Học tập, quán triệt nghị quyết phải thực sự nghiêm túc, chất lượng
EmailPrintAa
16:28 26/03/2021

Để làm cơ sở đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống, Ban Tuyên giáo Trung ương đã ban hành Hướng dẫn thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TW ngày 9-3-2021 của Bộ Chính trị, khóa XIII về việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Theo kế hoạch, ngày mai (27-3), Ban Bí thư Trung ương Đảng sẽ tổ chức khai mạc hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII. Sau hội nghị này, các cấp ủy trong toàn Đảng sẽ tiếp tục tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện nghị quyết tới toàn thể cán bộ, đảng viên; đồng thời tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân.

Việc học tập, quán triệt nghị quyết là rất quan trọng, bởi đây là cơ sở, tiền đề để triển khai thực hiện. Nếu không nắm chắc, không hiểu rõ những đường lối, chủ trương, phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp được xác định trong nghị quyết thì không thể triển khai thực hiện đúng và hiệu quả, thậm chí là dễ mắc sai lầm, chệch hướng, đi ngược với tinh thần nghị quyết đã xác định.

Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII ra mắt đại hội. Ảnh: TTXVN

Chính vì thế, Trung ương đã yêu cầu: Việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng phải được thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản, khoa học, chất lượng trong suốt cả nhiệm kỳ. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2021, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp đều quán triệt, nắm vững và thực hiện đúng đắn, sáng tạo nghị quyết của Đảng. Các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu các cấp trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, chủ trì và chịu trách nhiệm về chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; xây dựng chương trình hành động của cấp ủy. Cán bộ, đảng viên phải kết hợp tự nghiên cứu với nghe phổ biến, quán triệt. Việc tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng phải gắn học tập, truyền đạt nội dung nghị quyết với việc uốn nắn những nhận thức lệch lạc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Công tác tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cần được tiến hành thường xuyên, toàn diện, đồng bộ, thống nhất, kịp thời, phong phú, sinh động. Đồng chí bí thư cấp ủy trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, chủ trì và chịu trách nhiệm về chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết của cấp ủy; trực tiếp truyền đạt các nội dung nghị quyết và chủ trì thảo luận, thông qua chương trình hành động của cấp mình...

Theo quy định của Đảng, toàn thể cán bộ, đảng viên đều có trách nhiệm nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; tập trung vào những nội dung cốt lõi, những vấn đề mới trong các văn kiện đại hội, gồm: Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII; Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng; Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030; Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025; Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng.

Để Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng sớm đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả cao, tạo bước đột phá trên các lĩnh vực với những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể mà Đại hội XIII của Đảng đã thống nhất xác định thì phải tiến hành đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp với tinh thần trách nhiệm rất cao. Tuy nhiên, việc trước tiên và có ý nghĩa quyết định là các cấp ủy đảng phải tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết thật nghiêm túc, chất lượng; phải làm cho mọi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ chủ trì từ cấp chi bộ, cơ sở trở lên thấu suốt, nắm vững những nội dung cơ bản của nghị quyết, có nhận thức đúng để triển khai hành động đúng. Kiên quyết khắc phục triệt để hiện tượng tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết nặng về phô trương hình thức, hiệu quả thấp với những biểu hiện cụ thể, như: Sau khi được học tập, quán triệt vẫn không biết nghị quyết đại hội lần này có gì mới so với đại hội trước; không nắm được những chủ trương, phương hướng cơ bản mà nghị quyết xác định, nhất là những nội dung trực tiếp liên quan đến ngành, lĩnh vực mình công tác; cấp ủy chỉ tổ chức một hội nghị học tập, phổ biến, quán triệt nghị quyết thì coi như xong việc, không tổ chức học bù, học vét và nhất là không kiểm tra kết quả học tập, không thường xuyên phổ biến, tuyên truyền...

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và trong điều kiện công nghệ thông tin phát triển, đồng thời để thực hành tiết kiệm nên việc tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng sẽ được nhiều cấp ủy tổ chức theo hình thức trực tuyến. Đây là cách làm tiện dụng nhưng nếu không tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc với những biện pháp phù hợp thì chất lượng của hội nghị sẽ không bằng hình thức tổ chức học tập, quán triệt trực tiếp. Để khắc phục điểm hạn chế này, cùng với việc cấp ủy (ban thường vụ) tổ chức hội nghị phải thực sự chặt chẽ, bảo đảm đủ số lượng người được triệu tập, duy trì học tập, thảo luận nghiêm túc, thực chất thì báo cáo viên (chủ yếu là các đồng chí bí thư cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị) phải chuẩn bị kỹ lưỡng cả về nội dung và phương pháp; tuyệt đối tránh tình trạng chỉ “làm cho có”. Thực tế cho thấy, người giới thiệu, quán triệt nghị quyết có nghiêm túc, thực sự tâm huyết, biết cách truyền đạt sinh động, liên hệ gắn sát với thực tiễn thì mới “truyền lửa” được cho cán bộ, đảng viên và quần chúng, tạo được động lực, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nội dung của nghị quyết trong toàn đảng bộ, cơ quan, đơn vị, địa phương.

Bên cạnh đó, cần phát huy tối đa tinh thần tự học tập, nghiên cứu nghị quyết của cán bộ, đảng viên, quần chúng bằng cách cung cấp đầy đủ tài liệu hoặc hướng dẫn cách khai thác các văn kiện, tài liệu trên các trang thông tin điện tử, báo chí; định hướng cụ thể những nội dung cần nghiên cứu sâu kỹ. Đặc biệt, để tránh tình trạng một bộ phận cán bộ, đảng viên có tâm lý “ngại học lý luận và nghị quyết”, thiếu tự giác trong nghiên cứu, học tập, các cấp ủy cần tổ chức kiểm tra, viết thu hoạch để đánh giá nhận thức và khả năng vận dụng nghị quyết vào thực tiễn công việc theo chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên. Làm được như vậy, chắc chắn việc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng sẽ đạt hiệu quả cao, tạo cơ sở vững chắc để triển khai thực hiện, đưa nghị quyết vào thực tiễn cuộc sống.

Nguồn: CÁT HUY QUANG/qdnd.vn

( https://www.qdnd.vn/tien-toi-dai-hoi-xiii-cua-dang/nghi-quyet-va-cuoc-song/hoc-tap-quan-triet-nghi-quyet-phai-thuc-su-nghiem-tuc-chat-luong-655158 )


    Ý kiến bạn đọc