Từ ý kiến chỉ đạo đến triển khai thực hiện
EmailPrintAa
08:40 09/04/2018

Vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về bổ cứu sản xuất vụ Xuân và phòng, chống sâu bệnh, dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi. Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo sâu sát, quyết liệt nhưng trong tổ chức thực hiện ở cơ sở còn có một số vấn đề đặt ra.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh kiểm tra sản xuất tại xã Đức Thủy (nguồn ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Buổi sáng, bí thư đảng ủy, chủ tịch ủy ban nhân dân và cán bộ khuyến nông các xã, thị trấn trong đó có xã X dự Hội nghị tại điểm cầu huyện. Chiều tối, loa truyền thanh xã thông báo đến các thôn: “Hiện nay bệnh đạo ôn và bệnh vàng lá đã xuất hiện trên một số trà lúa, đề nghị bà con thường xuyên thăm đồng để phát hiện sâu bệnh, phun thuốc phòng trừ. Thời gian này lúa đã vào độ làm đòng, đề nghị bà con bón phân đón đòng cho lúa, thời gian bón đạm từ ngày…”.

Phải thừa nhận là xã X sớm triển khai thực hiện chủ trương của tỉnh, thông báo đến bà con nông dân về tình hình sâu bệnh. Thế nhưng, tôi thấy thông báo như thế còn chung chung, chưa thực hiện đầy đủ ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh.

Tại Hội nghị, đồng chí lãnh đạo tỉnh yêu cầu cán bộ kỹ thuật xã, phường, thị trấn “phải nắm chắc từng thửa ruộng, từng vùng”. Lẽ ra, sau khi tiếp thu nội dung hội nghị, đồng chí bí thư, chủ tịch xã về tổ chức họp bí thư chi bộ, thôn trưởng để nắm tình hình sinh trưởng của lúa; có thể thành lập đoàn công tác cùng với cán bộ phụ trách nông nghiệp đi nắm tình hình từng vùng, từng thửa ruộng. Vùng nào, thửa nào bị nhiễm bệnh, bệnh gì, phải dùng loại thuốc nào, mua ở đâu đảm bảo chất lượng, kỹ thuật phun như thế nào, hướng dẫn kỹ cho nông dân theo hình thức "cầm tay chỉ việc" hoặc tổ chức tập huấn, hướng dẫn cách phòng trừ cho các hộ có lúa bị nhiễm bệnh. Đồng thời, nắm được vùng nào cần bón thúc đòng, vùng nào cần bón ka li… Sau đó, thông báo đến từng thôn, từng hộ. Làm như thế người dân mới nắm chắc kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Vì cách nhận biết triệu chứng sâu bệnh và sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không phải người dân nào cũng nắm chắc.

Do vậy, rất mong các đồng chí lãnh đạo cơ sở khi triển khai thực hiện  chủ trương của cấp trên cần cụ thể, kịp thời và đầy đủ, tránh tình trạng triển khai chung chung, khác nào phó mặc cho dân tự xoay xở, hiệu quả sẽ không cao.

Dương Trí Thức - Hội Nông dân tỉnh


    Ý kiến bạn đọc