Toàn tỉnh tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả lũ lụt
EmailPrintAa
17:02 22/10/2020

Từ ngày 15 đến ngày 20/10/2020, trên địa bàn tỉnh đã có mưa to đến rất to, có nơi mưa đặc biệt to, gây lũ lụt đặc biệt nghiêm trọng, chưa từng xảy ra trong mấy chục năm gần đây. Trước tình hình đó, cả hệ thống chính trị và Nhân dân đã tập trung ứng phó, kịp thời khắc phục hậu quả lũ lụt. Trang Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh sơ bộ tổng hợp tình hình chung và một số địa phương.

Đồng chí Hoàng Trung Dũng, Bí thư Tỉnh ủy thăm hỏi người dân thôn 8, xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên (nguồn: Báo Hà Tĩnh)

Để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện các Công điện, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Tỉnh ủy ban hành Công điện khẩn số 2519-CĐ/TU, ngày 14/10/2020 về việc ứng phó với mưa lũ; Công điện thượng khẩn số 01-CĐ/TU, ngày 19/10/2020 về việc tập trung khẩn trương ứng phó với mưa lũ. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công điện số 24/CĐ-UBND, ngày 16/10/2020 về việc tập trung ứng phó với Áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên biển Đông và tình hình mưa, lũ trên địa bàn. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh ban hành Công điện số 08/CĐ-BCH, ngày 18/10/2020 về việc sơ tán dân ở vùng nguy hiểm và điều tiết hồ chứa; Công điện số 09/CĐ-PCTT, ngày 19/10/2020 về việc ứng phó với tình hình mưa lũ trên địa bàn tỉnh; Lệnh sơ tán dân số 192/PCTT, ngày 19/10/2020 di dời các hộ dân bị ngập lụt vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ thuộc các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và thành phố Hà Tĩnh; Công điện số 10/CĐ-PCTT, ngày 20/10/2020 về việc cứu trợ Nhân dân vùng ngập lụt. Lệnh huy động số 198/PCTT, ngày 20/10/2020 về việc huy động nhu yếu phẩm ứng cứu Nhân dân vùng lũ lụt huyện Cẩm Xuyên.

Tổng cục Thủy lợi, Tổng cục Phòng chống thiên tai, Trường Đại học Thủy lợi đã cử cán bộ vào giúp tỉnh tính toán Phương án điều tiết xả lũ hồ Kẻ Gỗ. Sáng ngày 20/10/2020, đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và đại diện một số bộ, ngành trong Đoàn công tác của Trung ương đã đi kiểm tra hồ Kẻ Gỗ, chỉ đạo công tác phòng, chống lũ lụt và thăm hỏi một số hộ dân tại vùng ngập lụt huyện Cẩm Xuyên.

Từ sáng ngày 18/10/2020 đến nay, toàn bộ hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tập trung cho công tác sơ tán dân ở vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, vùng ngập lụt sâu, đặc biệt là sơ tán dân vùng hạ du hồ chứa nước Kẻ Gỗ. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành viên các đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã trực tiếp đến các địa phương bị lũ lụt để chỉ đạo các lực lượng chức năng (Quân sự, Công an, Bộ đội Biên phòng, Giao thông vận tải, Công Thương, Đoàn thanh niên và các tổ chức chính trị - xã hội…) sơ tán, giúp đỡ, cứu trợ người dân. Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổ chức trực ban 24/24h, nắm bắt diễn biến của thiên tai để tham mưu công tác chỉ đạo, ứng phó, đồng thời thường xuyên nhắn tin cảnh báo tình hình thiên tai đến các địa phương, đơn vị để chủ động ứng phó. Các địa phương đã chủ động ban hành các công điện, đồng thời cử cán bộ trực tiếp cơ sở chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ. Đối với cấp xã, đã triển khai các giải pháp ứng phó với thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai. Chủ các hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên địa bàn theo dõi diễn biến mưa, lũ đã chủ động xả điều tiết hồ chứa đảm bảo an toàn công trình.

Tính đến ngày 21/10/2020, các địa phương đã tổ chức sơ tán 14.242 hộ/42.514 người thuộc 94 xã, phường, thị trấn. Mặc dù thiệt hại nặng nhưng trong khó khăn, hoạn nạn đã chứng tỏ sự đoàn kết, nỗ lực, tinh thần “tương thân tương ái” của các tầng lớp Nhân dân.

Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng bước đầu huy động 14.000 thùng mù tôm, 16.100 két nước uống, 20 tấn gạo, 8.500kg hóa chất xử lý nước. Chính quyền các địa phương cũng đã huy động tối đa các nguồn lực cứu trợ người dân vùng ngập lụt. Tỉnh đã huy động 8.1272 cán bộ, chiến sỹ (Công an: 3.125, Quân sự: 380, Biên phòng: 220, dân quân, tự vệ: 4.402), 138 tàu, xuồng (trong đó, Quân khu 4  chi viện 03 tàu, tỉnh Nghệ An chi viện 05 tàu) và 365 ô tô các loại. Ngoài ra, các thôn xóm và Nhân dân chủ động huy động hàng trăm ô tô, thuyền, bè để di dời. Hệ thống chính trị toàn tỉnh đã vận động lực lượng thanh niên, phụ nữ… nấu hàng nghìn bánh chưng, hàng trăm nghìn suất cơm kịp thời tiếp tế cho dân vùng lũ. Cùng với nguồn ngân sách, bước đầu đã có hàng trăm tổ chức, cá nhân ủng hộ các nhu yếu phẩm thiết yếu như mì tôm, sữa, nước uống... cho người dân bị ngập lụt. Trong mưa lũ, tình người càng tỏa sáng hơn bởi các hoạt động cứu trợ, tương trợ diễn ra sôi nổi, hình thức linh hoạt, hiệu quả.

