Đảng bộ huyện Vũ Quang chú trọng bồi dưỡng, kết nạp đảng viên từ học sinh các trường trung học phổ thông
EmailPrintAa
17:52 26/08/2024

Bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên trong các trường trung học phổ thông là một trong những giải pháp được Đảng bộ huyện Vũ Quang chú trọng và triển khai hiệu quả trong thời gian qua, kịp thời bổ sung cho Đảng lực lượng kế cận giàu nhiệt huyết, sức trẻ, tri thức, năng động và sáng tạo.

Đồng chí Nguyễn Thị Việt Hà, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy trao quyết định kết nạp Đảng cho học sinh tại Chi bộ Trường trung học phổ thông Cù Huy Cận

Huyện Vũ Quang có 10 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 09 xã và 01 thị trấn) với 79 thôn, tổ dân phố. Đảng bộ huyện có 27 đảng bộ, chi bộ trực thuộc (10 đảng bộ xã, thị trấn; 08 đảng bộ và 09 chi bộ cơ quan), với trên 2.900 đảng viên tham gia sinh hoạt tại 181 chi bộ cơ sở. Trên địa bàn có 02 trường trung học phổ thông là Trường trung học phổ thông Vũ Quang và Trường trung học phổ thông Cù Huy Cận.

Với đặc thù của một huyện miền núi, biên giới, đất rộng, dân ít; không có các công ty, nhà máy, xí nghiệp lớn nên lực lượng lao động trong độ tuổi đoàn viên, thanh niên thường đi làm ăn ở các tỉnh xa hoặc đi xuất khẩu lao động; nguồn kết nạp đảng trong các cơ quan nhà nước và các đơn vị sự nghiệp không nhiều… do đó công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn; nhiều năm không đạt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới. Đây chính là sự băn khoăn, trăn trở lớn của cấp ủy các cấp và cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện.

Trước tình hình đó, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới. Bên cạnh lực lượng quần chúng từ các tổ chức đoàn, hội thì việc phát hiện, bồi dưỡng kết nạp đảng viên từ nguồn học sinh các trường trung học phổ thông là một trong những giải pháp trọng tâm được chú trọng. Cùng với việc ban hành kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể về bồi dưỡng, kết nạp cho các đảng bộ, chi bộ trực thuộc; tổ chức các hội nghị, các buổi tọa đàm bàn giải pháp phát triển đảng viên; xây dựng các tiêu chí kết nạp đảng viên là học sinh…, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo Đảng bộ Trường trung học phổ thông Vũ Quang, Chi bộ Trường trung học phổ thông Cù Huy Cận và Ban Thường vụ Huyện đoàn chú trọng việc bồi dưỡng chất lượng đoàn viên, học sinh ưu tú, kịp thời phát hiện, giới thiệu nguồn bồi dưỡng kết nạp Đảng.

Với những giải pháp đồng bộ và quyết liệt đó, từ năm học 2020 - 2021 đến nay, Đảng bộ Trường trung học phổ thông Vũ Quang đã giới thiệu 106 học sinh là những quần chúng ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng lý luận dành cho đối tượng kết nạp Đảng; đã kết nạp 28 quần chúng ưu tú là học sinh vào Đảng; hoàn thiện hồ sơ cho 45 quần chúng gửi về các địa phương tiếp tục theo dõi và kết nạp. Riêng năm học 2023 - 2024, đã cử 31 quần chúng tham gia lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng và hoàn thiện hồ sơ, tổ chức kết nạp Đảng cho 08 học sinh.

Học sinh Trường trung học phổ thông Vũ Quang tuyên thệ tại lễ kết nạp Đảng

Tại Chi bộ Trường trung học phổ thông Cù Huy Cận, từ năm học 2020 - 2021 đến nay đã giới thiệu 88 học sinh là những quần chúng ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng; hoàn thiện hồ sơ, tổ chức kết nạp Đảng cho 34 học sinh; riêng năm học 2023 - 2024, đã cử 34 quần chúng ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng và kết nạp 14 học sinh vào Đảng.

