải pháp cùng với cả nước phòng chống dịch Covid-19. Trang Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh điểm tin một số địa phương, cơ quan, đơn vị.

Tập đoàn Vingroup ủng hộ 05 tỷ đồng

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh

Từ tháng 01/2020 đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã ban hành 06 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên các cấp tăng cường công tác tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức 02 đoàn giám sát việc triển khai Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020, Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc quyết liệt triển khai thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19; Chỉ thị số 43-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cập nhật, chia sẻ hàng nghìn tin, bài nhằm tuyên truyền đến tận từng khu dân cư, từng đoàn viên, hội viên và người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp huyện Cẩm Xuyên tổ chức 944 buổi tuyên truyền, phát 7.500 tờ rơi, áp phích, vận động 16 gia đình hoãn tổ chức đám cưới trong mùa dịch; huyện Hương Sơn tổ chức 290 cuộc tuyên truyền, phát 2.500 tờ rơi; huyện Đức Thọ phát 5.000 tờ rơi, dán 650 áp phích tuyên truyền...

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các huyện, thành phố, thị xã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, hướng dẫn Ban Công tác Mặt trận và các tổ chức đoàn thể ở cơ sở, thôn xóm, tổ dân phố, tổ liên gia kiểm soát chặt chẽ công dân ra, vào thôn, tổ dân phố, biến động nhân khẩu, khai báo y tế toàn dân. Có 1.280/1.982 (tỷ lệ 64,58%) đồng chí Trưởng Ban công tác Mặt trận khu dân cư sử dụng điện thoại thông minh để chuyển tải thông tin về tình hình và công tác phòng, chống dịch đến tận tổ liên gia và mỗi gia đình, người dân.

Nhiều tổ chức, doanh nghiệp tham gia ủng hộ phòng, chống dịch

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được sự nhất trí của Thường trực Tỉnh ủy, sáng ngày 24/3/2020, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Lễ phát động “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19”, đồng thời hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc các cấp kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sỹ lực lượng vũ trang và Nhân dân cùng chung tay ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tính đến chiều ngày 06/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc 13 huyện, thị xã, thành phố đã tiếp nhận tổng số tiền và hiện vật do các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức và cá nhân ủng hộ, đăng ký ủng hộ, trị giá hơn 33,632 tỷ đồng; trong đó, tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã có 148 tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đăng ký và ủng hộ 16,562 tỷ đồng (đăng ký ủng hộ 6,136 tỷ đồng; đã ủng hộ 10,426 tỷ đồng) và hiện vật (quy ra tiền) là 1,869 tỷ đồng. Tại Ủy ban Mặt tận Tổ quốc 13 huyện, thành phố, thị xã đã tiếp nhận tổng số tiền và hiện vật (quy ra tiền) là 15,201 tỷ đồng.

Huyện Kỳ Anh

Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban; ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; đồng thời chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huyện về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trọng tâm là:; Thông tin, tuyên truyền, cập nhật tình hình và công tác phòng, chống dịch bệnh trên hệ thống truyền thanh cơ sở và các phương tiện thông tin đại chúng; định kỳ vệ sinh môi trường, phun thuốc khử trùng tại các khu vực trường học, chợ, nơi công cộng; Kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm chức trách, nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch bệnh; tăng cường giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp đến địa phương từ nước ngoài, các tỉnh, thành có người nhiễm Covid-19, người tiếp xúc với người nghi nhiễm bệnh thực hiện khai báo y tế và tổ chức cách ly y tế theo đúng quy định.

Đoàn Kiểm tra của tỉnh kiểm tra khu cách ly tập trung tại huyện Kỳ Anh

Đã thành lập 21 khu cách ly tập trung tại huyện, xã, với sức chứa 1.550 người. Đến 06/4/2020, toàn huyện đã có 1.211 người được cách ly, trong đó 03 người đang cách ly tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh, 123 người cách ly tại các cơ sở tập trung, 1.085 người cách ly theo dõi tại nhà. Các địa phương thành lập các tổ đi đến tận nhà triển khai việc khai báo y tế toàn dân, đến nay toàn huyện đã hoàn thành việc khai báo trên giấy và tiếp tục hướng dẫn người dân sử dụng phần mềm NCOVI để khai báo tình hình sức khỏe hàng ngày; thành lập 01 Đội thanh niên xung kích hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cấp huyện, 20 Đội phản ứng nhanh cấp xã.

