Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy và cộng tác viên dư luận xã hội năm 2020
EmailPrintAa
16:40 25/12/2020

Sáng ngày 25/12/2020, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng và công tác dư luận xã hội năm 2020.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đồng chí Trần Minh Phương, Phó Trưởng ban Thường trực và đồng chí Lê Văn Khánh, Phó trưởng Ban, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hà Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Thành Đồng, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cùng dự có các đồng chí báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội cấp tỉnh, đại diện các sở, ngành, Ủy ban Mặt mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp tỉnh, đại diện Thường trực, Ban tuyên giáo các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và cán bộ, công chức Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Năm 2020, hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng đã góp phần tuyên truyền có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước; khơi dậy và phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường; kịp thời động viên tinh thần Nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tuyên truyền sớm đưa nghị quyết đại hội đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIX vào cuộc sống; cổ vũ các phong trào thi đua chào mừng Đại hội XIII của Đảng; thi đua phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, đảm bảo ổn định chính trị, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức 11 Hội nghị Báo cáo viên Tỉnh ủy với hơn 2.675 lượt người tham dự; xuất bản trên 2.600 cuốn tài liệu tham khảo cho đội ngũ báo cáo viên; in, sao gần 1.000 tài liệu của các ngành, địa phương, đơn vị phục vụ công tác tuyên truyền miệng. Ban Tuyên giáo các huyện, thành, thị ủy đã tổ chức được 148 hội nghị báo cáo viên trực tiếp và trực tuyến, với hơn 1.400 lượt người nghe, xuất bản trên 6.750 cuốn bản tin. Các địa phương, đơn vị đã tổ chức hàng ngàn lượt tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước trên hệ thống truyền thanh cơ sở xã, phường, thị trấn. Nội dung các hội nghị báo cáo viên tập trung vào những vấn đề lớn trong chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tỷ lệ các nội dung báo cáo tại hội nghị các cấp tương ứng: Kinh tế, xã hội: 30%; văn hoá, giáo dục: 10%; quốc phòng - an ninh: 17%; thông tin thời sự: 32%; các vấn đề khác: 11%. Đội ngũ Cộng tác viên dư luận xã hội cấp tỉnh hiện có 32 đồng chí, cấp huyện có 294 đồng chí. Công tác nắm bắt, phản ánh dư luận xã hội được thực hiện bài bản, thông tin đầy đủ, phong phú, bảo đảm tính kịp thời, sát với tâm tư, tình cảm, ý chí, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là trước các vấn đề, sự kiện có tính thời sự quốc tế, trong nước, trong tỉnh, đặc biệt là đối với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe đồng chí Nguyễn Thanh Liêm, Phó Giám đốc Công an tỉnh thông tin về tình hình, kết quả công tác Công an năm 2020 và công tác phòng, chống, tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo năm 2020 và Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 về quản lý, sử dụng pháo; đồng chí Hoàng Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thông báo nhanh kết quả Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 14 (khóa XII). Bên cạnh đó, một số đại biểu đã phát biểu, tham luận nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng; các giải pháp để phát huy hiệu quả, chất lượng công tác nắm bắt dư luận xã hội trong thời gian tới…

Đồng chí Hà Văn Hùng phát biểu

Phát biểu chỉ đạo và kết luận Hội nghị, đồng chí Hà Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả đã đạt được, nhấn mạnh: Hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng và công tác dư luận xã hội của tỉnh năm 2020 đã đạt được những kết quả nổi bật như: Tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19; triển khai việc tuyên truyền định hướng các sự kiện lớn của quê hương, đất nước. Chất lượng các hội nghị báo cáo viên các cấp có nội dung phù hợp với đối tượng người nghe, mang tính thời sự và rõ định hướng tuyên truyền. Việc cung cấp thông tin được duy trì và thực hiện kịp thời đã phục vụ công tác tuyên truyền, báo cáo viên và định hướng dư luận xã hội góp phần ổn định tình hình và tạo niềm tin, sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần tập trung tuyên truyền các nội dung cốt lõi của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIX; tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; công tác phòng, chống dịch Covid-19 nói riêng, dịch bệnh nói chung; kết quả phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng - an ninh của đất nước và của tỉnh. Chủ động đấu tranh với các thông tin sai trái, xuyên tạc của các đối tượng thù địch kích động chống phá Đảng và Nhà nước; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp; nâng cao chất lượng hội nghị giao ban công tác dư luận xã hội, chú trọng công tác quản lý, định hướng dư luận xã hội thông qua Internet, các trang báo điện tử, blog cá nhân, diễn đàn trên mạng xã hội; Kiện toàn đội ngũ làm công tác dư luận xã hội, ưu tiên các đồng chí có năng lực, kinh nghiệm thực tiễn, trình độ lý luận chính trị, chuyên ngành đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu nắm bắt, xử lý và định hướng thông tin đối với dư luận. Bên cạnh đó, đội ngũ báo cáo viên cần tập trung tuyên truyền Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tuyên truyền đưa nghị quyết đại hội đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đi vào cuộc sống; công tác bầu cử Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp; các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của quê hương, đất nước đặc biệt là hoạt động kỷ niệm 190 năm năm thành lập tỉnh, 30 năm tái lập tỉnh.

Nguyễn Thái Hà (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)


    Ý kiến bạn đọc