Tuổi trẻ Hà Tĩnh: Đoàn kết, bản lĩnh, khát vọng, tiên phong, sáng tạo
EmailPrintAa
18:02 16/08/2022

Bản lĩnh, linh hoạt và sáng tạo, tuổi trẻ Hà Tĩnh đang tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng xung kích, đi đầu, góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phát triển KT-XH địa phương.

Đa dạng hình thức giáo dục chính trị tư tưởng

Tuổi trẻ Hà Tĩnh dâng hương tại Khu lưu niệm Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh (TP Hà Tĩnh).

Trong mỗi giai đoạn, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, văn hóa, lối sống cho ĐVTN tiếp tục được các cấp bộ Đoàn đặt lên hàng đầu. Đặc biệt, nhiệm kỳ 2017-2022, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, từng bước nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN.

Trong đó, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh dần trở thành nhu cầu tự thân của tuổi trẻ. Nhiều đơn vị có cách làm sáng tạo như: tổ chức hành trình “Theo dấu chân Bác”, đăng ký các nội dung, việc làm “Tuổi trẻ Hà Tĩnh học tập và làm theo Bác”. Toàn tỉnh đã tuyên dương 230 tập thể và hơn 1.540 cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi tiêu biểu.

Công trình thanh niên “Hoa dâng mộ liệt sỹ” được tuổi trẻ Hà Tĩnh triển khai trên toàn tỉnh.

Hằng năm, thông qua các hình thức nói chuyện chuyên đề, hội nghị, diễn đàn, sinh hoạt chi đoàn…, 100% cán bộ Đoàn và hơn 85.000 ĐVTN có mặt tại địa bàn được tuyên truyền, quán triệt các chuyên đề học tập do Trung ương và tỉnh triển khai.

Các tổ chức Đoàn đã tổ chức hơn 3.000 buổi sinh hoạt truyền thống gắn với các hình thức thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa của quê hương, dân tộc với chủ đề “Tự hào Việt Nam”; hơn 2.300 đợt giáo dục truyền thống tại các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử - văn hóa trong, ngoài tỉnh; gần 1.000 hành trình “Theo dòng lịch sử”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” tri ân các anh hùng, liệt sỹ và những người có công với nước.

ĐVTN, học sinh hành hương về địa chỉ đỏ Ngã ba Đồng Lộc.

Các tổ chức Đoàn cũng sáng tạo thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa như chương trình “Hoa dâng mộ liệt sỹ”, cuộc thi video clip “Hà Tĩnh trong tôi” và công trình mã QR thông tin các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử - văn hóa cách mạng.

Anh Võ Thanh Bình - Bí thư Huyện đoàn Thạch Hà chia sẻ: “Từ tháng 7/2021 đến nay, tuổi trẻ toàn huyện đã tạo mã QR tại 36 điểm di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn. Việc tích hợp mã QR tại các di tích, địa chỉ đỏ là cách làm vừa phù hợp với xu thế công nghệ số, xu hướng sử dụng công nghệ thông tin của giới trẻ, vừa thể hiện tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong quảng bá, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống cách mạng của quê hương”.

Xung kích tình nguyện, đi đầu khởi nghiệp

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng dự lễ ra mắt mô hình loa phát thanh cảnh báo đuối nước và điểm phao cứu sinh tại xã Thạch Ngọc (Thạch Hà) trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2021.

“Đâu cần thanh niên có/ Đâu khó có thanh niên”, lời dạy đó của Bác Hồ đã được ĐVTN Hà Tĩnh hiện thực hóa với những phong trào hành động cách mạng đồng bộ trên các lĩnh vực và bám sát nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Trong đó, nhiều phong trào để lại dấu ấn tốt đẹp như: tuổi trẻ chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh; thanh niên tình nguyện; chung tay phòng chống đại dịch COVID-19…

Nhiều năm qua, ngày thứ 7, chủ nhật trở thành những “ngày xanh” của tuổi trẻ toàn tỉnh. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã có hơn 1 triệu lượt cán bộ, ĐVTN tham gia xây dựng hơn 300 km đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng; lắp đặt 745 tuyến đường điện chiếu sáng; chỉnh trang hơn 6.000 vườn hộ, trồng 265 km hàng rào xanh; quét vôi, tẩy xóa quảng cáo rao vặt trái phép trên gốc cây, cột điện; vệ sinh môi trường...

ĐVTN ra quân xây dựng đô thị văn minh tại thị trấn Đức Thọ.