Huyện đoàn Kỳ Anh vận động các tổ chức ủng hộ vật chất phòng, chống dịch

Nhiều tổ chức, cá nhân đã vận động ủng hộ bằng tiền và hiện vật phục vụ cho công tác phòng, chống dịch, điển hình như: Cụ bà Nguyễn Thị Lương (104 tuổi, thôn Kim Sơn, xã Kỳ Bắc) ủng hộ 01 triệu đồng; hai gia đình anh Dương Đình Phương, Trần Văn Hiệp (thôn Đồng Trụ Tây, xã Kỳ Đồng) ủng hộ 400kg gạo, 30 thùng mỳ tôm; Hợp tác xã thu mua và chế biến thủy hải sản Trung Tiến (xã Kỳ Khang) ủng hộ 20 lít nước mắm, 02 kg cá khô; Câu lạc bộ thiện nguyện Trái tim xanh, nhà hàng Quang Hằng, quán Lưu, quán cháo Thịnh Nguyệt (Kỳ Phong); quán cafe Linh Trang (xã Kỳ Giang) hỗ trợ nhiều suất ăn cho các khu cách ly tập trung; Đoàn thanh niên từ huyện đến cơ sở đã vận động được 200 bánh xà phòng, 8.500 khẩu trang, 670 lít nước rửa tay sát khuẩn và nước súc miệng, 250 kính chắn giọt bắn, 40 bộ quần áo bảo hộ cho các khu cách ly tập trung... Đến ngày 06/4/2020, toàn huyện đã huy động đóng góp được số tiền hơn 1,3 tỷ đồng để phòng, chống dịch.

Huyện Cẩm Xuyên

Huyện Cẩm Xuyên đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai các biện pháp, giải pháp phòng, chống dịch: Tổ chức gặp, làm việc với các cơ sở tôn giáo, kinh doanh dịch vụ và tuyên truyền trong Nhân dân không tổ chức các cuộc họp mặt, nghi lễ tôn giáo tập trung đông người, các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các nơi công cộng. Thành lập và quản lý chặt chẽ 08 khu cách ly cấp huyện, 22 khu cách ly tập trung cấp xã và phối hợp quản lý 02 khu cách ly tập trung của tỉnh. Tổ chức rà soát điều tra sức khỏe toàn dân, tuyên truyền hướng dẫn người dân khai báo y tế. Lập các chốt kiểm soát người ra vào địa phương; rà soát các đối tượng từ các địa phương có dịch trở về để hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch. Tiến hành phun hóa chất diệt khuẩn, vệ sinh môi trường tại các công sở, cơ quan, doanh nghiệp, nơi công cộng, chợ, khách sạn, khu cách ly…; cấp phát khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tại các chợ, khu cách ly...

Người dân ủng hộ rau, củ, quả cho các khu cách ly

Các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, dịch vụ làm đẹp, chợ dân sinh (trừ các cửa hàng bán hàng thiết yếu)… đều ngừng kinh doanh. Tại các chợ, tiểu thương cùng người mua hàng đều có ý thức đeo khẩu trang. Các cơ quan, công sở đã thực hiện nghiêm việc kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, tổ chức phun thuốc khử trùng. Việc hội họp giảm triệt để về số lần họp cũng như số người dự họp, nhiều cuộc họp chuyển sang hình thức họp trực tuyến.

Đến ngày 07/4/2020, trên địa bàn huyện có 1.617 người cách ly tập trung (trong đó cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh 1.046 người, của huyện là 571 người), hiện tại sức khỏe mọi người ổn định, 63 người hết thời hạn cách ly; 3.298 người cách ly tại nhà, trong đó 1.510 người đã hết thời hạn cách ly, theo dõi.

Nhiều cơ quan, đơn vị đã tổ chức nấu ăn phục vụ miễn phí cho người được cách ly; Hội Liên hiệp Phụ nữ vận động quyên góp nhu yếu phẩm, làm vệ sinh môi trường. Đoàn thanh niên phát động học sinh vẽ tranh tuyên truyền phòng dịch Covid-19 với gần 2.000 bức tranh, làm hơn 300 tấm kính ngăn giọt bắn hỗ trợ các cơ sở khám chữa bệnh và các khu cách ly. Hội Nông dân thành lập 18 đội tình nguyện phòng, chống dịch. Tính đến ngày 06/4/2020, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong toàn huyện đã kêu gọi được số tiền ủng hộ hơn 02 tỷ đồng và nhiều nhu yếu phẩm tổng trị giá gần 01 tỷ đồng.

