Huy động tiềm năng, thế mạnh trí thức vào sự phát triển của Hà Tĩnh
EmailPrintAa
21:57 06/07/2023

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng nhấn mạnh, hội nghị là dịp để củng cố mối liên kết hợp tác nhằm khai thác, huy động tiềm năng, thế mạnh trí thức vào sự phát triển của Hà Tĩnh.

Đại biểu dự hội nghị.

Sáng 6/7, tại Hà Tĩnh, Thường trực Đoàn chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam khai mạc hội nghị giao ban liên hiệp hội các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023.

Cùng dự có Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng; Giáo sư Viện sĩ Đặng Vũ Minh - Chủ tịch danh dự Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, liên hiệp hội các tỉnh thành phố.

Về phía tỉnh Hà Tĩnh có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng thông tin, 6 tháng đầu năm, đơn vị đã tổ chức thành công lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức (18/5/1963-18/5/2023) và 40 năm ngày thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (26/3/1983-26/3/2023).

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng phát biểu khai mạc.

Trước đó, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức các hội thảo “Giáo sư Viện sỹ Trần Đại Nghĩa - Cuộc đời và sự nghiệp”, “Trí thức người Việt Nam ở nước ngoài tham gia xây dựng và phát triển đất nước”.

Bên cạnh đó, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) đã phối hợp với Bộ KH&CN, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam năm 2022.

Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cũng đã thành lập các đoàn công tác làm việc với 17 tỉnh ủy trong năm 2022, 6 tháng đầu năm 2023 đã tới làm việc với 6 tỉnh/thành ủy trực thuộc Trung ương về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phát triển đội ngũ trí thức của các địa phương.

Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã thực hiện vai trò cầu nối giữa các tổ chức thành viên với các cơ quan của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và các tổ chức khác nhằm giải quyết những vấn đề chung đối với đội ngũ trí thức KH&CN; tham mưu cho Đảng và Nhà nước những vấn đề lớn về chủ trương, chính sách phát triển; đoàn kết tập hợp các trí thức KH&CN, phổ biến kiến thức, công tác tư tưởng cho trí thức, chính sách với trí thức, đào tạo nguồn nhân lực...

Đồng thời, các liên hiệp hội các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương đã có nhiều đổi mới trong các hoạt động KH&CN, tổ chức thành công các cuộc thi sáng tạo khoa học... Qua đó tạo ra nguồn động viên, khích lệ trong cộng đồng các nhà khoa học.

“Mặc dù có rất nhiều khó khăn, thách thức. Song, với tinh thần Đại hội VIII của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam là “Đoàn kết - Sáng tạo - Đổi mới - Phát triển”, mong rằng các đơn vị sẽ tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ Đảng, nhà nước giao phó.

Trong thời gian tới, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và các liên hiệp hội tỉnh/thành phố sẽ cùng nhau tích cực triển khai các hoạt động, thể hiện rõ ý thức trách nhiệm cao đối với việc xây dựng và phát triển Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội, “ngôi nhà chung” của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam trong và ngoài nước, xứng đáng với lòng tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân” - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng phát biểu chào mừng hội nghị.

Phát biểu chào mừng hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng khẳng định: Trong những năm qua, cấp ủy chính quyền Hà Tĩnh quan tâm đến đội ngũ trí thức nói chung và hoạt động của liên hiệp hội KH&KH các cấp, ban hành nhiều chính sách, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức hoạt động, cống hiến, sáng tạo.

Đội ngũ trí thức Hà Tĩnh tham gia tích cực trên các lĩnh vực công tác, đảm trách những vị trí quan trọng trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp; giữ vai trò nòng cốt, trực tiếp, đi đầu trong nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và vận dụng tri thức khoa học, công nghệ vào hoạt động thực tiễn, tạo ra những giá trị vật chất và tinh thần phục vụ đời sống Nhân dân và sự phát triển của tỉnh.

Hoạt động của liên hiệp hội và đội ngũ trí thức Hà Tĩnh có nhiều chuyển biến, đi dần vào chiều sâu, góp phần thúc đẩy sự phát triển về kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học được ứng dụng vào thực tiễn, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao, có sức cạnh tranh trên thị trường.

Cùng đó, liên hiệp hội đã có nhiều hình thức thu hút, tập hợp và phát huy tiềm năng trí tuệ của đội ngũ trí thức toàn tỉnh tham gia vào việc hoạch định các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Hội nghị được tổ chức ở Hà Tĩnh là dịp để cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của liên hiệp hội và đội ngũ trí thức. Đồng thời, củng cố mối liên kết hợp tác cùng phát triển, nhằm khai thác, huy động tiềm năng, thế mạnh của trí thức vào sự phát triển nhanh và bền vững của Hà Tĩnh cũng như các địa phương trên cả nước.

Đây cũng là dịp để tỉnh Hà Tĩnh được đón nhận những đóng góp giá trị, chất lượng của đội ngũ trí thức toàn quốc.

Hội nghị diễn ra trong thời gian 1 ngày. Trong khuôn khổ hội nghị, đại biểu nghe báo cáo sơ kết hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, liên hiệp hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023.

Đại biểu cũng được nghe báo cáo tình hình triển khai Kết luận số 35-KL/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở; kinh nghiệm trong việc tăng cường phối hợp giữa liên hiệp hội tỉnh/thành phố với các đơn vị...

Đồng thời, các đại biểu cũng tập trung thảo luận về thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của cụm thi đua các liên hiệp hội tỉnh/thành phố; giải pháp trọng tâm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ thời gian tới...

Nguồn: baohatinh.vn

( https://baohatinh.vn/chinh-tri/huy-dong-tiem-nang-the-manh-tri-thuc-vao-su-phat-trien-cua-ha-tinh/251020.htm )


    Ý kiến bạn đọc