Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương : Tọa đàm về đổi mới và nâng cao chất lượng học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng
EmailPrintAa
16:32 29/07/2016

Ngày 29-7, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức tọa đàm đổi mới và nâng cao chất lượng công tác học tập, quán triệt các Nghị quyết của Đảng. Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 86 năm Ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo của Đảng. Đồng chí Trần Hồng Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, đồng chí Vũ Đức Nam, ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương chủ trì Toạ đàm.
                             
 
Đồng chí Ngô Minh Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng phát biểu tại Toạ đàm
 

Báo cáo đề dẫn tại tọa đàm nhấn mạnh: Văn kiện Đại hội XII của Đảng chỉ rõ, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ này là đổi mới công tác tư tưởng lý luận. Đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, tính thuyết phục, hiệu quả của công tác tư tưởng phục vụ yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị… Tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội; đẩy mạnh tuyên truyền, học tập chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Tăng cường đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động. Đứng trước đòi hỏi trên, công tác tuyên giáo của Đảng bộ Khối càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, với những nhiệm vụ hết sức nặng nề. Trong đó, nhiệm vụ đổi mới và nâng cao chất lượng công tác học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng trong Đảng bộ Khối là một trong những lĩnh vực cần phải ưu tiên trước hết. Cố gắng khắc phục cho được sự thiếu kịp thời, khô cứng, chiếu lệ, hình thức, kém hiệu quả trong học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện các nghị quyết của Đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương. Tìm ra được phương pháp, cách thức, mô hình thực sự hiệu quả, vừa đáp ứng được yêu cầu của các cấp ủy đảng, vừa phù hợp với điều kiện, nguyện vọng, nhiệm vụ chính trị, nhu cầu tiếp nhận thông tin của cán bộ, đảng viên và quần chúng ở cơ sở; hướng tới sự tự giác, tự nguyện, nhu cầu tự thân của mỗi cán bộ, đảng viên, để sau việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng, thực hiện tốt hơn chức trách, nhiệm vụ của bản thân. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng được nêu trong Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, nhiệm kỳ 2015-2020. Với ý nghĩa quan trọng như vậy, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối đã đưa nội dung này vào Chương trình công tác toàn khóa để nghiên cứu, xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện một nghị quyết chuyên đề về “Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương”. Các ý kiến, tham luận tại tọa đàm đã làm rõ thực trạng trong việc tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng trong đảng bộ, chi bộ hiện nay. Giới thiệu, trao đổi mô hình, biện pháp, cách thức học tập, quán triệt, tổ chức thực hiện mà các đồng chí cho rằng hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên. Từ đó, đề xuất những giải pháp hay, cách làm sáng tạo trong tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng. 

Tham luận tại tọa đàm, nhà báo Hà Đăng đã đặt câu hỏi, đâu là nhân tố quyết định nhất cho thành công của việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng? Theo ông, đó là nhân tố con người và nhân tố nghị quyết. Nhân tố con người trong việc tổ chức thực hiện nghị quyết. Nhân tố nghị quyết, nhà báo lý giải, sở dĩ nghị quyết không đưa được vào cuộc sống là vì cuộc sống đã không được đưa vào nghị quyết. Nói cuộc sống không được đưa vào nghị quyết là nói đến những nghị quyết được xây dựng nên không phải xuất phát từ thực tiễn cuộc sống, do cuộc sống đặt ra và đòi hỏi phải giải quyết mà là những nghị quyết sản sinh từ ý nghĩ và lòng mong muốn chủ quan của các cấp lãnh đạo, tuy được viết rất hay nhưng ít có khả năng thực hiện. Để cho nghị quyết trở thành một nhấn tố quyết định thành công của việc học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng thì nghị quyết đó phải là một nghị quyết đúng, đáp ứng được đòi hỏi của cuộc sống. Nghị quyết Đại hội XII của Đảng chính là một nghị quyết như vậy. Điều quan trọng lúc này là đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, là tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết có hiệu quả. Làm sao để khắc phục được tình trạng nghị quyết thì đúng, thì hay, nhưng chậm đi vào cuộc sống, thậm chí có trường hợp nói không đi đôi với làm, nói nhiều làm ít. 

