Hà Tĩnh thực hiện quyết liệt việc hợp nhất các hội quần chúng đặc thù
EmailPrintAa
16:21 12/11/2019

Tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII, các cấp ở Hà Tĩnh đã nỗ lực kiện toàn, hợp nhất các tổ chức hội quần chúng đặc thù.

Với tinh thần nhìn thẳng vào tổ chức bộ máy của các tổ chức hội này, BTV Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn bạc kỹ lưỡng. Kết quả của tinh thần làm việc này là BTV Tỉnh ủy đã ban hành Thông báo số 677-TB/TU ngày 20/7/2018 về việc sắp xếp các tổ chức hội đặc thù hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ huyện Thạch Hà và Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ - Bảo trợ xã hội xã Việt Xuyên tham gia trao quà hỗ trợ đối tượng có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Xuyên

Tại Lộc Hà, theo Trưởng phòng Nội vụ Nguyễn Viết Cường: “Thực hiện chủ trương của tỉnh, huyện đã xây dựng Đề án số 573/QĐ-UBND, ngày 24/01/2019 về việc hợp nhất một số hội quần chúng trên địa bàn. Đến nay, 13/13 xã trên địa bàn đã đại hội hợp nhất 4 hội gồm: Chữ thập đỏ, Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi, Người mù, Nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Tổ chức hội sau hợp nhất đặt tên là Hội Chữ thập đỏ - Bảo trợ xã hội.

Quá trình hợp nhất các hội đã giảm được 39 hội (từ 52 hội, sau khi hợp nhất còn 13 hội). Số lượng cán bộ cũng giảm từ 104 chủ tịch, phó chủ tịch hội xuống còn 26 người (giảm 78 người)”.

Ông Cường cũng cho biết thêm: 13/13 xã cũng đã tổ chức đại hội hợp nhất Hội Khuyến học và Hội Cựu giáo chức thành Hội Khuyến học - Cựu Giáo chức; giảm 26 chủ tịch, phó chủ tịch hội (từ 52 xuống còn 26).

Đối với hội quần chúng cấp huyện, ngày 23/10, Hội Khuyến học - Cựu Giáo chức đã được ra đời trên cơ sở tổ chức thành công đại hội hợp nhất Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chức.

Đại hội đại biểu Hội Khuyến học - Cựu giáo chức huyện Lộc Hà nhiệm kỳ 2019 - 2024 ngày 23/10/2019

Cũng trên tinh thần chỉ đạo của tỉnh, Nghi Xuân đã đồng loạt cho ra đời Hội Chữ thập đỏ - Bảo trợ xã hội tại 15/19 xã. “Đến nay, ngoại trừ 4 xã nằm trong phương án sáp nhập xã chưa thực hiện hợp nhất hội, còn lại các xã, thị trấn đều đã hợp nhất các hội: Chữ thập đỏ, Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi, Người mù, Nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Về hợp nhất hội khuyến học và hội cựu giáo chức, các xã cũng thực hiện được kết quả tương tự”.

Theo số liệu từ UBND tỉnh Hà Tĩnh, hiện nay, các đơn vị cấp xã trên toàn tỉnh đã cơ bản hợp nhất 4 hội (Chữ thập đỏ, Người mù, Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi) thành 1 hội với tên gọi Hội Chữ thập đỏ - Bảo trợ xã hội. Trong số đó, 7 huyện, thị xã sắp xếp hoàn thành 100%. Riêng những hội ở các xã thuộc diện sáp nhập sẽ thực hiện sau.

Cùng với kết quả trên, toàn tỉnh có 94 xã hợp nhất Hội Khuyến học và Hội Cựu giáo chức thành Hội Khuyến học – Cựu giáo chức.

Sáng 12/11, cán bộ Hội Chữ thập đỏ huyện Cẩm Xuyên và Hội Chữ thập đỏ - Bảo trợ xã hội xã Cẩm Dương trực tiếp rà soát các đối tượng để tiến hành trao quà của Quỹ Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup)

Cùng với cấp xã, một số đơn vị cấp huyện đã tiến hành hợp nhất các hội như: Khuyến học và Cựu giáo chức; Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi. Một số huyện như Thạch Hà, Can Lộc còn hợp nhất Hội Làm vườn và Hội Sinh vật cảnh.

Ông Trần Đình Trung – Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Tĩnh cho hay: “Kiện toàn, hợp nhất tổ chức hội quần chúng đặc thù là nội dung được các cấp ở tỉnh Hà Tĩnh rất quan tâm. Thực hiện thông báo của BTV Tỉnh ủy và kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại cuộc họp ngày 03/6/2019, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các ngành, UBND huyện, thành phố, thị xã tiếp tục thực hiện.

Cùng đó, tỉnh đã thành lập tổ công tác xây dựng phương án hợp nhất. Nhờ cách làm bài bản nên đến nay, việc sáp nhập hội đã đạt được những kết quả quan trọng. Tại các tổ chức đã hợp nhất, hoạt động hội diễn ra khá trôi chảy”.

Nguồn: Mạnh Hà/baohatinh.vn


    Ý kiến bạn đọc