Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh biểu dương gương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo lần thứ V, giai đoạn 2015 - 2020
EmailPrintAa
16:56 31/07/2020

Sáng ngày 30/7/2020, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị biểu dương gương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo lần thứ V, giai đoạn 2015 - 2020.

Tặng Bằng khen cho 07 tập thể và 07 cá nhân điển hình

Tham dự hội nghị có Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam; đồng chí Hà Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; đồng chí Đặng Ngọc Sơn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; đại biểu một số sơ, ban, ngành liên quan và 90 giáo dân là điển hình xuất sắc thực hiện phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Hiện nay, Hà Tĩnh có khoảng 164.700 giáo dân (chiếm 12,8% dân số toàn tỉnh). Trong những năm qua, nhìn chung, đồng bào Công giáo trong tỉnh đã thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo” do Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động. Bà con giáo dân đã giúp nhau phát triển sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, mạnh dạn đầu tư vốn phát triển kinh tế vườn đồi, trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản, phát triển nghề truyền thống, tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa, xây dựng. Nhiều hộ giáo dân là chủ các doanh nghiệp, công ty, có doanh thu lợi nhuận đạt từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm, có trên 14.500 hộ gia đình giáo dân có mức thu nhập từ 70 - 90 triệu đồng/năm, 9.830 hộ có mức thu nhập từ 90 - 120 triệu đồng/năm, 5.420 hộ có thu nhập từ 120 - 150 triệu đồng/năm, 3.318 hộ có mức thu nhập trên 150 triệu đồng/năm… Các tổ chức tôn giáo, chức sắc, chức việc các tôn giáo và đồng bào có đạo trên địa bàn tỉnh đã góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương. Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trong 5 năm qua, toàn tỉnh có trên 4.300 hộ gia đình gia đình giáo dân hiến trên 227.300m 2 đất để mở rộng đường giao thông.

Đồng bào Công giáo đã ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Vì người nghèo” hàng tỷ đồng. Đặc biệt, thực hiện lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc về chung tay ủng hộ và đẩy lùi Covid -19, các cơ sở công giáo và giáo dân toàn tỉnh đã ủng hộ tiền mặt và nhu yếu phẩm, tổng trị giá 952.824.000 đồng. Hưởng ứng phong trào “Người tốt, việc tốt”, xây dựng “Gia đình văn hóa”, 100% gia đình Công giáo đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh, hưởng ứng chủ trương xã hội hóa công tác giáo dục, nâng cao dân trí, khuyến học khuyến tài xây dựng xã hội học tập.

Qua phong trào thi đua đã có nhiều khu dân cư giáo dân tiên tiến được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp biểu dương, khen thưởng. Nhiều gương điển hình tiên tiến vừa là người giáo dân gương mẫu vừa là công dân tốt. Ở cơ sở, nhiều tín đồ được bầu làm Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ dân phố, thành viên Ban công tác Mặt trận, Ban Thanh tra nhân dân, Tổ hòa giải, Tổ tự quản, các đoàn thể khác.

Phát biểu tại hội nghị, Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam cho rằng: “Người tốt là những người luôn cố gắng làm gương lành, gương tốt, gương sáng” và nhắc nhở giáo dân: “Trước khi là người Công giáo chúng ta là người Việt Nam, người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt” như lời của Giáo hoàng Benedict đã khuyên dạy. Đồng thời linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh đã trích dẫn câu 1900 trong sách Giáo lý Công giáo “Bổn phận vâng phục buộc người giáo dân phải tôn trọng chính quyền cho hợp xứng, đối với người thi hành công vụ phải tôn trọng và tùy công trạng của họ mà tỏ lòng biết ơn và quý mến”. Linh mục khẳng định: “Việt Nam là đất nước đa tôn giáo nhưng chúng ta chỉ có chung một bàn thờ, đó là bàn thờ Tổ quốc, nên mỗi người chúng ta hãy tự hào mình là người Việt Nam” và kêu gọi toàn thể đồng bào Công giáo ra sức xây dựng quê hương, Tổ quốc của mình.

Đồng chí Hà Văn Hùng phát biểu

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hà Văn Hùng đã biểu dương những kết quả đạt được, khẳng định thời gian qua đồng bào Công giáo Hà Tĩnh không ngừng phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, cần cù lao động, sáng tạo trong sản xuất, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Đồng chí đề nghị Ủy ban Đoàn kết công giáo Việt Nam tỉnh tiếp tục tăng cường đoàn kết đồng bào Công giáo trong thực hiện các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận Tổ quốc phát động.

Nhân dịp này, Chủ tịch Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã tặng Bằng khen cho 07 tập thể và 07 cá nhân điển hình xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”; Ủy ban Đoàn kết công giáo Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh tặng Giấy khen cho 14 tập thể và 14 người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo.

Chu Thanh Hoài (Ban Dân Vận Tỉnh ủy )


    Ý kiến bạn đọc