Để thành “Bông hoa đẹp”
EmailPrintAa
16:06 09/12/2020

Hơn 2.000 đại biểu tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc trong cả nước sẽ dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội ngày 10-12. Sự kiện này khiến tôi nhớ lại những lần nghe một số người than thở “bây giờ ít người tốt và muốn làm người tốt cũng khó”...

Có ai đã tự đặt câu hỏi: Đi đường, thấy túi rác, viên gạch nằm chình ình, mình có dừng lại để dọn được không? Gặp người bị nạn thì có ai tương trợ, giúp đỡ?...

Hỏi thế để thấy, cơ hội để mỗi chúng ta làm việc tốt rất nhiều. Nhưng bao nhiêu người đã vô tình bỏ qua...

Thực tế là nhiều người trong chúng ta vì bận công việc, mải lo toan, tính toán chuyện riêng mà không nhận thấy những điều tốt quanh ta và nhất là chưa hiểu rõ giá trị của người tốt-việc tốt. Chúng ta vẫn sống trong những cảm xúc hỗn độn, băn khoăn khi đóng góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, nhưng lại xông xênh móc ví ăn nhậu, tiêu pha vô bổ... Cơ hội làm việc tốt tự chúng ta bỏ lỡ! Nguyên nhân chủ yếu là chúng ta chưa có ý chí quyết tâm thực hiện.

Còn những tấm gương điển hình tiên tiến thì khác, bởi họ xác định rõ động cơ, trách nhiệm với cuộc sống, với đất nước và xã hội, đồng thời kiên quyết thực hiện mục tiêu cao đẹp mà không mưu cầu danh lợi, tính toán thiệt hơn, có khi còn sẵn sàng hy sinh tính mạng của mình để làm được việc có ích cho Tổ quốc, cho xã hội.

Hơn 2.000 đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X này đều là những tấm gương sáng, là điển hình của điển hình. Trong “rừng hoa đẹp” ấy, có nhiều “bông hoa” là cán bộ các cấp, cũng không ít đại biểu là người trực tiếp lao động, sản xuất trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, văn hóa, là chiến sĩ lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ ở vùng sâu, vùng xa và biên giới, hải đảo... Có những đại biểu chúng ta từng gặp nhưng không hề biết họ đã kiên trì, thầm lặng làm việc tốt trong suốt bao năm.

Quang cảnh Đại hội thi đua yêu nước TP Hà Nội giai đoạn 2020-2025/Ảnh minh họa/kinhtedothi.vn

Thật đáng nghiêng mình kính phục đại biểu cao tuổi nhất là Bà mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Quýt ở TP Hồ Chí Minh (95 tuổi). Suốt 21 năm qua, gần như ngày nào mẹ cũng may chăn, màn ủng hộ các chương trình thiện nguyện và tặng những người khốn khó. Khi có dịch Covid-19, mẹ đi gom vải thừa để may thành khẩu trang, tặng người dân phòng dịch.

Tuổi già, nhưng mẹ Quýt cũng như bao người tốt khác vẫn tự nguyện làm từ thiện, bởi mong muốn được góp phần làm đẹp cho đời, cho xã hội, như lời dạy của Bác Hồ: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”.

Ngày 11-6-1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra “Lời kêu gọi Thi đua ái quốc”. Để nhân lên những “bông hoa đẹp”, Bác Hồ căn dặn: “Sau đợt thi đua, phải thiết thực kiểm tra, tổng kết, phổ biến kinh nghiệm, khen thưởng những người kiểu mẫu, nâng đỡ những người kém cỏi”.

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X chính là ngày hội lớn của “rừng hoa đẹp”, là một dịp để tôn vinh, cổ vũ những tấm gương điển hình sống đẹp; tiếp tục khơi dậy khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp nhằm xây dựng xã hội tốt đẹp, thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới, sớm đưa đất nước ta sánh vai với bạn bè thế giới...

Để sớm đạt được mục tiêu ấy, đòi hỏi toàn dân tộc ta đều phải nỗ lực phấn đấu thi đua. Vậy mỗi chúng ta đã sẵn sàng làm nhiều việc tốt để trở thành người tốt, đã sẵn sàng hòa vào Phong trào thi đua yêu nước?

Làm "bông hoa đẹp" xem ra không quá khó. Trước hết chúng ta cần có quyết tâm, rồi phấn đấu thực hiện từ những việc nhỏ để góp phần làm cho đất nước và xã hội tốt đẹp hơn, để cả nước Việt Nam ta là một “rừng hoa đẹp”.

Nguồn: Thu Lê/qdnd.vn

( https://www.qdnd.vn/cung-ban-luan/de-thanh-bong-hoa-dep-646052 )


    Ý kiến bạn đọc