Huyện Thạch Hà

Tính đến ngày 06/4/2020, trên địa bàn huyện có 1.057 người được cách ly, trong đó có 1.006 người tại các cơ sở cách ly tập trung của huyện, xã, 42 trường hợp cách ly tại bệnh viện, 09 người cách ly tại các Trạm Y tế.

Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện ủng hộ phòng, chống dịch

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị làm tốt công tác tuyên truyền, đóng góp công sức, kinh phí, vật chất khác để phòng, chống dịch. Các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ trực tiếp tiền mặt, hàng hóa, nhu yếu phẩm, thiết bị y tế… với tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Trong đó, Đoàn Thanh niên các địa phương đã thành lập 28 tổ, đội phản ứng nhanh, 22 đội tuyên truyền lưu động phòng, chống Covid-19; làm 3.100 kính chắn giọt bắn, vận động quyên góp ủng hộ 7.000 khẩu trang, 320 hộp dung dịch rửa tay, nhiều suất ăn, nhu yếu phẩm khác. Ngành Giáo dục đã quyên góp được 341 triệu đồng, nhiều cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tham gia phục vụ các điểm cách ly tập trung; 100% liên đội trường học triển khai cuộc thi vẽ tranh trực tuyến về tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Hội Chữ thập đỏ huyện đã phát hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền, huy động và phát 4.000 khẩu trang, 100 thùng mì tôm, 200 kg gạo, 250 lít nước, gen rửa tay… Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn thanh niên đã huy động hàng trăm hội viên, đoàn viên tham gia phục vụ nấu nướng, cung cấp rau, gạo và thực phẩm khác, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn và động viên người ở các điểm cách ly.

Khu cách ly tại xã Thạch Sơn (huyện Thạch Hà) với tên gọi “Điểm tạm trú con em từ nước ngoài về”

Huyện Hương Sơn

Là địa bàn biên giới, thời gian qua, huyện Hương Sơn đã đón hàng nghìn người trong tỉnh và các tỉnh, từ Lào, Thái Lan về nước qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện phát động ủng hộ phòng, chống dịch

Dưới sự chỉ đạo của tỉnh, với phương châm “ Bốn tại chỗ ” ( chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ ), huyện đã phối hợp bố trí 60 phòng cách ly dã chiến tại khu vực Cổng B để tiến hành cách ly độc lập tất cả các trường hợp F1, F2. Công tác đón tiếp, phân loại và thực hiện cách ly được thực hiện kịp thời, chu đáo, đảm bảo đúng quy định; đồng thời tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nhất là tại khu vực biên giới; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân phòng, chống dịch qua hệ thống phát thanh, tuyên truyền lưu động, pa-nô, trang thông tin điện tử, mạng xã hội như Zalo, Facebook, qua thơ ca, hò vè, tiểu phẩm dễ nhớ, dễ thực hiện.

Tính đến 15h ngày 06/4/2020, trên địa bàn huyện có 2.243 người được cách ly, theo dõi, trong đó cách ly tập trung là 635 ( tại Khu cách ly cổng B của tỉnh là 358; tại cơ sở Kim Hoa của huyện là 26; ở xã, thị trấn là 251), số cách ly, theo dõi tại nhà là 1.708 người. Tất cả các điểm cách ly đều được đảm bảo từ cơ sở vật chất, chăm sóc đến phục vụ hậu cần.

