Cắt suất dự V-League, VPF lo đón “bão”
EmailPrintAa
08:42 14/11/2013

Nếu Ban chấp hành VFF thông qua, V-League 2015 được quy hoạch chỉ còn 12 đội, trong khi giải hạng Nhất có 10 đội tranh tài.

Phương án quy hoạch V-League, giải hạng Nhất vừa được VPF đệ trình để Ban chấp hành VFF duyệt thông qua. Theo đề xuất, VPF khẳng định quy hoạch V-League có 14 đội, giải hạng Nhất có 10 rồi nâng lên 12 đội vào năm 2015 do Ban chấp hành VPF quyết định vào cuối năm 2012 là không khả thi với điều kiện bóng đá Việt Nam lúc này. 

Chính vì vậy, dù V-League 2014 có 13 đội tham dự, nhưng VPF vẫn đưa ra đề xuất cắt gọn còn 12 đội ở V-League 2015. Trong khi đó, giải hạng Nhất được quy hoạch thành 10 đội từ mùa 2015, sau đó lấp đầy thành 12 đội trong những mùa kế tiếp.

Với phương án quy hoạch trên, VPF cũng đồng thời đưa ra phương án lên xuống hạng cho V-League và giải hạng Nhất 2014. Theo đó, phương án lên- xuống hạng trong mùa 2014 là V-League có 2 suất rớt hạng, giải hạng Nhất có 1 suất thăng hạng. Ngoài ra, giải hạng Nhất cũng có 1 đội phải xuống hạng và có suất cho nhà vô địch giải hạng Nhì 2014 giành tấm vé thăng hạng.

Quy hoạch của VPF đề xuất với VFF thông qua được xem là rất bất ngờ. Bởi nó đi ngược hoàn toàn với những kế hoạch mà VFF, VPF đã triển khai trong thời gian qua. Tuy nhiên, Tổng giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn cho rằng, VPF đưa ra phương án như vậy là dựa trên thực tế một cách sát sao nhất, đồng thời tạo sự cân bằng cho giữa V-League và giải hạng Nhất.

Ông Viễn nói: “Trường hợp K.Kiên Giang bỏ chơi V-League 2014 vì không đủ tiền là bài học nhãn tiền. Trong điều kiện hiện tại, theo tôi, con số 12 đội dự V-League là hợp lý. Nếu chúng ta cứ ép tiến độ, bắt buộc phải giữ 14 đá ở V-League như quy hoạch cũ, e rằng lại có thêm nhiều phiên bản K.Kiên Giang mới xảy ra. Co gọn V-League cũng tránh hiện tượng V-League thì to, còn giải hạng Nhất thì teo tóp, mất cân bằng ở nền móng”.

Phương án quy hoạch của VPF được xem là hợp lý, nhưng phán quyết cuối cùng còn phụ thuộc vào cuộc họp BCH VFF vào ngày 29/11 tới. Nếu không được BCH phê duyệt, VPF đành phải tìm giải pháp khác để áp dụng cho mùa bóng 2014. Đặc biệt là trong BCH VFF, có khá nhiều ủy viên BCH liên quan trực tiếp đến các đội bóng nên việc cắt bớt suất V-League ít nhiều tác động đến những đội bóng có liên quan đến các ủy viên BCH. Cho nên, đề án quy hoạch của VFF còn bị đặt dấu hỏi về khả năng được thông qua.

Tổng giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn cũng thừa nhận, nếu V-League 2014 có 2 suất rớt hạng thì mùa giải tới hứa hẹn cực kỳ khốc liệt. Trong khi đó, với 13 đội tham dự, BTC V-League và VPF chắc chắn đối mặt với nhiều “cơn bão” để lèo lái V-League đi đúng quỹ đạo, không bị ảnh hưởng vì những tiêu cực. “Chỉ riêng việc V-League 2014 có 13 đã khiến việc quản lý, điều hành thi đấu khó khăn. Giờ có thêm áp lực vì có 2 suất rớt hạng sẽ đẩy VPF đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp”, Tổng giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn tiên liệu

Theo VPF, sau khi kiểm tra tư cách, V-League 2014 có 13 đội đủ điều kiện, còn giải hạng Nhất có 8 đội tranh tài. Mặc dù Bình Định đã xin VPF cho thêm thời gian kiếm tiền, nhưng rốt cục đội bóng đất Võ đã bó tay, đành chấp nhận rời cuộc chơi trong đau đớn./. 


    Ý kiến bạn đọc