Theo đồng chí Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương, trong bối cảnh hiện nay, phải đổi mới rất mạnh mẽ và nâng cao chất lượng công tác học tập, quán triệt các Nghị quyết của Đảng. Trước hết, cần phải nhận thức sâu sắc hơn ý nghĩa và khó khăn của công việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng trong bối cảnh mới. Trong quá trình đổi mới, cần đổi mới tổ chức lớp thế nào, cách tổ chức thế nào cho thiết thực. Trong tổ chức, chọn hình thức phù hợp với  đối tượng ra sao (lớp dành cán bộ chủ chốt, cán bộ chủ chốt mở rộng, theo hình thức trực tuyến, truyền hình trực tiếp). Xây dựng chương trình học tập, tránh tình trạng độc thoại, tăng cường đối thoại giữa báo cáo viên và người học, từ đó tạo sự thống nhất, đồng thuận trong nhận thức và hành động. 

Tại buổi tọa đàm, đồng chí Bùi Thế Đức, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, để đổi mới việc và nâng cao chất lượng công tác học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng, báo cáo viên phải trình bày được cái tinh túy nhất, hồn cốt của Nghị quyết, phù hợp cho đúng đối tượng. Bám sát từng đối tượng, báo cáo viên phải đầu tư suy nghĩ để truyền đạt, có kèm theo  ví dụ minh họa sinh động. 

Đồng chí Bùi Thế Đức cũng cho rằng, việc học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng đang có xu thế theo hình thức trực tuyến, đối thoại với đối tượng, giải đáp những băn khoăn thắc mắc. Sau khi học tập, viết thu hoạch, tổ chức đánh giá kết quả thu hoạch. Tăng cường kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng trong việc triển khai, quán triệt nghị quyết của đảng bộ đến từng cán bộ, đảng viên… để tổ chức thực hiện nghị quyết. Định kỳ kiểm tra, sơ kết, tổng kết đánh giá việc triển khai thực hiện Nghị quyết ở các cấp ủy Đảng.

Chia sẻ kinh nghiệm từ thực tiễn, đồng chí Phùng Minh Cường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Đảng ủy Bộ đã đặc biệt quan tâm tới việc lựa chọn nội dung học tập cho phù hợp với từng đối tượng. Đối với cán bộ chủ chốt, nội dung học tập thường đi sâu vào những nội dung cơ bản và mới, làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của các quan điểm, định hướng, giải pháp thực hiện; từ đó, liên hệ thực tiễn và vận dụng sáng tạo vào công tác; tham gia đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch. Đối với đảng viên ở cơ sở, nội dung học tập cụ thể, gắn với tình hình thực tiễn của từng lĩnh vực, của từng ngành giúp người học nắm vững các luận điểm cơ bản và vận dụng vào thực tế công tác.

 Đồng chí Phạm Công Bổng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Giao thông vận tải đề nghị việc học tập cần đi liền với triển khai Nghị quyết, gắn với từng chi bộ.

 Đồng chí Ngô Minh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng đánh giá cuộc tọa đàm trúng và thiết thực, kỷ niệm cho Ngành Tuyên giáo của Đảng. Thực trạng việc học tập nghị quyết chưa đi vào thực tiễn và chưa hiệu quả. Nguyên nhân sâu xa là nghị quyết không mang hơi thở cuộc sống. Nghị quyết dài dòng, khó nhớ. Cách học tập quán triệt có gì đó chưa mang lại hiệu quả, mang tính chiếu lệ. Cần phải đổi mơi theo hướng nào: tổ chức các buổi học tập theo hướng thiết thực, hiệu quả. Đảng bộ chia nhỏ thành từng lớp như cách làm của Bộ Giao thông vận tải. Ngay trong hội nghị phổ biến, cũng phải đổi mới. Lựa chọn báo cáo viên là người như nào? Nói có sức thuyết phục, không phải một chiều, phù hợp với đối tượng gắn với bối cảnh của đất nước và thế giới. Sử dụng đa dạng hình thức để phổ biến, quán triệt Nghị quyết. với phương tiện thông tin đại chúng là hàng ngày, hàng giờ. Theo kinh nghiệm của Tạp chí Xây dựng Đảng, tuyên truyền phong phú, có những số báo giới thiệu toàn văn nghị quyết, có số lại mời chuyên gia phân tích điểm mới, dễ nhớ. Các chuyên mục về quán triệt, triển khai Nghị quyết của Đảng cũng cần liên tục được đổi mới cả về nội dung và hình thức... Và quan trọng hơn, đổi mới ngay từ nhận thức, từ đó  tạo đổi mới trong thực tế. Học tập cần phải chuyển thành hành động, xây dựng chương trình hành động.

Kết quả của buổi tọa đàm lần này có ý nghĩa rất quan trọng, là những tư liệu để Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tham khảo, rút kinh nghiệm, đồng thời có những biện pháp chỉ đạo, tổ chức học tập, quán triệt các Nghị quyết của Đảng chất lượng, hiệu quả.

Theo xaydungdang.org.vn


    Ý kiến bạn đọc