Những thành quả từ việc kết nạp đảng viên là học sinh trên địa bàn huyện Vũ Quang thời gian qua đã kịp thời bổ sung một nguồn lực trẻ, có chất lượng, khát khao cống hiến cho Đảng, tăng số lượng đảng viên mới được kết nạp, qua đó góp phần hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới hằng năm của Đảng bộ huyện huyện; tạo niềm tin cho phụ huynh và các tầng lớp Nhân dân và là động lực lớn để các thế hệ học sinh sau tiếp tục phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Lễ kết nạp Đảng cho các học sinh tại Chi bộ Trường trung học phổ thông Cù Huy Cận

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đảng viên trong học sinh trên địa bàn huyện trong thời gian qua vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định, như: Cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa có văn bản cụ thể hướng dẫn việc phát triển đảng viên trong đối tượng học sinh; một bộ phận học sinh trong các trường trung học phổ thông nhận thức chính trị còn hạn chế, chưa có động lực phấn đấu để vào Đảng; nguồn quần chúng để xem xét kết nạp vào Đảng trong các trường trung học phổ thông mặc dù có số lượng tương đối đông nhưng số đủ điều kiện, tiêu chuẩn chiếm tỷ lệ thấp; một số học sinh mặc dù có thành tích học tập tốt nhưng phần lớn tại thời điểm xét kết nạp chưa đủ 18 tuổi theo quy định…

Để tiếp tục làm tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn, kết nạp đảng viên từ học sinh các trường trung học phổ thông trên địa bàn huyện, thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Vũ Quang tập trung thực hiện một số giải pháp sau:

Thứ nhất , tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác kết nạp, quản lý đảng viên như: Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII “về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”; Chỉ thị số 43-CT/TU, ngày 18/6/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong tình hình mới”. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, các tổ chức chính trị- xã hội, nhất là người đứng đầu về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong học sinh, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài trong công tác xây dựng Đảng. Tập trung tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh nhận thức sâu sắc về quan điểm đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao ý thức giác ngộ chính trị để xác định động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn.

Thứ hai , xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu kết nạp đảng viên trong trường học kèm giải pháp thực hiện cụ thể hằng năm. Tiến hành khảo sát, đánh giá, phân tích đúng thực trạng quần chúng là nguồn kết nạp đảng viên trong các trường học; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác tạo nguồn và công tác kết nạp đảng viên đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc, quy trình, hồ sơ, thủ tục quy định.

Thứ ba, tăng cường tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về phát triển đảng viên. Nghiên cứu ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển đảng viên trong các trường học; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, nhất là nghiệp vụ bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên là học sinh cho đội ngũ làm công tác Đảng tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn.

Thứ tư, chỉ đạo các tổ chức như Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên huyện đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo sân chơi lành mạnh để thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên là học sinh. Kịp thời phát hiện, lựa chọn những nhân tố tích cực, có tinh thần trách nhiệm, có thành tích học tập tốt để giới thiệu cho tổ chức đảng xem xét, kết nạp.

Thứ năm , tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; định kỳ sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, hướng dẫn về công tác xây dựng Đảng để đánh giá, rút kinh nghiệm, nhân rộng các cách làm hay, sáng tạo.

Phát triển đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng mang tính thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, nhằm bổ sung lực lượng, trẻ hoá đội ngũ đảng viên, bảo đảm tính kế thừa và phát triển cũng như nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Với những giải pháp căn cơ, cụ thể và sát hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, tin tưởng rằng thời gian tới công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp Đảng nói chung và nguồn từ học sinh các trường trung học phổ thông nói riêng trên địa bàn huyện Vũ Quang sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng, qua đó góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Dương Thanh Hải (Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vũ Quang)


    Ý kiến bạn đọc