Hà Tĩnh thực hiện “4 giảm, 5 tăng” trong Chỉ thị 28 về hội họp
EmailPrintAa
14:31 28/02/2020

Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 28 - CT/TU ngày 9/4/2018 của BTV Tỉnh ủy Hà Tĩnh về việc tổ chức các hội nghị, họp; lễ kỷ niệm; lễ khởi công, khánh thành các công trình, dự án, đến nay, chất lượng các cuộc hội họp, lễ kỷ niệm... đã được nâng lên.

Đó là kết quả được đánh giá tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 28 do BTV Tỉnh ủy tổ chức vào sáng nay (28/2). Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn chủ trì hội nghị; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, các ủy viên BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo các ban, ngành, địa phương cùng dự.

Theo đánh giá chung, việc triển khai Chỉ thị số 28 và các văn bản liên quan, nhận thức của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức các cấp, ngành về đổi mới, nâng cao chất lượng các hội nghị, cuộc họp ngày càng nâng lên; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của của cấp ủy, chính quyền, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng trình bày báo cáo sơ kết Chỉ thị 28

Theo đó, đối với công tác tổ chức hội nghị, cuộc họp được các cấp triển khai với hình thức trực tiếp trong ngày làm việc (chỉ tổ chức đột xuất, ngoài giờ hành chính do yêu cầu cấp bách); giấy mời, nội dung tài liệu được gửi trước để các thành phần sắp xếp, nghiên cứu…

Sau cuộc họp, thông báo kết luận được ban hành để các đơn vị tổ chức thực hiện đúng quy định; cơ quan được giao nhiệm vụ theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện các thông báo…

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Võ Công Hàm: Cần “mềm hóa” thành phần để đảm bảo hiệu quả, hiệu lực của các cuộc họp.

Việc tổ chức các ngày lễ kỷ niệm, khởi công, khánh thành cơ bản được thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, số lượng các buổi lễ giảm từ 173 cuộc (năm 2017) xuống còn 138 cuộc (năm 2019); thành phần, số lượng đảm bảo hợp lý; chất lượng, nội dung buổi lễ đảm bảo với các yếu tố như ôn lại truyền thống, tạo khí thế tươi vui, phấn khởi, đảm bảo thiết thực, an toàn, trang trọng, tiết kiệm, không phô trương…

Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Hà Văn Hùng: Mặc dù có sự chuyển biến tích cực tuy nhiên số lượng các cuộc họp vẫn còn nhiều. Công tác chuẩn bị nội dung về thời gian chưa đáp ứng được. Do vậy, cần nghiên cứu để ban hành quy định về hội họp.

Tham gia ý kiến tại hội nghị, với tinh thần xây dựng, trung thực, thẳng thắn, đại biểu cho rằng, số lượng các cuộc họp có giảm nhưng không nhiều; việc tổ chức họp trực tuyến còn hạn chế; thành phần cuộc họp còn chồng chéo, không liên quan nhiều đến nội dung cuộc họp; chất lượng một số cuộc còn hạn chế do báo cáo dài, thảo luận ngắn, ý kiến thảo luận có tính chất phản biện, đối thoại còn ít; tham mưu ban hành kết luận chưa cụ thể …

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y: C ác cuộc họp phải bán sát với chương trình công tác; nâng cấp hạ tầng phục vụ họp trực tuyến để tăng cường hình thức hội họp này.

Tham gia một số giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện hiệu quả Chỉ thị 28, đại biểu đề xuất cần nghiên cứu để ban hành quy định về hội họp; tiếp tục giảm các cuộc họp, hội nghị; “mềm hóa” thành phần để đảm bảo hiệu quả, hiệu lực các cuộc họp; người chủ trì phải điều hành khoa học, dành nhiều thời gian cho thảo luận…

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đề nghị thực hiện “4 giảm, 5 tăng” trong việc thực hiện Chỉ thị 28

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đánh giá, đây là nội dung quan trọng trong cải cách hành chính nên phải tiếp tục các giải pháp triển khai đảm bảo hiệu quả Chỉ thị 28.

Đánh giá về việc thực hiện Chỉ thị 28 thời gian qua, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, đã đạt một số kết quả bước đầu như tinh thần cải cách hành chính được nâng cao; chất lượng cuộc họp được cải thiện; thực hiện lồng ghép một số cuộc có nội dung tương đồng; việc tổ chức các lễ hội giảm về số lượng và thành phần.

Tuy vậy, vẫn còn nhiều hạn chế cần được cải thiện. Đặc biệt, việc chuẩn bị nội dung và kết luận sau họp chưa cao; chưa gắn được trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu...

Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cho rằng, phải thực hiện “4 giảm, 5 tăng” trong triển khai Chỉ thị 28, gồm: Giảm họp - giảm thành phần - giảm triệt để hình thức - giảm kỷ niệm, khởi công, sơ tổng kết; Tăng chất lượng cho quá trình chuẩn bị họp - tăng lồng ghép các cuộc có nội dung tương đồng - tăng hình thức trực tuyến - tăng cường kiểm tra, giám sát - tăng hiệu quả công việc (tăng trách nhiệm và tinh thần nêu gương của người đứng đầu).

Nguồn: baohatinh.vn


    Ý kiến bạn đọc