Công tác tuyển sinh, đào tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19
EmailPrintAa
14:26 10/07/2020

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) tổ chức sáng 10-7, tại Hà Nội, đại diện Tổng cục GDNN cho biết, do tác động của dịch Covid-19, công tác tuyển sinh, đào tạo tại các cơ sở GDNN bị ảnh hưởng nặng nề.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, cả nước chỉ tuyển được 776.200 người, bằng 34% kế hoạch năm 2020, bằng 72% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, tuyển sinh trung cấp, cao đẳng 26.200 người; tuyển sinh sơ cấp và các hình thức đào tạo khác 750.000 người.

Quang cảnh hội nghị.

Tổng cục GDNN cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của cơ sở GDNN. Các cơ sở GDNN đã hình thành một phương thức đào tạo, tuyển sinh mới, đó là đào tạo, tuyển sinh trực tuyến. Phương thức mới này không dừng ở việc đối phó với dịch bệnh mà đã và đang phát triển trở thành một xu thế mới trong GDNN. Theo đó, các tài liệu tuyên truyền, tư vấn; các nội dung môn học, lý thuyết thuần túy sẽ được số hóa để có thể thực hiện bằng việc tuyển sinh, đào tạo trực tuyến, được chia sẻ dùng chung trong cả hệ thống, tạo điều kiện thuận lợi cho người học tiếp cận các cơ hội học tập.

Phát triển hệ thống GDNN mở sẽ tạo ra nhiều hình thức đào tạo để người học tự lựa chọn. Ảnh: TTXVN

Các đại biểu tham dự hội nghị nhận định, hiện nay, diễn biến của dịch Covid-19 trên thế giới còn phức tạp, nhiều quốc gia đang xuất hiện làn sóng lây nhiễm thứ 2, sản xuất kinh doanh bị đình trệ, ảnh hưởng tới thị trường lao động nói chung và công tác GDNN nói riêng. Vì vậy, để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2020, Tổng cục GDNN xác định cần tiến hành thực hiện tốt công tác tuyển sinh, tổ chức đào tạo; đẩy mạnh đào tạo thường xuyên; tuyển sinh phải gắn với tuyển dụng, việc làm sau tốt nghiệp của người học ở các trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng; gắn GDNN với thị trường lao động, việc làm bền vững và an sinh xã hội. Các cơ sở GDNN cần đảm bảo chất lượng đào tạo, hướng tới các chương trình chất lượng cao theo các chương trình chuyển giao để cấp bằng của Việt Nam và các chương trình chất lượng cao khác; tiếp tục đào tạo thí điểm 22 nghề trọng điểm cấp độ quốc tế theo chương trình chuyển giao của CHLB Đức tại 45 trường cao đẳng với tổng số 66 lớp, hơn 1.000 sinh viên…

Nguồn: Tin, ảnh: BĂNG CHÂU/qdnd.vn

( https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/cong-tac-tuyen-sinh-dao-tao-tai-co-so-giao-duc-nghe-nghiep-bi-anh-huong-nang-ne-boi-dich-covid-19-626552 )


    Ý kiến bạn đọc