Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên
EmailPrintAa
16:55 05/04/2021

Thời gian qua, đội ngũ báo cáo viên từ tỉnh đến cơ sở được củng cố, kiện toàn đảm bảo số lượng, thành phần, hoạt động thống nhất, ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng.

Các đại biểu tham dự hội nghị Hội nghị “Đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức vào ngày 30/3/2021

Toàn tỉnh hiện có trên 2.200 báo cáo viên các cấp, trong đó có 52 báo cáo viên cấp tỉnh, 154 báo cáo viên cấp huyện và trên 2.000 báo cáo viên cấp xã. Các báo cáo viên đã kịp thời thông tin, phản ánh các sự kiện chính trị, kinh tế - xã hội, tình hình an ninh, trật tự trong tỉnh, trong nước, những vấn đề quốc tế mà đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm trên các mặt: tư tưởng, dư luận tích cực và những ý kiến băn khoăn trái chiều, đồng thời thể hiện các ý kiến, kiến nghị, đề xuất với cấp ủy, chính quyền các cấp... Các hội nghị báo cáo viên có nhiều đổi mới theo hướng cung cấp thông tin phục vụ nhu cầu cơ sở; nội dung thông tin đã được Ban Tuyên giáo các cấp lựa chọn, biên tập, tạo điều kiện để đội ngũ báo cáo viên thực hiện nhiệm vụ tại địa phương, đơn vị. Tỷ lệ nội dung báo cáo tại hội nghị các cấp tương ứng: Kinh tế, xã hội: 30%; Văn hoá, giáo dục: 10%; Quốc phòng, an ninh: 17%; Thông tin thời sự: 32%; Các vấn đề khác: 11%.

Tuy vậy, hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên chưa không đều. Số báo cáo viên có cách tuyên truyền hấp dẫn, có sức thuyết phục cao tỷ lệ thấp, đặc biệt là báo cáo viên cấp xã. Phương pháp tuyên truyền nhiều khi còn thiếu sáng tạo, đơn điệu, một chiều; chưa phối hợp và phát huy sức mạnh đồng bộ của các phương pháp, do vậy dễ bị khô khan và kém thuyết phục.

Để góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên trong tình hình mới, hàng năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin chính thống về tình hình thời sự trong nước và quốc tế, tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ cho các báo cáo viên toàn tỉnh, mời các chuyên gia Trung ương về truyền đạt và giới thiệu chuyên đề, chia sẻ những kinh nghiệm cho các báo cáo viên của tỉnh. Vừa qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị tra đổi về nội dung “Đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền miệng”, mời đại diện Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương trình bày chuyên đề về một số kỹ năng tuyên truyền miệng, qua đó cung cấp cho các báo cáo viên cấp tỉnh những phương pháp, cách thức, kỹ năng tiến hành hoạt động báo cáo viên và tuyên truyền miệng trong tình hình mới.

Đồng chí Hà Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị “Đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên”

Đội ngũ báo cáo viên là lực lượng hết sức quan trọng để tổ chức, tập hợp quần chúng, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức. Thời gian tới, cấp ủy các cấp cần quan tâm, tạo điều kiện cho báo cáo viên, tuyên truyền viên hoạt động; Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo tỉnh tiếp tục đổi mới phương pháp tổ chức hội nghị báo cáo viên. Các báo cáo viên, tuyên truyền viên cần chủ động rèn luyện, bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân, đa dạng hóa các nguồn thông tin và tài liệu để làm phong phú kiến thức bản thân; bám sát nội dung tuyên truyền theo từng thời điểm; chủ động trong công tác tham mưu tuyên truyền cho cấp ủy, chính quyền; lựa chọn những nội dung trọng tâm, thiết thực, phù hợp với từng đối tượng để triển khai nhằm chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền.

Nguyễn Thái Hà (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)


    Ý kiến bạn đọc