Tổ chức tọa đàm khoa học “Đóng góp của đội ngũ trí thức Hà Tĩnh trong 30 năm tái lập tỉnh 1991 - 2021”
EmailPrintAa
11:12 27/07/2021

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 190 năm thành lập (1831 - 2021), 30 năm tái lập (1991 - 2021) tỉnh Hà Tĩnh, sáng ngày 26/7/2021, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Đóng góp của đội ngũ trí thức Hà Tĩnh trong 30 năm tái lập tỉnh 1991 - 2021”.

Các đại biểu dự Tọa đàm

Dự và chỉ đạo có đồng chí Trần Thế Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đại diện Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh; đại biểu tham dự có các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, các chuyên gia, các sở, ngành liên quan…

Tọa đàm tập trung vào 03 vấn đề chính: Tổng kết, đánh giá lại những đóng góp của đội ngũ trí thức tỉnh nhà trong 30 năm tái lập tỉnh trên một số lĩnh vực; chỉ ra những hạn chế, những việc chưa làm được của đội ngũ trí thức trong suốt chặng đường phát triển của tỉnh nhà; đề xuất một số nội dung, giải pháp để đội ngũ trí thức phát huy trí tuệ, năng lực, kinh nghiệm, tiếp tục đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh trong thời gian tới.

Đồng chí Đặng Duy Báu, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh phát biểu

Cơ bản các ý kiến tham luận khẳng định, kể từ khi có danh xưng Hà Tĩnh năm 1831 đến nay, các thế hệ người Hà Tĩnh giữ gìn và phát huy truyền thống cần cù, sáng tạo, hiếu học và học giỏi đỗ đạt thành danh. Đặc biệt, trong 30 năm sau tái lập tỉnh, đội ngũ trí thức Hà Tĩnh dù ở trong hay ngoài tỉnh đều luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu và cống hiến tài năng, trí tuệ của mình cho quê hương, đất nước. Dù trong bất cứ thời kỳ lịch sử nào, nhất là trong 30 năm sau ngày tái lập tỉnh đến nay, đội ngũ trí thức đã tham gia tích cực vào khối “công - nông - trí”, đồng hành cùng toàn Đảng, toàn dân góp phần đưa tỉnh nhà từng bước phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị vững mạnh. Ðội ngũ trí thức có đóng góp tích cực vào cung cấp, xây dựng những luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách, giải đáp những vấn đề mới phát sinh trong qua trình phát triển; trực tiếp đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí và bồi dưỡng nhân tài; sáng tạo những công trình có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, nhiều sản phẩm chất lượng cao, có sức cạnh tranh; từng bước nâng cao trình độ khoa học và công nghệ của tỉnh nhà. Đồng thời, Tọa đàm đã ghi nhận nhiều ý kiến góp ý kiến, đề xuất để tỉnh tiếp tục xây dựng Hà Tĩnh phát triển nhanh hơn, bền vững hơn theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Thế Dũng và tập hợp các ý kiến tham luận, các đồng chí chủ trì Tọa đàm thống nhất đề nghị các cấp, các ngành và đội ngũ trí thức tỉnh nhà tiếp tục quan tâm thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là nhận thức và trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức. Trọng dụng và phát huy vai trò đội ngũ trí thức có phẩm chất chính trị tốt trên địa bàn, lĩnh vực được giao; quán triệt và đổi mới nhận thức về mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, trong điều kiện toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế; tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hai là, tập trung tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu đúng và đề cao vai trò của tri thức trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của tỉnh, của đất nước; tăng cường giáo dục nâng cao ý thức chính trị và trách nhiệm của đội ngũ trí thức, đặc biệt là trí thức trẻ, trí thức tại các doanh nghiệp, trường học.

Ba là , đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ trí thức. Quy hoạch và đào tạo đội ngũ trí thức phù hợp với vị trí việc làm và nhu cầu của ngành, địa phương; lựa chọn những người thật sự có năng lực và triển vọng đưa đi đào tạo tại các cơ sở có uy tín trong và ngoài nước để có thể trở thành những cán bộ lãnh đạo, quản lý giỏi, cán bộ khoa học và công nghệ, chuyên gia đầu ngành của tỉnh. Kịp thời sửa đổi, bổ sung và ban hành các cơ chế, chính sách để hỗ trợ trí thức trẻ phát huy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo, trong đó tập trung đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ trí thức trẻ tiếp cận với thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho những ngành, lĩnh vực ưu tiên của tỉnh.

Bốn là , tạo lập hoàn thiện môi trường và điều kiện thuận lợi để phát huy vai trò đội ngũ trí thức. Tăng cường đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất cho các hội trí thức, các trường cao đẳng, đại học, các hoạt động thông tin phổ biến kiến thức. Tổ chức các hoạt động để trí thức giao lưu, học hỏi, bổ sung, cập nhật kiến thức mới; tích cực truyền bá những tri thức tiến bộ, phổ biến kiến thức khoa học, kỹ thuật trong cộng đồng và áp dụng vào sản xuất, đời sống, góp phần thiết thực nâng cao dân trí. Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển khoa học và công nghệ, xây dựng quy chế tiếp xúc định kỳ giữa lãnh đạo tỉnh với trí thức, tạo điều kiện để trí thức trao đổi thông tin, đóng góp ý kiến với lãnh đạo tỉnh về các chủ trương, chính sách, những chương trình, đề án ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng và an sinh xã hội. Tạo điều kiện để đội ngũ trí thức được tham dự các cuộc hội thảo, học tập, nghiên cứu kinh nghiệm ở trong và ngoài nước; liên kết với các trung tâm, cơ quan nghiên cứu khoa học và công nghệ, các trường đại học, để tranh thủ sự giúp đỡ về chuyên môn, khoa học nhằm giải quyết các vấn đề từ thực tế đặt ra ở địa phương.

Năm là , phát huy vai trò của các hội trí thức trong thực hiện chức năng tập hợp, phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh. Đổi mới, nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức xã hội khác về vai trò, vị trí của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Phát huy, trọng dụng đội ngũ trí thức là người Hà Tĩnh đang làm việc, học tập ở trong và ngoài nước.

Sáu là, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách bảo đảm trọng dụng, phát huy tiềm năng, trí tuệ của đội ngũ trí thức. Có chính sách ưu đãi, nhất là điều kiện làm việc đối với chuyên gia đầu ngành, trực tiếp chăm lo và thực hiện việc đào tạo đội ngũ kế cận. Tổ chức các hình thức tôn vinh những trí thức có đóng góp thiết thực, hiệu quả vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, các tác giả có các công trình, giải pháp đạt giải cao của các hội thi của tỉnh, toàn quốc và quốc tế.

Phan Thị Mai Linh (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)


    Ý kiến bạn đọc