Tăng cường vai trò của cấp ủy Đảng trong đặt mua và làm theo báo, tạp chí của Đảng
EmailPrintAa
17:22 10/03/2022

Báo, tạp chí của Đảng là tài liệu cung cấp những thông tin thời sự chính thống, quan trọng; là cầu nối tin cậy giữa Đảng với Nhân dân… Việc mua, đọc và làm theo báo Đảng đã được quy định, quán triệt cụ thể, tuy nhiên, một số đảng bộ, chi bộ trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn còn lơ là, có lúc xem nhẹ nội dung này.

Nguồn tư liệu, tài liệu đáng quý

Hơn 30 năm nay, từ lúc còn đương chức cho đến khi nghỉ hưu, ông Thái Doãn Tiếp (phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) vẫn luôn giữ thói quen đọc báo Đảng vào mỗi buổi sáng. Ông Tiếp chia sẻ: “Trên báo in, tôi được đọc những thông tin đầy đủ, nổi bật trong nước, quốc tế, trong tỉnh mà không phải nhọc công chọn lựa, tìm đọc hay vô tình gặp phải những thông tin không chính thống như trên không gian mạng Internet”.

Đọc báo Đảng vào đã trở thành thói quen mỗi ngày của ông Thái Doãn Tiếp.

Chắt lọc, điểm báo những thông tin từ Báo Hà Tĩnh, Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản và đặc san Thông tin tư tưởng của BCH Đảng bộ tỉnh để làm nguồn tài liệu quý cung cấp trong các buổi sinh hoạt Đảng là cách mà Chi bộ tổ dân phố 4, thị trấn Cẩm Xuyên (huyện Cẩm Xuyên) đang thực hiện.

Ông Đặng Xuân Phượng - Bí thư Chi bộ tổ dân phố 4 cho biết: “Trên tờ báo Đảng của địa phương, những mô hình hay, cách làm mới, những nhân tố tiêu biểu ở các địa bàn khác trong tỉnh được cập nhật đầy đủ trở thành kinh nghiệm quý cho cấp ủy trong quá trình điều hành, lãnh đạo cũng như chia sẻ để bà con cùng nhân rộng, áp dụng. Báo, tạp chí, đặc san của Đảng đã là những ấn phẩm không thể thiếu trong tủ sách của các nhà văn hóa thôn, tổ dân phố”.

Ông Đặng Xuân Phượng - Bí thư Chi bộ tổ dân phố 4 (thị trấn Cẩm Xuyên) chắt lọc thông tin từ báo Đảng làm tài liệu sinh hoạt chi bộ.

Nhiều tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị cũng duy trì chế độ đọc báo, tạp chí, đặc san mỗi ngày. Thượng tá Hồ Năng Bảo - Phó Chủ nhiệm Chính trị (Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh) cho biết: “Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh có 22 tổ chức cơ sở Đảng, 55 chi bộ trực thuộc. Thời gian qua, đơn vị luôn đảm bảo 100% số chi bộ có đủ báo, tạp chí, đặc san của Đảng theo quy định.

Mỗi ngày (từ thứ 2 đến thứ 6), tất cả chi bộ đều dành thời gian 30 phút đến 1 tiếng đầu giờ để đọc báo, nghe đồng chí chính trị viên điểm báo, điểm tin”.

Chính trị viên Đồn Biên phòng Lạch Kèn (Nghi Xuân) điểm báo mỗi ngày trước giờ làm việc buổi chiều để các chiến sỹ trong đơn vị cùng theo dõi.

Tăng cường vai trò của cấp ủy Đảng

Thời gian qua, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 28/12/1996 về việc đặt mua và làm theo báo, tạp chí của Đảng và Chỉ thị số 60-CT/TW, ngày 22/12/2000 về công tác của Tạp chí Cộng sản trong tình hình mới; ngày 25/8/2012, Ban Bí thư khóa XI đã ban hành Kết luận số 29-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị; tiếp đó, ngày 6/4/2020, Ban Bí thư đã ban hành Thông báo kết luận số 173-TB/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW...

Cụ thể hóa các nội dung trên, ngày 8/1/2003, BTV Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã ban hành Chỉ thị số 25-CT/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng về việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng”; ngày 18/2/2020, BTV Tỉnh ủy ban hành Công văn số 2043-CV/TU về việc chỉ đạo, đôn đốc mua và đọc Báo Hà Tĩnh.

Các báo, tạp chí của Đảng là tài liệu sinh hoạt đảng, có vai trò quan trọng phục vụ hiệu quả cho công tác tuyên truyền.

