Hà Tĩnh xây dựng đề án sắp xếp các tổ chức hội bài bản, kỹ lưỡng
EmailPrintAa
16:36 27/04/2020

Sáng nay (27/4), dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh họp nghe báo cáo việc thực hiện Thông báo số 677 ngày 20/7/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sắp xếp các tổ chức hội quần chúng đặc thù.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng và các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy tham dự.

Theo dự thảo đề án sắp xếp, tổ chức lại các tổ chức hội hoạt động trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, năm 2020 sẽ rà soát 60 tổ chức hội có phạm vi hoạt động trong tỉnh, thực hiện sắp xếp, tổ chức lại 15 hội, giảm 9 tổ chức hội, còn lại 51 tổ chức cấp tỉnh.

Cùng với đó là rà soát, cắt giảm chỉ tiêu biên chế và định suất hỗ trợ ngân sách đối với các hội chưa thực hiện so với kế hoạch biên chế giao năm 2020; rà soát, giải thể các tổ chức hội quần chúng hoạt động không hiệu quả, vi phạm nghiêm trọng pháp luật về hội.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh: Cần bám theo các tiêu chí, quy định để tiến hành giải thể các hội đặc thù và sau đó thành lập theo cơ chế mới.

Đến năm 2021 sẽ thực hiện khoán kinh phí đối với các hội giao biên chế; thực hiện hỗ trợ kinh phí đối với các tổ chức hội được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ; các hội quần chúng không được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ bảo đảm nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự đảm bảo kinh phí, hoạt động theo điều lệ và tuân thủ pháp luật.

Đi vào cụ thể, đối với cấp tỉnh sẽ hợp nhất 3 tổ chức hội gồm: Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Người mù thành Hội Người khuyết tật và Bảo trợ xã hội tỉnh. Đồng thời khuyến khích, sắp xếp, tổ chức lại 12 hội thành 5 hội, giảm 7 hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng: Việc sắp xếp các tổ chức hội đặc thù cần chờ hướng dẫn cụ thể để thực hiện.

Ở cấp huyện cũng tiến hành hợp nhất 3 tổ chức hội thành một hội gồm: Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Người mù thành Hội Người khuyết tật và Bảo trợ xã hội.

Còn đối với các hội cấp huyện, cấp xã còn lại, căn cứ tình hình thực tiễn, yêu cầu nhiệm vụ của địa phương và Đề án sắp xếp, tổ chức lại các hội hoạt động trên địa bàn tỉnh và các quy định có liên quan để rà soát, sắp xếp lại các tổ chức cho phù hợp.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng: Việc sắp xếp các hội lại với nhau cần nghiên cứu kỹ và phù hợp.

Tại hội nghị, các đại biểu cơ bản thống nhất với dự thảo nội dung mà UBND tỉnh đề xuất. Đại biểu tham gia góp ý một số nội dung như: tiến hành giải thể các hội đặc thù nhưng phải có hướng dẫn và cơ sở pháp lý phù hợp; tập trung sắp xếp các hội thuộc phạm vi quản lý của tỉnh; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hội viên đồng thuận…

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn khẳng định, việc tổ chức sắp xếp lại các tổ chức hội hoạt động trên địa bàn là thực hiện theo Thông báo 677 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng thời Trung ương cũng đã có các chủ trương cụ thể nên Hà Tĩnh sẽ kiên trì làm.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động thực hiện chủ trương sắp xếp, tổ chức lại các hội để tạo sự đồng thuận.

Tuy nhiên, để việc sắp xếp phù hợp, mang lại hiệu quả cao, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh vào cuộc khẩn trương, đồng thời làm bài bản, kỹ lưỡng và đúng quy định.

Sở Nội vụ tiến hành hoàn chỉnh lại đề án, sau đó UBND tỉnh cần sớm làm việc với Bộ Nội vụ trình phương án của tỉnh để xin ý kiến cụ thể, khi được Bộ Nội vụ góp ý, đồng thuận thì Hà Tĩnh sẽ bắt tay vào làm.

Trước mắt, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, ngành cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động thực hiện chủ trương sắp xếp, tổ chức lại các hội để tạo sự đồng thuận trong từng hội viên.

Nguồn: Phúc Quang/baohatinh.vn


    Ý kiến bạn đọc