Riêng Tỉnh đoàn đã kêu gọi, xã hội hóa nguồn lực hơn 8 tỷ đồng và 28.000 lượt ngày công hỗ trợ 7 xã đạt chuẩn NTM đảm bảo tiến độ. Bên cạnh đó, các phong trào tình nguyện được tổ chức rộng khắp, đa dạng, linh hoạt, thu hút nhiều đối tượng tham gia. Hoạt động đảm bảo an sinh xã hội triển khai hiệu quả, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong cộng đồng.

Trong bối cảnh thiên tai lũ lụt và dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã sáng tạo, linh hoạt triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: cuộc vận động “3 không, 4 có” phòng chống COVID-19; “Công trường thanh niên khắc phục hậu quả lũ lụt”; “Gian hàng thanh niên” gắn với phát động phong trào giải cứu nông sản vùng lũ; “Thiết kế, trang cấp thiết bị phòng chống bão lũ cho cán bộ Đoàn cơ sở”…

Nhiều ĐVTN đã viết đơn tình nguyện xông pha nơi tuyến đầu chống dịch.

Đặc biệt, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội đã kịp thời đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, các nền tảng số, thực hiện đảm bảo mục tiêu kép, vừa phát triển KT-XH, vừa kiểm soát tốt dịch bệnh. Hình ảnh màu áo xanh tình nguyện sẵn sàng xông pha nơi tuyến đầu chống dịch, xung kích hỗ trợ bà con vùng lũ đã làm nên những câu chuyện đẹp trong cộng đồng.

Ông Hoàng Văn Mỹ (thôn Phương Trứ, xã Cẩm Duệ, Cẩm Xuyên) chia sẻ: “Nếu không có sự hỗ trợ của các ĐVTN thì sau đợt lũ cuối năm 2020, bà con trong thôn không biết xoay xở thế nào. Các ĐVTN khắp nơi trong tỉnh đã về hỗ trợ thôn dọn vệ sinh môi trường; giúp đỡ gia đình neo đơn làm lại vườn tược… Những hình ảnh đó, chúng tôi không bao giờ quên!”.

Nhiều mô hình kinh tế áp dụng khoa học kỹ thuật mang lại hiệu quả cao của thanh niên Hà Tĩnh.

Trong phong trào lập thân, lập nghiệp, với sự đồng hành của tổ chức Đoàn, tinh thần khởi nghiệp của thanh niên Hà Tĩnh ngày càng đi vào chiều sâu, có hiệu quả bền vững. Toàn tỉnh hiện có hơn 950 mô hình kinh tế thanh niên quy mô lớn, hơn 1.500 mô hình quy mô vừa và nhỏ, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho hàng chục nghìn lao động.

Ngoài ra, trong nhiệm kỳ, chương trình đồng hành với thanh thiếu nhi rèn luyện và phát triển kỹ năng xã hội, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần cũng được các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh tổ chức sôi nổi, rộng khắp. Việc xây dựng Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được chú trọng. Toàn tỉnh đã kết nạp được 76.721 đoàn viên mới; các cấp bộ Đoàn đã giới thiệu 15.022 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, có 3.810 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và chỉ đạo của Trung ương Đoàn, đoàn kết, đồng lòng vượt qua khó khăn, thách thức, lãnh đạo, chỉ đạo đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi toàn tỉnh đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực. Các phong trào, hoạt động được tổ chức thiết thực đã khơi dậy niềm khát vọng và truyền thống con người Hà Tĩnh trong mỗi ĐVTN. Từ đó, tạo môi trường lành mạnh để thanh niên phát huy ý chí, khát vọng đổi mới, sáng tạo để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Thời gian tới, tổ chức Đoàn cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống để khơi dậy ý chí, khát vọng cống hiến của thanh thiếu nhi Hà Tĩnh. Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tập trung các hoạt động hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp, hướng nghiệp và giải quyết việc làm; cổ vũ thanh niên tham gia sâu vào quá trình chuyển đổi số; tạo môi trường rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội cho thanh thiếu nhi...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng

Nhiệm kỳ 2022-2027, bằng khát vọng, sức trẻ, sự năng động và bản lĩnh, tin tưởng rằng tuổi trẻ tỉnh nhà sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả đáng tự hào; xứng đáng là lực lượng tin cậy, đắc lực của Đảng, góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới và xây dựng quê hương, đất nước.

Nguồn: Thu Hà - Đình Nhất/baohatinh.vn

( https://baohatinh.vn/doan-the/tuoi-tre-ha-tinh-doan-ket-ban-linh-khat-vong-tien-phong-sang-tao/236154.htm )


    Ý kiến bạn đọc