Thực hiện các văn bản của Trung ương và tỉnh, thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh đã triển khai thực hiện việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng khá nghiêm túc. Theo thống kê của Bưu điện tỉnh, trong năm 2021, các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã đặt mua 1.414.625 tờ/320 kỳ Báo Hà Tĩnh; 347.467 tờ/363 kỳ Báo Nhân dân và 6.807/24 kỳ cuốn Tạp chí Cộng sản. Riêng đặc san Thông tin tư tưởng được phát đến toàn thể các chi bộ trong toàn tỉnh hằng tháng để tham khảo, tổ chức sinh hoạt.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, hiện nay, việc đặt mua báo, tạp chí theo quy định của Kết luận số 29-KL/TW trong toàn tỉnh chưa đồng đều và thiếu tính ổn định. Một số chi bộ, đảng bộ ở cơ sở (nhất là khối hành chính, sự nghiệp) chưa đặt mua báo, tạp chí của Đảng đầy đủ, kịp thời theo quy định.

Nhiều đơn vị thực hiện mua, đọc và làm theo báo Đảng hiệu quả.

Hà Tĩnh hiện có 4.813 tổ chức cơ sở Đảng, chi bộ trực thuộc. Nhưng hiện nay, riêng đối với Báo Hà Tĩnh, bình quân đặt mua 4.785 tờ/kỳ. Trên địa bàn thành phố gồm: Đảng bộ TP Hà Tĩnh, đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Khối CCQ&DN tỉnh, Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh với số tổ chức cơ sở Đảng, chi bộ trực thuộc theo quy định cần đặt 989 tờ/kỳ nhưng đến nay đặt mua 737 tờ/ kỳ; Đảng bộ huyện Đức Thọ có 269 đảng bộ, chi bộ cần đặt 330 tờ/kỳ, nhưng hiện mới đặt 310 tờ/kỳ… Những đơn vị không thực hiện mua, đọc báo Đảng địa phương như: Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, Công an huyện Hương Khê; một số doanh nghiệp có tổ chức Đảng trên địa bàn TP Hà Tĩnh…

Việc đọc và sử dụng báo, tạp chí, đặc san của Đảng tại nhiều chi bộ, cơ quan, đơn vị chưa đi vào nền nếp, còn mang tính hình thức. Nhận thức của một số cấp ủy Đảng về việc mua, đọc báo Đảng còn hạn chế, từ đó, không quan tâm trích nguồn kinh phí theo quy định để đặt báo Đảng. Công tác phát hành báo đến các thôn có lúc, có nơi chưa kịp thời. Công tác phối hợp trong theo dõi, đôn đốc thực hiện việc đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng của các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc với ngành bưu điện có lúc thiếu chặt chẽ.

Báo, tạp chí của Đảng trở thành ấn phẩm không thể thiếu ở các nhà văn hóa thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lê Văn Khánh khẳng định: “Công nghệ thông tin ngày càng phát triển, người dùng có nhiều phương thức để tiếp cận thông tin, tuy nhiên, trong công tác xây dựng Đảng, báo, tạp chí, đặc san của Đảng luôn là tài liệu sinh hoạt có vai trò quan trọng, phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền. Thời gian tới, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu BTV Tỉnh ủy đề xuất Trung ương sớm ban hành quy định rõ việc cấp kinh phí, giao cho 1 đơn vị của tỉnh làm đầu mối thực hiện đặt mua báo, tạp chí của Đảng đảm bảo đủ số lượng, sử dụng kinh phí đúng mục đích; chỉ đạo cấp ủy tổ chức Đảng chỉ đạo việc đọc và sử dụng báo, tạp chí, đặc san của Đảng đảm bảo hiệu quả, trở thành nền nếp sinh hoạt chi bộ và hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương”.

“Bên cạnh những nỗ lực của cơ quan tham mưu, các báo, tạp chí của Đảng cũng cần quan tâm đổi mới nội dung, hình thức nhằm đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới; thông tin, phản ánh cần bám sát thực tiễn đời sống xã hội, hấp dẫn và đa chiều hơn” - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lê Văn Khánh nhấn mạnh.

Theo Quyết định số 99-QĐ/TW ngày 30/5/2012 của Ban Bí thư về quy định chế độ hoạt động công tác đảng của tổ chức cơ sở đảng, đảng bộ cấp trên trực tiếp cơ sở thì kinh phí chi mua báo, tạp chí của Đảng lấy từ các nguồn: đảng phí được giữ lại; thu khác của tổ chức đảng; ngân sách Nhà nước cấp (chênh lệch giữa dự toán được phê duyệt và đảng phí được trích giữ lại, thu khác của tổ chức đảng).

Tại Điều 2 Hướng dẫn 21-HD/VPTW ngày 4/3/2013 về một số điểm quy định cụ thể ban hành kèm theo Quyết định số 99-QĐ/TW ngày 30/5/2012 nêu rõ các nội dung chi hoạt động của tổ chức cơ sở đảng, trong đó có việc chi mua báo, tạp chí, tài liệu, bảo đảm mọi chi bộ, đảng bộ đều có Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản và báo đảng bộ địa phương.

Nguồn: Thu Hà/baohatinh.vn

( https://baohatinh.vn/xay-dung-dang/tang-cuong-vai-tro-cua-cap-uy-dang-trong-dat-mua-va-lam-theo-bao-tap-chi-cua-dang/228332.htm )


    Ý kiến bạn đọc