Trước hết là việc phân bổ thời gian chưa tương xứng với nội dung hội nghị. Mặc dù nhiều địa phương đã tăng thời gian học từ 1 buổi đến 2 ngày (cả thời gian thảo luận và viết bài thu hoạch) nhưng nội dung kiến thức truyền đạt vẫn nhiều, ôm đồm khiến người nghe khó tiếp thu có hệ thống. Nội dung các chuyên đề thường dài, nhưng ở không ít tổ chức đảng lại lồng ghép triển khai nhiều nội dung khác nên làm “loãng” vấn đề chính.
Người báo cáo chưa lựa chọn nội dung trọng tâm để truyền đạt, phương pháp còn đơn điệu, nặng về đọc nghị quyết, bài giảng thay vì phân tích, giảng giải, trao đổi với người học. Theo tôi, người báo cáo nên lựa chọn những thông tin, nội dung chính để phân tích vừa tạo điểm nhấn cô đọng cho bài giảng vừa thu hút sự tập trung chú ý của người nghe, đồng thời thay đổi cách thức thuyết trình một chiều bằng phương pháp đối thoại, trao đổi với người nghe.
Về thành phần tham gia, ở không ít hội nghị quán triệt cho đội ngũ cốt cán của cấp huyện song lại mở rộng thành phần thêm cả báo cáo viên, cán bộ truyền thanh cơ sở...; bố trí chỗ ngồi, hội trường chưa đảm bảo, ý thức kỷ luật chưa cao, người phụ trách quản lý lớp học còn nể nang, ngại nhắc nhở… đã làm mất tính nghiêm túc, trang trọng của lớp học, ảnh hưởng đến chất lượng chung. Đành rằng, mở rộng thành phần để nhiều đối tượng có cơ hội nắm bắt thông tin song phải làm tốt công tác quản lý chặt chẽ, theo dõi thường xuyên, nâng cao ý thức học tập của các đối tượng.
Hội nghị học tập nghị quyết |
Đổi mới, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt nghị quyết là vấn đề đã được đề cập nhiều và hết sức quan trọng vì có nhận thức đúng mới hành động đúng, cán bộ, đảng viên thấm nhuần chủ trương là cơ sở tốt để triển khai thực hiện có hiệu quả trong thực tiễn. Để khắc phục những tồn tại nêu trên, tuỳ vào tình hình thực tiễn, các tổ chức Đảng cần nghiên cứu nghiêm túc, mạnh dạn đổi mới các khâu của quá trình tổ chức học tập, trong đó mấu chốt là phải nâng cao ý thức, tinh thần gương mẫu tự giác, chấp hành nghiêm kỷ luật, quy chế, quy định, văn hóa trong hội họp của cán bộ, đảng viên.
Huyền Phương
Tin mới cập nhật
- Cảnh giác trước âm mưu hủy hoại nền tảng tư tưởng của Đảng từ gốc rễ ( 12/11)
- Quan điểm của Đảng về đào tạo lý luận chính trị cho cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu tình hình mới hiện nay ( 11/10)
- Đọc tác phẩm "Tự chỉ trích" ngẫm chuyện tự phê bình của cán bộ, đảng viên hiện nay ( 11/10)
- Phát huy vai trò của hệ thống báo Đảng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ( 17/09)
- Phát huy vai trò của hệ thống báo Đảng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ( 17/09)
- Vai trò của việc học tập lý luận chính trị trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ( 15/08)