Hội Nông dân tỉnh phát động Phong trào chống rác thải nhựa
EmailPrintAa
16:26 16/04/2021

Sáng ngày 16/4/2021, Hội Nông dân tỉnh tổ chức phát động Phong trào chống rác thải nhựa. Tham dự có đồng chí Bùi Thị Thơm, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; đồng chí Trần Thế Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và các đại biểu cấp tỉnh, cán bộ Hội Nông dân, đại diện 11 chủ cửa hàng và một số nhà cung cấp nông sản an toàn.

Đồng chí Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh phát biểu

Tại lễ phát động, đồng chí Nguyễn Thị Mai Thủy, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đã thông tin về thực trạng và tác động tiêu cực của rác thải nhựa. Tại tỉnh Hà Tĩnh, với dân số gần 1,3 triệu người, lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh phát sinh bình quân 563 tấn/ngày, trong đó rác thải có chứa nilon chiếm khoảng 7-8%, tương đương gần 50 tấn/ngày. Chỉ tính riêng 11 cửa hàng nông sản an toàn cho các cấp Hội Nông dân hỗ trợ thành lập, mỗi tháng sử dụng hơn 80.000 túi ni lon. Vì vậy, trước hết Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh phát động phong trào chống rác thải nhựa tại các cửa hàng nông sản an toàn, bằng các việc làm cụ thể, đó là: Vận động khách hàng hạn chế sử dụng đồ nhựa một lần và túi nilon khó phân hủy; thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường, sử dụng túi dùng nhiều lần hoặc túi có khả năng phân huỷ sinh học cao; tiến tới tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen sử dụng đồ nhựa một lần và túi nilon khó phân hủy, góp phần bảo vệ môi trường. Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh mong muốn các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin, truyền thông quan tâm, phối hợp tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân thực hiện. Đồng thời, đề nghị Thường trực Hội Nông dân các huyện, thành phố, thị xã tổ chức triển khai thực hiện phong trào chống rác thải nhựa tại các cửa hàng nông sản an toàn cấp huyện, từ đó nhân rộng phong trào ra toàn địa bàn, thực hiện liên tục trong suốt quá trình sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt hàng ngày của mỗi cán bộ, hội viên, nông dân.

Đồng chí Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát biểu

Phát biểu tại lễ phát động, đồng chí Bùi Thị Thơm, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết, năm 1990, bình quân mỗi người Việt Nam tiêu thụ 3,8 kg nhựa/năm, đến năm 2018 con số này đã lên đến 41,3 kg nhựa/năm. Việc xử lý, tái chế rác thải nhựa ở Việt Nam còn nhiều yếu kém, lạc hậu, 90% rác thải nhựa được xử lý theo cách chôn, lấp, đốt và chỉ có 10% còn lại là được tái chế. Với thực trạng rác thải nhựa như vậy, thời gian tới Việt Nam đối mặt với nguy cơ ô nhiễm môi trường cao. Vì vậy, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các sản phẩn thân thiện với môi trường, thay cho đồ nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy có ý nghĩa hết sức quan trọng, có thể coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài trong hoạt động của các cấp Hội Nông dân Việt Nam, nhằm góp phần bảo vệ môi trường sinh thái bền vững. Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội biểu thị sự đồng tình cao và hoan nghênh Hội Nông dân Hà Tĩnh đã tổ chức một sự kiện rất có ý nghĩa. Đồng thời ghi nhận, đánh giá cao kết quả hoạt động của Hội Nông dân Hà Tĩnh trong thời gian qua, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về bảo vệ môi trường. Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị Quyết số 01-NQ/HNDT về tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia thu gom, phân loại, xử lý rác thải và ủ phân vi sinh tại hộ gia đình, cụm dân cư; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên, nông dân về ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa… Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội khẳng định sẽ luôn đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi để Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Trung tâm Môi trường và Phát triển bền vững, các ban thuộc Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức các hoạt động tập huấn, xây dựng các mô hình, các hoạt động truyền thông hạn chế rác thải nhựa trong thời gian tới. Đồng thời mong muốn các các sở, ban, ngành của Hà Tĩnh tiếp tục đồng hành, quan tâm phối hợp với Hội Nông dân tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt phong trào này.

Dương Trí Thức (Hội Nông dân tỉnh)


    Ý kiến bạn đọc