Vận chuyển vật tư, hàng hóa để phòng, chống dịch

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp phát động toàn dân ủng hộ phòng chống dịch Covid-19, quyên góp được tổng số tiền trên 02 tỷ đồng và hàng chục nghìn chiếc khẩu trang, hàng trăm lít nước sát khuẩn và nhiều nhu yếu phẩm như nước khoáng, gạo, mỳ tôm... Tiêu biểu là cụ bà Nguyễn Thị Huệ (98 tuổi đời, 71 năm tuổi đảng, ở xã Quang Diệm) ủng hộ 01 triệu đồng, số tiền dành dụm từ tiền được tặng Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng; cụ bà Đào Thị Huy (89 tuổi, thân nhân liệt sỹ, thôn Phúc Bằng, xã Sơn Bằng) ủng hộ 01 tháng tiền trợ cấp (1,5 triệu đồng); 02 anh em Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Bảo Châu (xã Quang Diệm), em Nguyễn Thu Thủy (xã Sơn Lâm) ủng hộ số tiền đã tiết kiệm; em Khánh Huyền (xã Sơn Kim 1) được thuê hái chè, lấy tiền công để chuẩn bị 25 suất ăn sáng cho người được cách ly và lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly xã nhà; Công ty Vận tải Thọ Lam dùng nhiều xe ô tô chở những người cách ly; Công ty Quý Gia mỗi ngày cung cấp 6.000 lít nước lọc tinh khiết cho các khu cách ly trên địa bàn huyện…

Huyện Hương Khê

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp từ huyện tới các xã, thị trấn phân công cụ thể cho từng thành viên chỉ đạo hiệu quả công tác phòng, chống dịch theo phương châm “Bốn tại chỗ”: “Dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ và nhân lực tại chỗ”.

Toàn huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua hệ thống loa phát thanh các xã, thị trấn; Cổng thông tin điện tử huyện, xã, Bản tin cấp ủy và Bản tin sinh hoạt chi bộ, qua đó cung cấp tình hình dịch bệnh để người dân hiểu và tích cực triển khai các biện pháp phòng ngừa, tránh gây hoang mang trong dư luận.

Tất cả 21 xã, thị trấn tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức và các hộ dân trên địa bàn ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; triển khai điều tra sức khỏe toàn dân phòng chống dịch gắn với việc khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI cho các công dân đang được các ly tại các cơ sở cách ly tập trung, tại nhà, nơi cư trú và các công dân đi từ Bệnh viện Bạch Mai về trên địa bàn. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp liên ngành triển khai các biện pháp phòng chống dịch; kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các đơn vị, thôn, bản, tổ dân phố, nhất là địa phương có nhiều nguy cơ dịch bệnh xâm nhập.

Tính đến ngày 06/4/2020, huyện Hương Khê chưa ghi nhận trường hợp nào bị nhiễm Covid-19. Toàn huyện có 01 khu cách ly của tỉnh và 23 khu cách ly tập trung tại các xã, thị trấn, quy mô từ 50-100 người. Trên địa bàn đã và đang ly 3.818 công dân, trong đó 2.447 công dân đang được theo dõi cách ly, số đã cách ly qua 14 ngày là 1.371 người; số người cách ly tập trung là 302, số cách ly tại nhà là 3.516 người.

Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo kiểm tra, xác minh thông tin báo chí nêu việc gia đình đồng chí Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện tổ chức đám cưới cho con trai giữa mùa dịch Covid-19; đã hoàn thành báo cáo xác minh ban đầu và đang xem xét xử lý theo chỉ đạo của tỉnh.

Tiếp nhận nhu yếu phẩm người dân ủng hộ các khu cách ly

Tính đến hết ngày 06/4/2020, toàn huyện đã kêu gọi quyên góp được trên 1.088,161 triệu đồng, trong đó 962,161 triệu đồng tiền mặt, nhu yếu phẩm trị giá 125,8 triệu  đồng và hơn 400 ngày công.

Thị xã Kỳ Anh

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Thị xã đã ban hành 16 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống dịch; phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Thị ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã, thành viên Đoàn công tác chỉ đạo cơ sở trực tiếp bám sát địa bàn để chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống dịch.

Về công tác thông tin, tuyên truyền, đã treo hàng trăm băng rôn, khẩu hiệu, áp phích, biển báo; đăng tải 35 tin, bài trên Cổng Thông tin điện tử thị xã; cập nhật trên 350 thông tin trên zalo, facebook, fanpage; hệ thống truyền thanh của 11/11 xã, phường duy trì tiếp phát 03 lần/ngày, tuyên truyền lưu động 02 buổi/ngày.

