Cẩm Bình đi lên từ giáo dục
EmailPrintAa
20:24 20/11/2018

Cẩm Bình là xã thuần nông, nằm ở phía bắc của huyện Cẩm Xuyên. Đảng bộ xã có 432 đảng viên, sinh hoạt tại 14 chi bộ (11 chi bộ thôn). Cẩm Bình là xã duy nhất trong cả nước đạt 4 danh hiệu Anh hùng. Đảng bộ Cẩm Bình luôn chọn giáo dục làm tiền đề để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Gặp mặt đại diện các thế hệ nhà giáo, cựu học sinh có nhiều đóng góp cho giáo dục Cẩm Bình nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam năm 20/11/2018

Sau Cách mạng tháng Tám thành công giành được chính quyền về tay nhân dân, Chi bộ Tân Bình (nay là Đảng bộ Cẩm Bình) và nhân dân Cẩm Bình tập trung nhiệm vụ xóa bỏ tàn dư xã hội cũ, bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới. Cẩm Bình là một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào Bình dân học vụ ở huyện Cẩm Xuyên. Ban ngày sản xuất, ban đêm tất cả mọi người chưa biết chữ không phân biệt già trẻ, trai, gái đều đốt đuốc soi đường đến các lớp học. Khẩu hiệu hành động của xã lúc này là “nhà nhà đi học, người người đi học”, . Đặc biệt, sau khi thành lập các hợp tác xã nông nghiệp, vận động nông dân vào con đường làm ăn tập thể những năm 1960, Cẩm Bình đã đưa ra khẩu hiệu hành động của xã: "Sản xuất là khóa, văn hóa là chìa", năm 1947 xã Cẩm Bình thành lập Trường Tiểu học cơ bản, năm 1964 xã thành lập Trường cấp 2, tháng 9 năm 1969 Cẩm Bình thành lập Trường cấp 3 vừa học vừa làm (trường cấp 3 đầu tiên trong cả nước do cấp xã xây dựng, quản lý). Phong trào tham gia lao động sản xuất của giáo viên và học sinh thời kỳ này rất sôi nổi. Mỗi học sinh cấp 2 đều có góc học tập vườn sinh học tại nhà trồng các loại cây vừa phục vụ cho việc học tập, vừa góp phần vào bữa ăn gia đình. Học sinh cấp 2 tham gia nhân giống bèo hoa dâu ở các thửa ruộng cao sản của các hợp tác xã, thu gom phân, tham gia phong trào “sạch làng tốt ruộng”; học sinh cấp 3 vừa học vừa tham gia sản xuất nông nghiệp, nuôi cá, học nghề mộc, nghề rèn… Ngày 19/5/1969 Cẩm Bình vinh dự được Bác Hồ gửi tặng bức chân dung của Người có ghi dòng chữ: “Thân ái gửi lời khen Nhân dân và cán bộ xã Cẩm Bình đã làm tốt công tác giáo dục văn hóa”. Ngày 11/9/1978, Tổ chức UNESCO tặng Giải thưởng quốc tế Crúp-xcai-a cho xã Cẩm Bình “Đơn vị lá cờ đầu về xóa bỏ nạn mù chữ và bổ túc văn hóa của Việt Nam”.

Khi trình độ dân trí của người dân được nâng lên, không chỉ làm cho trình độ sản xuất phát triển, đời sống của người dân được cải thiện mà còn nâng tầm văn hóa cho mỗi người, biết tôn trọng, thương yêu đùm bọc lẫn nhau, thượng tôn pháp luật, yêu quê hương, đất nước.

Bước vào đầu thời kỳ đổi mới, các thế hệ lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền, cùng với đội ngũ cán bộ, giáo viên tiếp tục thắp sáng “Ngọn đèn làng học Cẩm Bình”. Năm 1985, Chủ tịch Nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động Ngành giáo dục xã Cẩm Bình; năm 2005, Trường Tiểu học xã Cẩm Bình được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Đây là danh hiệu Anh hùng thứ 4 của xã Cẩm Bình.

Trong những năm gần đây, nhân dân Cẩm Bình tập trung chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập, đóng góp kinh phí và ngày công lao động để hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu , từng bước xây dựng xã đạt danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới. Thu nhập bình quân đầu người xã Cẩm Bình đạt 45,6 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,14%. Có được những kết quả đó là nhờ Đảng bộ và chính quyền xã Cẩm Bình luôn nêu cao phong trào giáo dục nhằm nâng cao dân trí, từ đó dẫn dắt phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Dương Trí Thức - Hội Nông dân tỉnh


    Ý kiến bạn đọc