Chống dịch như chống giặc!
EmailPrintAa
15:56 02/02/2021

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra không chỉ khiến nước ta mà cả thế giới đang vô cùng lo ngại, nỗ lực tìm giải pháp ứng phó.

Điều đáng lo nhất là dịch bệnh nguy hiểm này đến nay chưa có thuốc đặc trị, mà virus Corona lại dễ dàng tán phát qua đường hô hấp với tốc độ lây lan rất nhanh. Người ủ bệnh gần như không có triệu chứng gì trong những ngày đầu để nhận biết, cách ly, vì thế chỉ cần vài ngày là đã có thể lây lan sang hàng chục, thậm chí hàng trăm, hàng nghìn người.

Không được hoang mang trước dịch bệnh là cảnh báo của ngành y tế. Nhưng để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra thì điều đầu tiên là tuyệt đối không ai được phép chủ quan.

Quán triệt quan điểm này, Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã kịp thời ban hành các công văn, công điện, chỉ thị về phòng, chống dịch bệnh do chủng mới của virus Corona gây ra. Đặc biệt, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 30-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo phải “chống dịch như chống giặc”; kiên quyết ngăn chặn dịch bệnh, kể cả phải chấp nhận thiệt hại về kinh tế; bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người dân; phải chủ động, bình tĩnh, xử lý kiên quyết hơn nữa và phải có phương án, kế hoạch cụ thể để kiểm soát tốt nhất dịch bệnh này theo phương châm "4 tại chỗ", không để lan rộng… Tất cả lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhận thức về chống dịch; nếu lơ là sẽ bị xử lý kỷ luật. Thủ tướng cũng đã chỉ đạo tạm dừng các lễ hội, hạn chế tập trung đông người, đồng thời yêu cầu người dân đeo khẩu trang nơi công cộng để phòng dịch bệnh nguy hiểm này...

Chốt kiểm soát dịch tại xã Nguyễn Huệ (Đông Triều, Quảng Ninh)/Ảnh minh họa/ TTXVN

Những ngày qua, cả hệ thống chính trị và các địa phương đều rốt ráo vào cuộc phòng, chống dịch bệnh do chủng mới của virus Corona gây ra và các báo, đài Trung ương, địa phương đều liên tục đưa tin, cảnh báo, nhắc nhở, hướng dẫn mọi người cách phòng, chống dịch bệnh. Thế nhưng thực tế vẫn có nhiều người chủ quan, chưa thực hiện theo khuyến cáo của ngành y tế, như: Không đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người; thiếu ý thức giữ vệ sinh cá nhân, môi trường; chưa nhắc nhở và chuẩn bị cho con em đeo khẩu trang, mang theo bình nước uống cá nhân tới lớp học; vô tư đi lễ hội, tụ tập đông người không cần thiết… Đặc biệt, hiện tượng một số hiệu thuốc, cửa hàng lợi dụng nhu cầu mua khẩu trang phòng bệnh tăng cao để tùy tiện tăng giá, gây bức xúc trong nhân dân.

Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh những thiếu sót nêu trên là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước. Nhưng trước hết, mọi người dân cần hiểu rằng việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra nói riêng và các dịch bệnh nói chung sẽ chỉ có hiệu quả nếu tất cả mọi người đều có nhận thức đúng và tự giác thực hiện các khuyến cáo của cơ quan chức năng. Bằng không, chỉ cần vài học sinh không đeo khẩu trang là cả lớp, cả trường có nguy cơ lây nhiễm bệnh, rồi ngần ấy gia đình học sinh và rất nhiều người mà họ tiếp xúc cũng có nguy cơ trở thành nạn nhân. Cần nhớ, dịch bệnh nguy hiểm này không chỉ lây lan theo cấp số nhân, mà còn hơn thế, nhất là bệnh có khả năng lây lan khi người mang virus Corona chưa có bất kỳ triệu chứng mắc bệnh nào.

Tự giác thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch bệnh không chỉ để giữ gìn sức khỏe, tính mạng cho bản thân, mà còn là bảo vệ cuộc sống của tất cả người thân, gia đình, cộng đồng. Với dịch bệnh nguy hiểm do virus Corona gây ra mà lơ là, chủ quan thì hậu quả sẽ vô cùng thương tâm, nguy hại. Vì thế, xin đừng ai suy nghĩ đơn giản, coi thường!

Nguồn: Huy Quang/qdnd.vn

( https://www.qdnd.vn/cung-ban-luan/chong-dich-nhu-chong-giac-650838 )


    Ý kiến bạn đọc