Hà Tĩnh chủ động bố trí cơ sở tiếp nhận, điều trị các ca bệnh Covid-19
EmailPrintAa
16:40 11/05/2021

UBND tỉnh chỉ đạo huyện Kỳ Anh nhanh chóng hoàn thiện các điều kiện về cơ sở vật chất, bố trí con người để đưa Trung tâm Y tế huyện vào hoạt động, sẵn sàng tiếp nhận, điều trị các bệnh nhân Covid-19.

Đến nay, Hà Tĩnh đang có 8 ca bệnh Covid-19, trong đó 6 ca được cách ly sau khi nhập cảnh từ Lào qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và 2 ca tái dương tính trong cộng đồng. Hiện nay, tất cả 8 ca bệnh đang được cách ly, điều trị tại BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn), tình hình sức khỏe các bệnh nhân đều ổn định.

Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh đến nay cơ bản hoàn thiện xong phần xây dựng.

Mặc dù đến nay, BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo vẫn đang có thể tiếp nhận và điều trị thêm các ca bệnh Covid-19, tuy nhiên với diễn biến dịch đang phức tạp cả trong nước lẫn nước ngoài, nguy cơ dịch tiếp tục xâm nhập vào địa bàn tỉnh là rất cao nên UBND tỉnh chỉ đạo ngành y tế xây dựng phương án bố trí thêm cơ sở tiếp nhận, điều trị các ca bệnh Covid-19.

Sau khi rà soát, trên cơ sở tham mưu của các ngành chức năng, UBND tỉnh đã lựa chọn Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh là địa điểm sẵn sàng tiếp nhận, điều trị cho các ca bệnh Covid-19 khi có tình huống dịch diễn biến phức tạp. Trung tâm Y tế huyện được thiết kế với quy mô 18 khoa, phòng, đầy đủ các hạng mục, trang thiết bị, với quy mô khoảng 150 giường bệnh.

Các giường bệnh đã được vận chuyển vào tòa nhà 3 tầng - nơi dự kiến sẽ tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 khi có yêu cầu.

Bác sỹ Lê Văn Xuân - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh cho biết: “Đến nay, các đơn vị thi công đang bước vào giai đoạn lắp đặt các trang thiết bị để chuẩn bị cho trung tâm đi vào hoạt động. Khu vực nhà 3 tầng sẽ là nơi tiếp nhận, điều trị các ca bệnh Covid-19 với trên 50 giường bệnh. Hiện nay, các giường bệnh tại khu vực này đã được vận chuyển về các phòng bệnh”.

Tại cuộc kiểm tra tiến độ hoàn thành trung tâm vào sáng ngày 10/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu đã nhấn mạnh, khi Trung tâm Y tế huyện đi vào hoạt động, trước mắt đây sẽ là cơ sở điều trị cho những bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ.

Chính vì vậy, đề nghị đơn vị thi công nhanh chóng hoàn thiện các hạng mục, UBND huyện Kỳ Anh khẩn trương hoàn thiện bộ máy lãnh đạo, các khoa, phòng của trung tâm trình UBND tỉnh phê duyệt để nhanh chóng đi vào hoạt động, đáp ứng nhiệm vụ được giao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu kiểm tra tiến độ hoàn thiện các hạng mục tại Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh.

Được biết, để kịp đưa Trung tâm Y tế huyện đi vào hoạt động trước ngày 20/5, chủ động ứng phó với các tình huống của dịch, UBND huyện Kỳ Anh đang chỉ đạo quyết liệt các đơn vị thi công, phòng ban chuyên môn hoàn thiện các nhóm việc về trang thiết bị, vật tư và nguồn nhân lực theo chỉ đạo của tỉnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Dương Thị Vân Anh, trong ngày 11/5, UBND huyện sẽ ban hành quyết định tuyển dụng 41 viên chức vào làm việc tại trung tâm và sẽ hoàn thành tổ chức bộ máy khoa, phòng trong tuần này.

Khi có nguồn nhân lực sẽ nhanh chóng cùng với Ban quản lý dự án tiếp nhận, hoàn thành lắp đặt trang thiết bị, vật tư y tế, đồng thời tổ chức trang cấp các vật dụng như chăn, màn, quần áo và dụng cụ khác cho bộ phận cán bộ, nhân viên y tế làm nhiệm vụ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị thi công nhanh chóng hoàn thành các hạng mục còn lại để đưa Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh đi vào hoạt động trước ngày 20/5.

“Do tình hình dịch đang có diễn biến phức tạp, công tác phòng, chống dịch đòi hỏi khẩn trương, cấp bách nên Trung tâm Y tế huyện không kịp cử lực lượng vừa tuyển dụng đi học các kỹ năng phòng, chống dịch được, vì vậy, từ nay đến ngày 20/5 sẽ sử dụng đội ngũ cán bộ cũ hiện có để kèm cặp, hướng dẫn. Bên cạnh đó, sẽ đưa một số cán bộ về các trạm y tế tham gia phòng, chống dịch trong thời gian ngắn để nâng cao kỹ năng” - Bà Dương Thị Vân Anh cho biết thêm.

Ngoài Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh, hiện nay, ngành y tế cũng đã hoàn thành xong kế hoạch thiết lập bệnh viện dã chiến cấp tỉnh. Theo đó, khi có tình huống dịch phức tạp, toàn bộ khu nhà văn phòng Sở Y tế và khối nhà y học dự phòng cũ sẽ được sử dụng làm bệnh viện dã chiến số 1 với với quy mô 150 giường bệnh. Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ đảm nhận việc vận hành bệnh viện dã chiến này.

Nguồn: Vũ Viễn - Phúc Quang/baohatinh.vn

( https://baohatinh.vn/y-te/ha-tinh-chu-dong-bo-tri-co-so-tiep-nhan-dieu-tri-cac-ca-benh-covid-19/211576.htm )


    Ý kiến bạn đọc