Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khảo sát công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em tại thành phố Hà Tĩnh
EmailPrintAa
15:29 23/06/2016

Nhân Tháng hành động vì trẻ em, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tiến hành khảo sát và làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Tĩnh về việc thực hiện Chỉ thị 20-CT/TW, ngày 05/11/2012 của Bộ Chính trị khóa XI và Chỉ thị 27-CT/TU, ngày 27/5/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đổi với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới.

Các đại biểu dự buổi làm việc

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có hơn 26 nghìn trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó số trẻ em dưới 6 tuổi là 13.479. Qua điều tra khảo sát, năm 2015 toàn thành phố có 713 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, có 673 trẻ em con hộ gia đình nghèo.

Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, Ban Thường vụ Thành ủy đã kịp thời tổ chức học tập, quán triệt Chỉ thị 20-CT/TW và Chỉ thị 27-CT/TW cho đội ngũ cán bộ cốt cán thành phố, đồng thời chỉ đạo Ủy ban nhân dân Thành phố xây dựng chương trình hành động cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương; chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ học tập, quán triệt đến tận cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Nhờ đó, công tác chăm sóc bảo vệ trẻ em có chuyển biến tích cực: Tỷ lệ trẻ em được tiêm, uống vắc - xin phòng bệnh được nâng cao; có hơn 13 nghìn trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ khám chữa bệnh miễn phí; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng theo cân nặng giảm còn 10,8%. Mạng lưới giáo dục cơ sở được cải thiện, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em. Toàn thành phố có 33 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia với 20.606 học sinh; tiếp tục dẫn đầu toàn tỉnh trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi với 536 học sinh đạt giải tỉnh, 87 học sinh đạt giải quốc gia. Năm học 2015 - 2016, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học là 100%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở là 99,13%; 100% xã có điểm vui chơi  giải trí. Thực hiện tốt chế độ chính sách ưu đãi, miễn, giảm học phí cho học sinh nghèo. Từ năm 2013 đến nay, các cơ quan Thành ủy đã chỉ đạo các đơn vị nhận giúp đỡ 21 cháu mồ côi cả cha và mẹ, mỗi tháng 250.000 - 300.000 đồng, đây là kết quả của mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhưng cũng là thể hiện trách nhiệm của xã hội đối với vấn đề chăm sóc và bảo vệ trẻ em.

Tuy vậy, công tác chăm sóc và giáo dục trẻ em có mặt còn hạn chế. Thành phố vẫn còn thiếu các khu vui chơi cho trẻ em. Một số địa phương, nhất là trong dịp hè có tình trạng trẻ em lang thang, lao động sớm như bán hàng rong… mà chưa có biện pháp quản lý, khắc phục. Một số trẻ em thiếu sự quan tâm của gia đình, sự quản lý của nhà trường nên sao nhãng việc học tập…

Trước khi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đi khảo sát tại bể bơi của Trường Trung học cơ sở Lê Văn Thiêm và khu vui chơi giải trí của trẻ em ở phường Nguyễn Du. Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả đạt được, đồng thời đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy tăng cường chỉ đạo công tác bảo vệ chăm sóc, giáo dục trẻ em, phát huy vai trò, trách nhiệm của các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, trong đó chú trọng: Tăng cường giám sát và phản biện xã hội đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến trẻ em; phát hiện, ngăn chặn, lên án các hành vi bạo hành, vi phạm pháp luật, vi phạm quyền trẻ em; kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quyền cơ bản của trẻ em; kịp thời thông tin, báo cáo và phối hợp xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm quyền trẻ em, đồng thời quan tâm biểu dương nhân rộng các điển hình tiên tiến trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

Trần Thúy (Văn phòng Thành ủy Hà Tĩnh)


    Ý kiến bạn đọc