Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm
EmailPrintAa
16:03 20/09/2016

Trong thời gian qua, việc tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả khả quan, rất đáng khích lệ. Số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ngày càng tăng, diện bao phủ ngày càng rộng, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm được đảm bảo tốt hơn.
 

Hội nghị sơ kết chương trình phối hợp 8 tháng đầu năm 2016 giữa Bảo hiểm xã hội tỉnh với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh.

 

Tính đến 31/8/2016, toàn tỉnh có 1.033.422 người tham gia bảo hiểm y tế, chiếm tỷ lệ 82% dân số (cả nước là 77%), 86.221 người tham gia bảo hiểm xã hội (kể cả bảo hiểm xã hội tự nguyện). Số người tham gia bảo hiểm y tế tăng rõ rệt qua từng năm. Tính riêng 8 tháng đầu năm 2016, có 30.687 người tham gia bảo hiểm y tế, 755 người tham gia bảo hiểm xã hội. Đây là một tín hiệu đáng mừng, vì ngày càng có nhiều người dân được thụ hưởng chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước.   

Ông Hoàng Văn Minh, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh khẳng định, có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh; các tổ chức đoàn thể, nhất là Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; vận động các tầng lớp nhân dân, các đơn vị, tổ chức tham gia; tổ chức giới thiệu ký hợp đồng làm nhân viên đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho cơ quan bảo hiểm xã hội; phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ làm công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... Một số đơn vị đã có cách tuyên truyền hay, sáng tạo, như: Hội Nông dân tỉnh phối hợp với bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức thành công 01 cuộc thi tìm hiểu về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại thành phố Hà Tĩnh bằng sân khấu hóa; tổ chức 12 cuộc tuyên truyền tại 12 huyện, thị xã cho các đối tượng là cán bộ Hội Nông dân cấp huyện, xã và Chi hội Nông dân. Các đại lý thu của Hội Nông dân và Hội Phụ nữ trải rộng khắp các xã, phường và tổ thôn xóm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đăng ký tham gia và giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại cơ sở, góp phần tăng nhanh tỷ lệ người tham gia bảo hiểm trên địa bàn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ở một số đơn vị chưa sâu rộng, một số nơi nhân dân còn thiếu thông tin. Đối tượng các đại lý khai thác chủ yếu là tham gia bảo hiểm y tế, số tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện rất ít. Công tác phối hợp chỉ đạo hoạt động ở cấp huyện chưa thường xuyên, kết quả hoạt động giữa các đơn vị chưa đồng đều. Bên cạnh những đơn vị thực hiện tốt như Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Can Lộc..., một số đơn vị kết quả thấp. Vì vậy, đến 31/8/2016, toàn tỉnh còn có 227.866 người chưa tham gia bảo hiểm y tế (chiếm 18%), trong khi mục tiêu đề ra đến năm 2020 có 100% dân số tham gia bảo hiểm y tế; tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chỉ chiếm 0,4%.

Như chúng ta biết, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội ở nước ta. Thời gian tới các cấp, các ngành cần triển khai sớm việc xây dựng và tổ chức các hoạt động giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện của các tổ chức, cá nhân; kiến nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm giải quyết những vướng mắc hoặc các giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn. Tổ chức tuyên truyền chính sách pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế sâu rộng đến mọi tầng lớp dân cư, để tất cả mỗi người dân tham gia và thụ hưởng chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước.   

Dương Trí Thức - Hội Nông dân tỉnh


    Ý kiến bạn đọc