Tiếp tục củng cố và phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc
EmailPrintAa
15:36 07/02/2020

Thời gian qua, đặc biệt là năm 2019, các cơ quan Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận phát động.

Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và đại diện chính quyền xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên dự Lễ khởi công và bàn giao tiền hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở (nguồn ảnh: Kiều Minh /báo Hà Tĩnh)

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã trở thành phong trào thi đua thường xuyên, sôi nổi ở từng khu dân cư, từng hộ gia đình; phong trào xây dựng làng xã văn hoá, công sở văn minh, gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa được phát động mạnh mẽ và đạt kết quả thiết thực. Đến nay, toàn tỉnh có 428 khu dân cư kiểu mẫu, 5.244 vườn mẫu đạt chuẩn (trong đó năm 2019 có 142 khu dân cư đạt chuẩn, 1.530 vườn mẫu đạt chuẩn).

Tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, các cấp Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở đã huy động được nhiều nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh. Năm 2019, quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động được 23.692 triệu đồng, hỗ trợ làm mới 521 nhà trị giá 17 tỷ đồng và sửa chữa 138 nhà trị giá 1,1 tỷ đồng; hỗ trợ vốn phát triển sản xuất cho 98 hộ nghèo với số tiền 1.047 triệu đồng; hỗ trợ 537 lượt học sinh nghèo vượt khó học giỏi; thăm hỏi, tặng 9.701 suất quà dịp Tết Nguyên đán tổng trị giá 4,959 tỷ đồng. Ban Cứu trợ các cấp đã vận động hỗ trợ xây dựng nhà vượt lũ cho các vùng thường xuyên bị thiên tai, lũ lụt, tổng quỹ thu được 18.786 triệu đồng và trực tiếp hỗ trợ hàng nghìn lượt hộ dân kịp thời khắc phục khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống với tổng số tiền 16.722 triệu đồng (cấp tỉnh 10.732 triệu đồng, các địa phương 5.990 triệu đồng).

Hoạt động giám sát và phản biện xã hội tiếp tục được triển khai đồng bộ, thực chất hơn. Mặt trận Tổ quốc đã phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, thường trực hội đồng nhân dân các cấp tổ chức 157 hội nghị tiếp xúc cử tri, tổng hợp 1.504  lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân phản ánh tới kỳ họp Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp. Phối hợp tổ chức 05 Đoàn công tác của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh nắm tình hình nhân dân, dư luận xã hội ở các xã về chủ trương, đề án sáp nhập xã giai đoạn 2019 - 2021 để kịp thời tổng hợp, kiến nghị, phản ánh với cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo tính hợp lý, khả thi và sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Tuy vậy, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp một số mặt vẫn chưa thực sự ngang tầm với vị trí, vai trò và yêu cầu nhiệm vụ. Chất lượng một số cuộc vận động, phong trào thi đua do Mặt trận Tổ quốc phát động hiệu quả chưa cao. Việc lắng nghe, nắm bắt, phản ánh với cấp ủy, chính quyền về ý kiến, nguyện vọng và dư luận của người dân có nơi, có lúc chưa kịp thời. Vai trò, hiệu quả hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể ở một số địa phương chưa rõ nét. Hoạt động của Mặt trận và các tổ thức thành viên có lúc, có nơi còn thụ động, hành chính hóa; năng lực của một số cán bộ làm công tác Mặt trận chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Để góp phần vào sự phát triển của tỉnh, trong thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc các cấp từ tỉnh đến cơ sở cần tập trung tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Mặt trận Tổ quốc các cấp, nhiệm kỳ 2019 - 2024 gắn với Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 15/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc trong thời gian tới” . Đổi mới, đa dạng hóa các phương thức vận động, tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân, đồng bào dân tộc và các tôn giáo. Vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, giám sát đại biểu dân cử, cơ quan Nhà nước và cán bộ, đảng viên nơi cư trú. Mặt trận các xã sáp nhập kịp thời kiện toàn bộ máy và đi vào hoạt động ổn định. Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, chú trọng chất lượng cán bộ hoạt động chuyên trách ở các cấp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các phong trào thi đua góp phần vào thành công của đại hội đảng bộ các cấp. Tiếp tục vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh nhà.

Trần Xuân Hoàng - Văn phòng Tỉnh ủy


    Ý kiến bạn đọc