Sơ kết công tác dân vận 6 tháng đầu năm 2022
EmailPrintAa
19:52 09/07/2022

Chiều ngày 07/7/2022, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết công tác dân vận 06 tháng đầu năm 2022.

Đồng chí Trương Thanh Huyền, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy điều hành tham luận

Sáu tháng đầu năm, dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, thời tiết diễn biến không thuận lợi, giá cả một số mặt hàng thiết yếu tăng cao… song các cấp ủy đảng, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường phối hợp trong công tác dân vận, phát huy dân chủ, tăng cường khối đại đoàn kết, tạo sự đồng thuận trong xã hội để thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt so với kế hoạch đề ra: Thu ngân sách trên địa bàn đạt 10.638 tỷ đồng, bằng 65% dự toán, tăng 35% so với cùng kỳ; chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục đạt những kết quả tích cực, Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và điều hành của Nhà nước, chính quyền các cấp.

Công tác dân vận gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị, trọng tâm là: Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên lĩnh vực công tác dân vận, Quyết định số 23-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Quyết định số 269-QĐ/TU, ngày 30/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị và các nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX.

Công tác dân vận chính quyền được các cơ quan nhà nước gắn với cải cách hành chính, nâng cao tinh thần, trách nhiệm, đạo đức công vụ và ý thức phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Các cấp chính quyền tiếp tục cụ thể hóa, thể chế hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận; ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Hội đồng nhân dân tỉnh đã tổ chức 02 kỳ họp, thông qua 13 nghị quyết, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của tỉnh, trong đó nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến đời sống Nhân dân; tăng cường tiếp xúc, đối thoại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và kịp thời  giải quyết các kiến nghị, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị  trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức tiếp 1.597 lượt công dân (1.737 người, 1.064 vụ việc); số đoàn đông người được tiếp 27 lượt đoàn/177 người. Các cơ quan hành chính đã giải quyết 39/58 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ hơn 67%; 560/698 vụ việc kiến nghị phản ánh, đạt tỷ lệ gần 80%.

Công tác dân vận trong cơ quan, lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội được các cấp ủy tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng gần dân, chủ động bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân; chủ động tham gia giải quyết nhiều vụ việc nảy sinh ở cơ sở, góp phần ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng các cấp trong tỉnh lựa chọn nội dung để tổ chức xây dựng mô hình “dân vận khéo”, điểm sáng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và dân vận chính quyền. Tập trung tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương gắn với thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tập trung xây dựng nông thôn mới mang tính tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị. Đã vận động Nhân dân hiến 34.925m 2 đất, hơn 985.960 ngày công… Đến nay, toàn tỉnh có trên 900 khu dân cư kiểu mẫu, hơn 8.000 vườn mẫu; có 9/13 huyện, thành phố, thị xã đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; 173/182 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 44 xã nông thôn mới nâng cao, 03 xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ thêm những kết quả đạt được; chỉ ra những khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện và đề ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác dân vận trong thời gian tới. Vấn đề được các đại biểu quan tâm nhất là cần thay đổi tư duy, cách tiếp cận trong xây dựng các mô hình “dân vận khéo” bám sát chức năng, nhiệm vụ chính trị trọng tâm của từng cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, công tác dân vận cần tập trung giải quyết những khó khăn, bức xúc ở cơ sở và trong Nhân dân.

Đồng Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Trần Thế Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả mà cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể đã đạt được trong thực hiện công tác dân vận thời gian qua, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh. Vai trò công tác dân vận được thể hiện rõ trong xây dựng nông thôn mới ở các xã khó khăn; phòng, chống dịch COVID-19; giải phóng mặt bằng, di dời tái định cư để triển khai các công trình, dự án trên địa bàn; đảm bảo an ninh, trật tự; giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc ở cơ sở. Nhiều ý kiến phản ánh của Nhân dân được giải quyết kịp thời thông qua tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân. Thời gian tới, ban dân vận, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác dân vận và các kết luận, nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh; tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo triển khai thực hiện và kiểm tra, giám sát việc thực hiện các văn bản của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Tỉnh ủy về công tác dân vận; tăng cường công tác nắm tình hình Nhân dân, dư luận xã hội để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tăng cường tiếp xúc, đối thoại để giải quyết. Các cơ quan, đơn vị cùng vào cuộc để hướng dẫn, giúp đỡ, hỗ trợ các địa phương còn khó khăn trong xây dựng nông thôn mới; tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án lớn, nhất là đường cao tốc Bắc - Nam; giám sát, theo dõi sát sao các vấn đề Nhân dân quan tâm, cử tri bức xúc gắn với phát huy vai trò quản lý nhà nước trong mọi lĩnh vực; triển khai thực hiện các kết luận, kế hoạch và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân tộc, tôn giáo.

Chu Thanh Hoài (Ban Dân vận Tỉnh ủy)


    Ý kiến bạn đọc