Anh - Pháp, cuộc chiến bộc lộ tính mạo hiểm của Hodgson
EmailPrintAa
08:49 13/06/2012

HLV 64 tuổi mới chỉ nhận trách nhiệm dẫn dắt tuyển Anh được hơn 1 tháng nhưng người hâm mộ có thể nhận ra ông không hề cứng nhắc như nhiều vị tiền nhiệm.
Tính ưa mạo hiểm của Hodgson
Có thể thấy từ trước giải rằng việc Hodgson nhận lời dẫn dắt đội tuyển Anh trong tình trạng thiếu vắng nhiều trụ cột là một quyết định mạo hiểm. Loại Ferdinand lại là một quyết định nữa chứng tỏ cá tính mạnh của HLV này. Nhưng phải đến trận đấu đêm qua người hâm mộ mới thấy rõ tính phiêu lưu của Hodgson khi ông để Chamberlain đá chính. Trước Euro, cầu thủ đang thi đấu cho Arsenal chỉ có 6 lần đá chính ở giải Ngoại hạng Anh và 2 lần khoác áo đội tuyển quốc gia.
Pháp đã đến giải đấu với 21 trận bất bại, nhưng họ không phải không có điểm yếu. Vị trí tiền vệ trung tâm với sự vắng mặt của M’vila và trung tâm hàng phòng ngự là những điểm mà Anh có thể khai thác. Rami và Mexes nhiều khi chơi thiếu gắn kết, tỏ ra lúng túng trước những pha đi bóng cắt vào trung lộ của Chamberlain. Tuy nhiên cầu thủ 18 tuổi vẫn chỉ là một viên ngọc thô. Cậu còn thiếu dứt khoát trong những pha xử lý cuối cùng.
Anh nhập cuộc tuyệt vời
Mong muốn kết thúc loạt trận bất thắng ngày ra quân của tuyển Anh ở Euro đã không thể thành hiện thực trên mặt sân nóng bỏng của Donbass Arena, nhưng HLV Roy Hodgson vẫn có thể hài lòng. Pháp, ứng viên hàng đầu ở bảng D, đã bị cầm hòa một cách xứng đáng. Hàng phòng ngự đội tuyển Anh đã hoạt động vô cùng hiệu quả trừ việc họ bị gỡ hòa chỉ 9 phút sau khi ghi bàn. Không chơi với phong cách thường thấy, tam sư đã thể hiện khả năng đổ bê tông đáng ngưỡng mộ. Dù vậy, thật khó tưởng tượng những ứng cử viên thật sự tại Euro lần này như Đức, Tây Ban Nha hay thậm chí Nga – đối thủ tiềm năng của Anh ở tứ kết – e ngại trước John Terry và đồng đội. Anh khó bị đánh bại, nhưng họ cũng tỏ ra thiếu nguy hiểm trong các tình huống phản công.
Cần sử dụng Young hiệu quả hơn
Những số liệu về kiểm soát bóng cho thấy Anh chỉ bằng một nửa Pháp. Hàng tiền vệ lùi về rất sâu, lập thành một con đê chắn bóng không để Pháp vượt qua. Nhưng ngược lại, tiền vệ công với khả năng chơi sáng tạo của họ là Ashley Young lại không có đủ bóng để tạo ra nguy hiểm trên phần sân đối phương. Đường chọc khe đẹp mắt cho Milner của anh là cơ hội rõ ràng đầu tiên của trận đấu, chứng tỏ một điều rằng HLV Hodgson cần sử dụng cầu thủ này nhiều hơn. Khoảng cách giữa hai tuyến cần được rút ngắn bằng những pha băng lên hợp lý của các tiền vệ để hỗ trợ Young tung ra những đường phản công có sức thuyết phục.
Người Pháp hóa ra rất thực tế
Blanc không hề lãng mạn. Ông thậm chí còn quá thực tế khi đặt mục tiêu cho tuyển Pháp ở giải này. Không được tham gia Euro 2008, bị loại tủi hổ ở Nam Phi, danh tiếng của tuyển Pháp đã tuột dốc không phanh. Mạch 21 trận bất bại không nói lên nhiều điều, bởi chú "gà trống" vẫn đang trong quá trình chuyển giao thế hệ. Mọi thứ chưa đạt được sự nhuần nhuyễn như mong muốn của Blanc, nhưng người ta vẫn nhìn thấy ở Pháp một đội bóng đang tiến bộ với quãng thời gian đẹp ở phía trước. Chất lượng hàng công của họ rất đáng kể, với sự lão luyện của Ribery và sự khôn ngoan của Nasri. Benzema không nổi bật như thường thấy, nhưng anh cũng có vài phen khiến các cổ động viên Anh thót tim.
Vấn đề với Blanc là hàng thủ không đủ vững để làm bệ phóng cho hàng công bay cao. Cặp trung vệ Mexes và Rami chơi quá thiếu tập trung và không tìm được tiếng nói chung. Những đội với sức tấn công lớn hơn Anh sẽ gây phiền toái cho họ với không chỉ 1 bàn thắng.
Đâu rồi cổ động viên?
Uefa thông báo trước trận đấu chỉ còn 724 vé chưa được bán trong tổng số 49.400 chỗ ngồi của sân Donbass Arena. Nhưng kì lạ thay, hàng loạt chiếc ghế màu cam và đen ở ba góc sân bị bỏ trống. Khu vực của cổ động viên Pháp vắng vẻ với chỉ khoảng 800 người đến cổ vũ, nhưng con số này vẫn quá cao so với lượng cổ động viên Anh. Vỏn vẹn 92 cổ động viên Anh hò hét lọt thỏm trong rừng cổ động viên của nước chủ nhà. Các cổ động viên nước chủ nhà không cổ vũ Anh, cũng chẳng cổ vũ Pháp, thậm chí Ukraine cũng không nốt. Họ hô vang “Rossija” – tức Nga. Thực tế là dù Donetsk là thành phố lớn thứ 5 ở Ukraine, nhưng lại nằm ở Steppe gần biên giới Nga và có một cộng đồng người Nga rất lớn.

    Ý kiến bạn đọc