“Chấn hưng văn hóa và phát triển văn hóa đọc”
EmailPrintAa
17:13 15/04/2022

Sáng 15-4, tại Hà Nội, Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức Ngày Hội Sách và Văn hóa đọc năm 2022. Đây là hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21-4, Ngày Sách và Bản quyền Thế giới 23-4.

Với chủ đề “Chấn hưng văn hóa và phát triển văn hóa đọc”, Ngày Hội Sách và Văn hóa đọc 2022 được tổ chức nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng; nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức và kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người.

Đây cũng là dịp để xây dựng thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức và cộng đồng; đồng thời phát hiện, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển sách và văn hóa đọc; nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan chức năng và tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

Cắt băng khai mạc Ngày Hội Sách và Văn hóa đọc 2022. Ảnh: Thanh Tùng

Ngày Hội Sách và Văn hóa đọc 2022 được tổ chức đa dạng về hình thức bao gồm các hoạt động trực tiếp, hoạt động trực tiếp kết hợp với livestream trực tuyến, các hoạt động được tổ chức từ xa, phù hợp với nhu cầu tiếp cận thông tin của người dân và bạn đọc trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Ngày Hội bao gồm chuỗi các hoạt động như: Triển lãm sách “Văn hóa đọc với cuộc sống”, trưng bày, giới thiệu 1.000 cuốn sách theo 4 nội dung: Sách - Di sản của nhân loại, Đọc sách mở cửa tri thức, Đọc sách kiến tạo tương lai, Nghệ thuật đọc sách; thi “Vẽ tranh theo sách”, cuộc thi được phát động trong các trường cho các em học sinh từ 6 đến 13 tuổi trên địa bàn thành phố Hà Nội; trưng bày những hình ảnh về các hoạt động đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các tài liệu về phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế-xã hội trong trạng thái bình thường mới cho các đối tượng người đọc trong và ngoài thư viện.

Các đại biểu và độc giả tham quan gian trưng bày sách. Ảnh: Thanh Tùng.

Đặc biệt, trong khuôn khổ chương trình còn có không gian giới thiệu sách đạt Giải thưởng Sách quốc gia. Giải thưởng Sách Quốc gia là giải thưởng lớn, uy tín bậc nhất về sách tại nước ta hiện nay. Không gian giới thiệu sách đạt giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 4 trưng bày 24 cuốn sách và bộ sách, trong đó có 2 giải A, 9 giải B và 13 giải C. Các cuốn sách đoạt giải góp phần tôn vinh giá trị của sách, tôn vinh các tác giả, những người làm công tác in, phát hành, làm cho giá trị những cuốn sách đó lan tỏa, đi vào đời sống xã hội.

Tại Ngày Hội Sách và Văn hóa đọc năm 2022,  Ban tổ chức sẽ tiếp nhận sách tài trợ của các nhà xuất bản, nhà sách, các tổ chức và cá nhân trên địa bàn Hà Nội. Số sách được tiếp nhận sẽ được phục vụ tại Thư viện Quốc gia và trao tặng tới các thư viện vùng sâu, vùng xa trong cả nước.

Ngày Hội Sách và Văn hóa đọc mở cửa miễn phí cho độc giả.

Nguồn: KHÁNH HUYỀN/qdnd.vn

( https://www.qdnd.vn/van-hoa/doi-song/chan-hung-van-hoa-va-phat-trien-van-hoa-doc-691633 )


    Ý kiến bạn đọc