Các lý do khiến Real khởi đầu tệ hại
EmailPrintAa
16:07 21/09/2012

Giữ gần như nguyên vẹn đội ngũ vô địch La Liga mùa trước và bổ sung thêm Modric, nhưng hiện tại, thầy trò Mourinho không còn giữ được hình ảnh đoàn binh chiến thắng kiêu hùng.

Thành tích tồi tệ qua bốn trận đấu đã làm nổ ra một cuộc chiến tranh lạnh giữa Mourinho với các học trò của ông. HLV người Bồ Đào Nha đổ lỗi cho các cầu thủ thiếu quyết tâm, khát khao chiến thắng và tập trung quá kém. Tuy nhiên, vấn đề có vẻ không chỉ nằm ở "cái đầu" của các cầu thủ như Mourinho chỉ trích, mà còn đến từ những đôi chân và khâu chuẩn bị chiến thuật.

Thiếu những cú đấm quyết định. Trong bốn trận đã đấu (với Valencia, Granada, Getafe và Sevilla), Real có hơn 30 cú sút đi trúng hướng cầu môn đối phương, trức trung bình hơn bảy cú mỗi trận. Nhưng kết quả thu về lại quá ít ỏi, với vẻn vẹn năm bàn thắng. Tỷ lệ thành công đó chỉ ra rằng khâu dứt điểm của Real thật sự có vấn đề.

Kém cỏi trong khâu phòng ngự chống các tình huống cố định. Đây là một lý do được Mourinho chỉ ra và ông không hề sai. Ba trong bốn bàn thua của Real đến thời điểm này xuất phát từ các pha bóng chết. Trước Valencia, Casillas mắc lỗi ở khâu ra vào, va chạm với Pepe giúp Jonas thoải mái ghi bàn. Trước Getafe rồi Sevilla, các bàn thắng của Valera rồi Trochowski vào lưới Casillas đều đến từ việc các trung vệ mất tập trung, không theo kịp tình huống. Đây là điểm yếu cố hữu của Real từ mấy mùa vừa qua và Mourinho vẫn chưa tìm ra cách khắc phục.

Phòng ngự không còn là niềm tự hào của Real như mùa trước. Ảnh: AFP

Thể lực không đảm bảo. Đội bóng thiếu sự hứng khởi, tươi mới là điều dễ nhận thấy và thể lực yếu là lý do quan trọng dẫn tới thực trạng này. Mùa giải đã diễn ra một tháng, nhưng phần lớn các học trò của Mourinho đều chưa trút bỏ được sức ỳ sau một mùa hè bận rộn với các giải đấu quốc tế (Euro 2012, Olympic London 2012) cùng chuyến du đấu kiếm tiền cho CLB ở Mỹ.

Thiếu các giải pháp ghi bàn. Real ghi được năm bàn thắng qua bốn trận, nhưng chỉ mới có hai cầu thủ ghi bàn, với ba thuộc về Higuain và hai bàn của Ronaldo. Tay săn bàn tốt thứ hai đội mùa trước Benzema thì không được tính đến vì anh dường như đã đánh mất suất đá chính ở vị trí trung phong và giờ chỉ còn là phương án phụ của Mourinho. Nhưng việc Di Maria, Callejon, Xabi Alonso, Modric vẫn im tiếng thì Real thật sự gặp vấn đề, bởi những cái tên này đều được đánh giá rất cao ở khả năng hỗ trợ tấn công và ghi bàn. Bản thân hai bàn thắng của Ronaldo, đều vào lưới Granada, cũng không được đánh giá cao, bởi hàng thủ đối phương có chất lượng quá tồi. Ba trận còn lại, Ronaldo đều tịt ngòi.

 

Sự im lặng của những Oezil, Alonso, Callejon, Di Maria hay Modric khiến Real thiếu đi các phương án làm bàn từ tuyến hai - một điểm mạnh trong cách chơi của họ mùa trước. Ảnh: AFP.

Mất khát vọng chiến thắng. Một số vị trí của Real dường như đã no nê vinh quang thì được ưu ái đá chính, trong khi những người khát khao được thi đấu thì lại có quá ít cơ hội. Trong cả bốn trận đã đấu, có rất nhiều thời điểm các cầu thủ Real ham vẽ vời, phô diễn và lắm khi tỏ ra lười biếng. Đây là cơ sở để Mourinho phàn nàn các học trò thiếu khát vọng, động lực chiến đấu.

Casillas. Rất nhiều lần, trong những tình huống tưởng thủng lưới rõ mười mươi, Real từng thở phào nhè nhõm nhờ Casillas phản xạ cứu thua xuất thần. Nhưng đó là hình ảnh quen thuộc trong quá khứ, chứ không phải bốn trận đầu mùa này. Ngoài tình huống mắc sai sót dẫn tới bàn thua trong trong trận hòa Valencia, Casillas còn có nhiều pha ra vào lập bập, không còn tạo cảm giác vững tâm cho các đồng đội như trước đây.


    Ý kiến bạn đọc