Triển khai các biện pháp bảo vệ tính mạng, tài sản cho người dân trước ảnh hưởng bão số 4
EmailPrintAa
21:25 27/09/2022

Đánh giá bão số 4 rất mạnh, dù Hà Tĩnh không nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp khi bão đổ bộ vào đất liền nhưng dự báo sẽ gây mưa lớn trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải yêu cầu các đơn vị, địa phương không được chủ quan, lơ là, triển khai ngay các biện pháp để bảo vệ tính mạng, tài sản cho người dân.

Sáng 27/9, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải – Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT&TKCN) tỉnh cùng đoàn đã đi kiểm tra công tác ứng phó với bão số 4 tại huyện Nghi Xuân, huyện Lộc Hà và TP Hà Tĩnh.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Công an tỉnh, các sở, ngành và thành viên BCH PCTT&TKCN tỉnh đi cùng đoàn.

Kênh sau tràn xả lũ hồ Đồng Ván bị sạt lở nghiêm trọng, có điểm ăn sâu vào nhà dân ở thôn 4, xã Xuân Hồng.

Tại huyện Nghi Xuân, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cùng đoàn đã đến kiểm tra tuyến kênh sau tràn xả lũ hồ Đồng Ván, xã Xuân Hồng và khu neo đậu tránh trú bão Cửa Hội – Xuân Phổ.

Hồ Đồng Ván không chỉ là công trình thủy lợi cung cấp nước tưới cho hàng chục ha diện tích sản xuất nông nghiệp, mà còn có nhiệm vụ thoát lũ cho xã Xuân Hồng trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, tuyến kênh dài 400m sau tràn xả lũ của hồ Đồng Ván hiện đã bị sạt lở nghiêm trọng, lấn sâu vào vườn và nhà ở, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của nhiều hộ dân trong mùa mưa bão.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải yêu cầu địa phương có biện pháp bảo đảm an toàn cho các hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm do tình trạng sạt lở tuyến kênh sau tràn xả lũ hồ Đồng Ván.

Trong số các hộ dân nằm trong vùng nguy cơ ảnh hưởng thì căn nhà của gia đình bà Trịnh Thị Mùi (thôn 4) là nguy hiểm nhất khi nằm sát tuyến kênh. Sau nhiều trận mưa lớn, các điểm sạt lở tạo thành hàm ếch khiến hai bức tường của căn nhà đổ sập, nứt toác, cột gỗ trụ nhà treo lơ lửng.

Hiện nay, để đảm bảo an toàn, bà Mùi đã phải dọn tới nhà con ở tạm. Chính quyền địa phương cũng đã đặt biển cảnh báo, giăng dây quanh khu vực xảy ra sạt lở.

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra khu neo đậu tránh trú bão Cửa Hội – Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân.

Tiếp đó, đoàn công tác đã tới kiểm tra khu neo đậu tránh trú bão Cửa Hội – Xuân Phổ. Khu neo đậu này hiện có thể đáp ứng 500 tàu thuyền loại đến 600 CV vào neo đậu.

Tính tới sáng nay, có 52 tàu thuyền của ngư dân địa phương đang neo đậu tránh trú bão số 4 tại khu vực này.

234 tàu thuyền neo đậu tránh trú bão số 4 tại khu neo đậu tránh trú bão Cửa Sót.

Tại huyện Lộc Hà, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã tới kiểm tra khu neo đậu tránh trú bão Cửa Sót (xã Thạch Kim). Được hoàn thành xây dựng từ năm 2010 với sức chứa 300 tàu cá công suất đến 300 CV, khu neo đậu tránh trú bão Cửa Sót góp phần quan trọng trong việc giúp tàu thuyền neo đậu an toàn mỗi khi có mưa bão.

Thời điểm này, có 234 tàu thuyền các loại đang neo đậu tránh trú bão tại đây, trong đó có 193 tàu thuyền của ngư dân địa phương và 41 tàu thuyền các tỉnh. Quá trình tàu thuyền vào neo đậu, lực lượng chức năng gồm BQL các cảng cá Hà Tĩnh, Đồn Biên phòng Cửa Sót đã hướng dẫn, hỗ trợ ngư dân tìm nơi neo đậu, giằng néo an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác ứng phó bão số 4 tại công trình cầu Hộ Độ đang được xây dựng.

Tại TP Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh tới kiểm tra quá trình thi công cầu Hộ Độ mới và một số công trình PCTT khác.

Cầu Hộ Độ mới nằm trong dự án “Cải tạo mặt đường, chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật đường Quang Trung đoạn từ đường Nguyễn Huy Lung đến cầu Hộ Độ và bổ sung đơn nguyên cầu Hộ Độ” do Ban QLDA công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 157 tỷ đồng.

Dự án bắt đầu triển khai thi công từ ngày 20/6. Tới nay, hạng mục cải tạo mặt đường, chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật đường Quang Trung đoạn từ đường Nguyễn Huy Lung đến cầu Hộ Độ đã cơ bản hoàn thành. Việc xây dựng cầu Hộ Độ mới cũng đã thi công được 2 mố cầu, khoan 48 cọc nhồi, 3/35 phiến dầm bê tông cốt thép.

Để đảm bảo an toàn trước ảnh hưởng của mưa bão, nhà thầu đã tạm dừng thi công cầu Hộ Độ mới và di dời máy móc lên nơi an toàn.

Để ứng phó với ảnh hưởng của bão số 4 và mưa lũ có thể xảy ra, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu tạm dừng thi công các công việc trên sông, tập trung di chuyển máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu lên các vị trí cao ở trên bờ; neo đậu chắc chắn các xà lan, tàu kéo; bố trí người trực 24/24 tại công trường để đảm bảo an toàn và kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra…

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung ứng phó với bão số 4 và mưa lũ có thể xảy ra do ảnh hưởng hoàn lưu bão.

Qua quá trình kiểm tra tại các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động của các địa phương, đơn vị trong công tác ứng phó với cơn bão số 4 và tình hình mưa lớn có thể xảy ra.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, bão số 4 là cơn bão rất mạnh, mặc dù Hà Tĩnh không nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp khi bão đổ bộ vào đất liền nhưng dự báo sẽ gây mưa lớn trên địa bàn, vì vậy, chính quyền và người dân các địa phương không được chủ quan, lơ là mà phải triển khai ngay các biện pháp để bảo vệ tài sản, tính mạng cho người dân.

Các địa phương, đơn vị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo đến từng hộ dân, nhất là những vùng có nguy cơ bị ngập sâu, vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; bố trí lực lượng, phương tiện thường trực tại các vị trí xung yếu để sẵn sàng ứng phó với diễn biến của mưa lũ; chủ động phương án đảm bảo an toàn các công trình PCTT.

Các đơn vị, địa phương ở Hà Tĩnh đã lên kế hoạch sẵn sàng ứng phó với tình hình mưa lũ trên địa bàn.

Đối với tình trạng sạt lở tuyến kênh sau tràn xả lũ hồ Đồng Ván, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chính quyền huyện Nghi Xuân trước mắt cần có phương án đảm bảo an toàn cho các hộ dân trong vùng nguy cơ ảnh hưởng; đồng thời, khẩn trương xây dựng phương án xử lý cụ thể để trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.

Nguồn: Văn Đức/baohatinh.vn

( https://baohatinh.vn/nong-nghiep/trien-khai-cac-bien-phap-bao-ve-tinh-mang-tai-san-cho-nguoi-dan-truoc-anh-huong-bao-so-4/238052.htm )


    Ý kiến bạn đọc