Tính đến ngày 21/10/2020, các Cẩm Xuyên, Thạch Hà, thành phố Hà Tĩnh đã cứu trợ, hỗ trợ các hộ bị ngập lụt nhiều nhu yếu phẩm. Huyện Thạch Hà đã cấp phát đến tận người dân 300 chiếc phao tròn, 1.010 chiếc áo phao, 100 chiếc chăn, 100 chiếc chiếu, 100 chiếc gối, 300 lọ dầu gió, 825 thùng mỳ tôm, 467 thùng nước uống, 120 thùng lương khô, 275 thùng bánh, 67 thùng sữa, 21 thùng xúc xích, 20 hộp cá khô, 3.000 cái bánh mỳ,... Huyện Cẩm Xuyên huy động 96 xe tải các loại để phục vụ di dân; đã cấp phát 1.800 lít xăng, dầu, 1.300 áo phao, 400 bộ chăn màn, một số thuốc chữa bệnh, 8.600 thùng mỳ tôm, 950 thùng lương khô, 1.500 thùng nước uống, hàng chục nghìn suất cơm, bánh chưng,... Thành phố Hà Tĩnh huy động 03 thuyền composit, 03 bè phao cứu sinh, nhiều xe ô tô tải để di dân; đã cấp phát: 100 áo phao, 900 thùng mì tôm, 150 thùng lương khô, 49 thùng nước uống, 100 thùng bánh,...

Các địa phương khác trong tỉnh mặc dù cũng bị ngập ngập lụt nhưng đã hướng về những nơi bị ngập nặng.

Huyện Hương Khê

Cùng với việc khắc phục hậu quả lũ lụt, đông đảo người dân huyện Hương Khê đã chung tay quyên góp, kịp thời hỗ trợ huyện Cẩm Xuyên, thành Phố Hà Tĩnh và các địa phương bị ngập lụt nặng ở tỉnh Quảng Bình. Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên huyện phát động Nhân dân gói bánh chưng gửi đến các địa phương bị nước cô lập.

Người dân xã Hương Vĩnh gói bánh ủng hộ vùng ngập lụt

Chỉ trong một thời gian ngắn phát động, toàn huyện đã tổ chức nấu được 12.900 chiếc bánh chưng, đồng thời quyên góp được hàng trăm phần quà, kịp thời trao cho người dân vùng lũ lụt.

Huyện Hương Sơn

Hương Sơn là địa phương thường xuyên bị lũ lụt nên người dân thấu hiểu cảnh cơ cực do lũ lụt gây ra, vì vậy trong những ngày qua, đã có nhiều tổ chức, cá nhân, đơn vị tổ chức quyên góp ủng hộ các địa phương bị lũ lụt. Tiêu biểu là Trường Trung học phổ thông Hương Sơn kêu gọi cán bộ, giáo viên, học sinh ủng hộ sách vở, quần áo và tổ chức gói gần 500 cái bánh chưng; các trường học, nhiều hội, chi hội phụ nữ trên địa bàn huyện đều phát động quyên góp tiền mặt, quần áo, các nhu yếu phẩm như mì tôm, nước uống, gói hàng nghình bánh chưng ủng hộ người dân bị ngập nặng do lũ lụt. Trong hai ngày 20 và 21/10, Mặt trận Tổ quốc huyện và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện Hương Sơn đã khâu nối, tiếp nhận và vận chuyển trực tiếp hỗ trợ huyện Cẩm Xuyên 2.500 bánh chưng, 500 suất xôi, 536 két nước khoáng, 329 thùng mỳ tôm, 29 thùng sữa, lương khô, xúc xích và 35 thùng quần áo…

Huyện Đức Thọ

Đoàn công tác của tỉnh cùng với lãnh đạo huyện và các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện đã kịp thời có mặt tại các điểm bị ảnh hưởng nghiêm trọng do mưa lũ như: Rú Dầu (xã Hòa Lạc), thôn Vĩnh Yên (xã Đức Lạng), một số thôn của xã An Dũng, Lâm Trung Thủy... Tại thôn Vĩnh Yên, xã Đức Lạng xảy ra sạt lở nghiêm trọng; tại xã Quang Vĩnh, một số tuyến đường tại thôn Tiền Phong bị ngập, các hộ dân bị cô lập. Ngay sau khi kiểm tra tình hình tại các xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành Công điện khẩn, chỉ đạo kịp thời di dời các hộ dân đến vị trí an toàn, cung cấp nhu yếu phẩm, đảm bảo an toàn về người và tài sản cho Nhân dân.

Kiểm tra, chỉ đạo khắc phục sạt lở tại thôn Vĩnh Yên, xã Đức Lạng

Trong những ngày tới, cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, tin tưởng các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh sẽ đồng cảm, chung sức giúp tỉnh Hà Tĩnh sớm khắc phục hậu quả lũ lụt, ổn định sản xuất và đời sống.

Nhóm tác giả: Đặng Ngọc Bảo, Lê Trọng Dũng, Lê Thị Thư, Phan Thị Thanh Tâm


    Ý kiến bạn đọc