Nhìn chung, các cơ sở kinh doanh ăn uống, vui chơi, giải trí trên địa bàn Thị xã đã thực hiện nghiêm túc việc đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh. Các xã, phường triển khai lập các chốt kiểm soát người ra vào trên địa bàn; tổ chức cho 513 chủ cơ sở lưu trú, 897 hộ có con em đang ở nước ngoài ký cam kết khi con em về địa phương phải chấp hành ngay các biện pháp cách ly và khai báo y tế. Chấp hành nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của thị xã và thông báo của Tòa Giám mục giáo phận, các giáo xứ, giáo họ trên địa bàn thị xã đã thực hiện nghiêm túc việc tổ chức nghi lễ trực tuyến qua mạng, triển khai các biện pháp an ninh và được giáo dân đồng tình hưởng ứng.

Một điểm tuần tra và hướng dẫn khai báo y tế

Bên cạnh đó, đã bố trí phương án cách ly cho 2.280 người tại điểm cách ly tập trung của tỉnh (tại phường Kỳ Thịnh) và 11/11 xã, phường, đồng thời bố trí thêm 02 điểm cách ly tập trung cho khoảng 500 người. Các lực lượng chức năng thực hiện tốt công tác giám sát dịch bệnh, đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ tại các khu cách ly tập trung.

Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân chung tay ủng hộ công tác phòng, chống dịch, các tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân toàn Thị xã đã đóng góp tiền mặt và hiện vật, tổng trị giá hơn 01 tỷ đồng.

Thị xã Hồng Lĩnh

Thị xã Hồng Lĩnh đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Thị xã và cấp cơ sở; xây dựng kế hoạch chủ động phòng ngừa, giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để xử lý kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh; đảm bảo đủ các điều kiện nhân lực, phương tiện, kinh phí, thuốc, vật tư, hoá chất đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thị xã Hồng Lĩnh đã đẩy mạnh việc tuyên truyền; thành lập Đoàn Kiểm tra thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh; thực hiện việc điều tra sức khỏe toàn dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền (thông qua hệ thống truyền thanh phường, xã, qua xe lưu động, Cổng thông tin điện tử của thị xã, qua các hội viên, đoàn viên thuộc các đoàn thể); theo dõi, ngăn chặn kịp thời những tin đồn thiếu căn cứ, không chính xác về tình hình dịch bệnh gây hoang mang trong cộng đồng...

Tính đến ngày 07/4/2020, trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh có 147 người cách ly tập trung tại 04 điểm, 29 người cách ly tại nhà, 406 người đang được theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú.

Tiếp nhận nguồn hỗ trợ phòng, chống dịch

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Thị xã và các phường, xã đã kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đóng góp hỗ trợ phòng, chống dịch. Đến nay, tổng cộng nhận được trên 400 triệu đồng tiền mặt và nhiều hiện vật trị giá khoảng 400 triệu đồng.

Hội Nông dân các cấp

Thời gian qua, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19; phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách các huyện, thành phố, thị xã trực tiếp chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bằng các việc làm cụ thể, như: Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn hội viên, nông dân về các biện pháp phòng, chống dịch; vận động gia đình hội viên nông dân thực hiện khai báo y tế; tham gia làm vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại các khu dân cư, bố trí dung dịch rửa tay sát khuẩn và thực hiện phun hóa chất phòng, chống dịch tại trụ sở làm việc, phát khẩu trang, tờ rơi...

Hội Nông dân xã Liên Minh ủng hộ phòng, chống dịch

Mỗi cán bộ các cấp Hội ủng hộ 01 ngày lương, mỗi hội viên nông dân ủng hộ ít nhất 10 nghìn đồng, ngoài ra vận động đóng góp theo phương châm “ai có gì góp nấy”. Tính đến ngày 06/4/2020, các cấp Hội Nông dân đã vận động cán bộ, hội viên nông dân ủng hộ được 1.798,929 triệu đồng tiền mặt, 1.200 khẩu trang, 729 kg gạo, 134 thùng mỳ tôm, 72 thùng nước khoáng, 1.173 kg rau, củ quả, 790 quả trứng, 40,2 kg thịt gà và các nhu yếu phẩm trị giá 533,594 triệu đồng. Trong số cán bộ hội ở cơ sở, có đồng chí Nguyễn Văn Liêm, Chi hội trưởng Nông dân Tổ dân phố 9 thị trấn Thạch Hà, tuy phụ cấp của Chi hội trưởng rất ít ỏi (mỗi tháng 208.000 đồng), nhưng đã ủng hộ 150 kg gạo để góp phần phòng chống dịch, đồng thời động viên con dâu mua 400 khẩu trang phát cho các hộ dân.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục định hướng nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh trong công tác phòng, chống dịch. Các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 /CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của tỉnh.

