Đoàn công tác Trung ương khảo sát, đánh giá mô hình thí điểm Hội Người cao tuổi cấp tỉnh, cấp huyện tại Hà Tĩnh
EmailPrintAa
17:37 09/06/2022

Sáng ngày 08/6/2022, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Đề án 134 Trung ương về tổng kết mô hình thí điểm Hội Người cao tuổi cấp tỉnh, cấp huyện do đồng chí Triệu Tài Vinh, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương làm Trưởng Đoàn khảo sát, đánh giá tại tỉnh Hà Tĩnh.

Đồng chí Triệu Tài Vinh phát biểu tại cuộc làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh và đại diện một số địa phương, đơn vị

Dự làm việc có các đồng chí: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các sở, ngành cấp tỉnh và lãnh đạo một số địa phương trong tỉnh.

Tỉnh Hà Tĩnh hiện có 212.382 người cao tuổi, chiếm 16,34% dân số toàn tỉnh. Năm 1996, Ban đại diện Hội Người cao tuổi cấp tỉnh, cấp huyện ở Hà Tĩnh được thành lập, cuối năm 2010 và đầu năm 2011, ủy ban nhân dân các cấp ban hành quyết định chuyển đổi mô hình Ban đại diện Hội Người cao tuổi sang Ban Chấp hành Hội Người cao tuổi. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có Hội Người cao tuổi tỉnh, 13 hội cấp huyện, 216 hội cấp xã, 1.965 chi hội, với tổng số hội viên là 195.569/212.382 người cao tuổi (tỷ lệ 92,08%).

Qua hơn 10 năm, hoạt động của Hội Người cao tuổi ở Hà Tĩnh được triển khai thống nhất, đồng bộ 4 cấp. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức ở các cấp hội đều đạt hiệu quả cao, phát huy vai trò của người cao tuổi trong công tác bảo vệ, chăm sóc, phát huy người cao tuổi tham gia các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh, của địa phương, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển kinh tế, giảm nghèo, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Hội viên người cao tuổi toàn tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm, uy tín, gương mẫu, tích cực tham gia và động viên con, cháu hiến đất, đóng góp xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, đảm bảo an ninh, trật tự... Bên cạnh đó, các hoạt động nhân đạo, tham gia cứu trợ xã hội… thường xuyên được các cấp hội Người cao tuổi quan tâm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Hội đã tích cực phối hợp tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhiều gương người cao tuổi tích cực tham gia Tổ COVID cộng đồng, hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho nhân dân vùng dịch…, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trần Thế Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận Hội Người cao tuổi Hà Tĩnh có sự phát triển mạnh mẽ về tổ chức, về hiệu quả hoạt động; người cao tuổi đóng góp tích cực trong các phong trào của địa phương, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Đồng chí chia sẻ một số khó khăn của các cấp Hội người cao tuổi và đề nghị cả hệ thống chính trị và chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho Hội người cao tuổi các cấp hoạt động. Hội cần tiếp tục tuyên truyền về vai trò của các cấp hội, đẩy mạnh xã hội hóa để nâng cao năng lực hoạt động của Hội; đẩy mạnh các phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”,  “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi”, “Người cao tuổi tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với những nội dung cụ thể, thiết thực, phù hợp với người cao tuổi để khẳng định vai trò của người cao tuổi trong sự nghiệp phát triển quê hương, đất nước và phù hợp với xu hướng già hóa dân số.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Triệu Tài Vinh, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương ghi nhận Hà Tĩnh là một trong những tỉnh triển khai khá tốt và toàn diện Đề án 134. Kết quả đạt được và những đề xuất của tỉnh sẽ được Đoàn công tác tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo tổng kết Đề án của Trung ương.

Chu Thanh Hoài  (Ban Dân vận Tỉnh ủy)


    Ý kiến bạn đọc