Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ người khuyết tật và trẻ mồ côi
EmailPrintAa
16:31 14/07/2016

Hiện nay Hà Tĩnh có trên 28.900 người khuyết tật (bao gồm khuyết tật do: bẩm sinh, môi trường sống, tai nạn lao động, tai nạn giao thông và do chiến tranh (không phải là thương, bệnh binh) và 7.800 trẻ mồ côi. Thời gian qua Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ người khuyết tật và trẻ mồ côi trên địa bàn.

               

 

Đồng chí Dương Hữu Giáo - Chủ tịch Hội trao học bổng của Tổ chức nhân đạo Mỹ cho 03 sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

 

Trong 6 tháng đầu năm nay, các cấp Hội tích cực vận động các nguồn xây dựng quỹ hội, được 6,604 tỷ đồng (bằng tiền và hiện vật quy ra tiền). Từ nguồn quỹ này, Hội đã hỗ trợ cho 15.200 lượt người khuyết tật và 2.900 lượt trẻ mồ côi với tổng số tiền và hiện vật quy ra tiền là 5,004 tỷ đồng; mở 02 lớp dạy nghề cho người khuyết tật. Nhờ được học nghề và hỗ trợ vốn, một số người khuyết tật đã có việc làm, có thu nhập. Tỉnh hội phối hợp với Trung tâm Phật Tích của Tập đoàn Vingroup và Tổ chức hỗ trợ nhân đạo cho trẻ em Việt Nam đưa 35 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nuôi ăn học lâu dài tại Trung tâm Phật Tích. Đây là môi trường học tập tốt, các em được nuôi ăn học từ bậc tiểu học đến tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng hoàn toàn miễn phí, ra trường các em được bố trí việc làm tại Tập đoàn Vingroup, ốm đau được điều trị miễn phí tại bệnh viện của Tập đoàn. Hội đã vận động các nhà tài trợ kinh phí để phẫu thuật, thay thủy tinh thể cho 202 người mù; chỉnh hình, phục hồi chức năng cho 15 người khuyết tật; phẫu thuật tim cho 11 người; khám bệnh cấp thuốc miền phí cho 1.460 người; mua thẻ bảo hiểm y tế cho 350 người; hỗ trợ 575 xe lăn cho người khuyết tật; tặng 150 xe đạp cho trẻ mồ côi là học sinh các cấp phổ thông; xây mới và sửa chữa 40 nhà tình thương; hỗ trợ cải thiện hệ thống nước sinh hoạt cho 20 hộ; tặng 164 suất học bổng trị giá 450 triệu đồng cho các em học sinh... Các hoạt động của Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi đã góp phần mang lại niềm vui cho nhiều người khuyết tật và trẻ mồ côi, xóa bỏ tự ti, mặc cảm, hòa nhập cộng đồng.

Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm 2016, Hội đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tuyển chọn Đoàn vận động viên Người khuyết tật đi dự Đại hội Thể dục - Thể thao Người khuyết tật toàn quốc. Kết quả, Đoàn Hà Tĩnh đã giành 04 Huy chương vàng, 03 Huy chương bạc về điền kinh và bơi lội. Tỉnh hội đã lựa chọn Đoàn đại biểu Người khuyết tật, Người Bảo trợ tiêu biểu đi dự Hội nghị Biểu dương Người khuyết tật, trẻ mồ côi và Người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ V (Đoàn gồm 12 đại biểu, trong đó 08 đại biểu được tặng bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam). Ngoài ra, một số đơn vị đã có những hoạt động ý nghĩa, như Huyện hội Cẩm Xuyên tổ chức gặp mặt biểu dương người khuyết tật tiêu biểu, trẻ mồ côi chăm ngoan, học giỏi; các huyện hội: Lộc Hà, Nghi Xuân, Kỳ Anh, Hương Sơn tổ chức gặp mặt giao lưu văn nghệ. Các hoạt động này đã động viên người khuyết tật vượt lên số phận.

Phát huy kết quả đạt được, 6 tháng cuối năm 2016, các cấp Hội phấn đấu vận động quỹ cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) đạt trên 7 tỷ đồng; mở lớp dạy nghề tạo việc làm cho 100 người khuyết tật; mổ đục thủy tinh thể cho 300 người mù nghèo. Tiếp tục vận động các nhà hảo tâm tài trợ 300 người tàn tật và xe đạp cho 120 cháu mồ côi đặc biệt khó khăn, cấp 260 suất học bổng cho học sinh, sinh viên mồ côi, đặc biệt khó khăn; sửa chữa và xây mới 50 nhà tình thương (trong đó Tỉnh hội 35 nhà, mỗi nhà 50 triệu đồng), khám chữa bệnh miễn phí cho 1.100 lượt người khuyết tật, tặng 12.000 suất quà nhân các ngày lễ, tết. Bên cạnh đó, tập trung các nguồn lực để hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật và trẻ mồ côi tại hai xã thí điểm xây dựng nông thôn mới (xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên và xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh); vận động các gia đình, cơ quan, đơn vị làm 50 đường tiếp cận cho người tàn tật đi xe lăn...

Dương Trí Thức


    Ý kiến bạn đọc