Quán triệt và thực hiện triệt để phương châm “4 tại chỗ” (Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ), lực lượng vũ trang toàn tỉnh phát huy tốt vai trò là lực lượng nòng cốt trong đi đầu trong việc ứng phó, xử lý có hiệu quả các tình huống xảy ra, không để dịch bệnh lây lan vào trong đơn vị; tiếp tục bổ sung các trang thiết bị, hóa chất phòng, chống dịch như: Máy phun hóa chất, máy đo thân nhiệt, quần áo phòng hộ, khẩu trang, dung dịch Chloramin B...

Lực lượng Quân y thường xuyên phun thuốc tiêu độc khử trùng doanh trại, phòng ở, nhà ăn, nhà bếp; phối hợp với lực lượng cảnh vệ đo thân nhiệt và hướng dẫn đeo khẩu trang cho khách và quân nhân trước khi vào cơ quan, đơn vị làm việc. Ở các khu sinh hoạt tập trung như hội trường, nhà ăn, nhà bếp, cầu thang, khu vực vệ sinh... đều có xà phòng và dung dịch rửa tay sát khuẩn bảo đảm phục vụ nhu cầu của cán bộ, chiến sỹ.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã điều động hàng trăm cán bộ, nhân viên và chiến sỹ thường trực phục vụ trực tiếp tại các điểm cách ly tập trung, gồm: Cổng B, Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn); Trường Quân sự tỉnh; Trung tâm Huấn luyện Dự bị động viên của tỉnh (xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên); Trường đại học Hà Tĩnh; Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Hương Khê; điểm cách ly tập trung của tỉnh tại thị xã Kỳ Anh.

Tiếp nhận 02 tấn gạo do cụ bà Nguyễn Thị Tửu (101 tuổi, ở thành phố Hà Tĩnh) ủng hộ

Đã có nhiều tổ chức, cá nhân tự nguyện quyên góp, ủng hộ cả về vật chất, tinh thần chung tay cùng lực lượng vũ trang tỉnh phòng, chống dịch. Đến nay, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tiếp nhận: 02 tấn gạo, 250kg thịt lợn, gần 06 nghìn tấn rau củ quả các loại, 350 thùng nước khoáng, 500 thùng nước tăng lực, 420 thùng sữa của hãng TH, gần 2.500 khẩu trang. Số lương thực, nhu yếu phẩm trên đã được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chuyển đến các khu cách ly để phục vụ các lực lượng đang làm nhiệm vụ và các công dân cách ly tại đây.

Ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh

Viện Kiểm sát hai cấp tỉnh Hà Tĩnh đã phát động toàn thể công chức, người lao động tham gia ủng hộ bằng tiền mặt với mức tối thiếu 01 ngày lương/người, đến ngày 06/4/2020, đã nhận được với số tiền là 38,653 triệu đồng, trong đó, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh ủng hộ 13 triệu đồng. Toàn bộ số tiền trên đã được các đơn vị trực tiếp trao cho Ủy ban Mặt trận tổ quốc cùng cấp. Nhiều cán bộ, công chức đã ủng hộ bằng việc nhắn tin qua đầu số 1407.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch

Bên cạnh đó, toàn Ngành tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, phối hợp với các ngành, cơ quan liên quan giám sát việc thi hành pháp luật, thực hiện các nội dung chỉ đạo, quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch; tham mưu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và các giải pháp góp phần đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thời gian tới, dự báo tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Do đó, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và toàn thể Nhân dân tỉnh nhà cần tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chung sức, đồng lòng cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta chiến thắng dịch bệnh, đồng thời thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng.

Nhóm tác giả : Phan Thị Thanh Bình, Cao Xuân Hùng, Hà Thị Oanh, Phan Thị Hương, Phan Thị Hoài Thương, Phạm Thị Sâm, Hồ Minh Hằng, Lê Hồng Hạnh, Dương Trí Thức, Lê Xuân Liệu, Nguyễn Thị Quỳnh Trang


    Ý kiến bạn đọc