Đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác dân số tại tỉnh Hà Tĩnh
EmailPrintAa
09:33 08/06/2021

Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác dân số, chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển.

Khu vui chơi dành cho trẻ em tại Trường Mầm non Ischool (ảnh minh họa)

Các cấp, các ngành đã quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 44-CT/TU, ngày 10/8/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình giai đoạn 2010 - 2015; Chương trình hành động số 955-CTr/TU, ngày 16/3/2018 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; Nghị quyết số 221/2020/NQ-HĐND, ngày 10/7/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định một số chính sách về công tác dân số và phát triển trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021 - 2030...

Theo số liệu thống kê, năm 2019, dân số tỉnh Hà Tĩnh là 1.288.866 người, trong đó, nam 640.709 người, nữ 648.157 người; tuổi thọ bình quân 73,5 tuổi; tỷ lệ tăng dân số bình quân giai đoạn 2010 - 2020 là 0,49%. Công tác nâng cao chất lượng dân số, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh đạt được một số kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân.

Tuy vậy, công tác dân số tại Hà Tĩnh đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Các yếu tố dân số chưa được lồng ghép một cách hệ thống trong xây dựng, triển khai các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội; nguồn lực đầu tư cho công tác dân số còn thấp. Mức sinh tại Hà Tĩnh vẫn còn cao so với cả nước; tốc độ già hóa dân số nhanh (năm 2009 số người trên 65 tuổi chiếm 9,5%, năm 2019 chiếm 15,88%; chỉ số già hóa dân số tăng 60%, bình quân cả nước là 48,8%). Chiều cao, cân nặng, tầm vóc, sức bền thể lực của người dân chưa được cải thiện đáng kể, tuổi thọ bình quân của người dân khá cao nhưng số năm trung bình sống khỏe mạnh còn thấp. Một số chỉ tiêu về dân số chưa đạt kế hoạch…

Để nâng cao chất lượng dân số phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới, cần tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, quản lý của Nhà nước đối với công tác dân số và phát triển. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang thực hiện và đạt được các mục tiêu toàn diện cả về quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số và được đặt trong mối quan hệ hữu cơ với các yếu tố kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục với các hình thức phù hợp đến các tầng lớp Nhân dân để nâng cao nhận thức, hành động về dân số và phát triển, về việc duy trì vững chắc mức sinh thay thế, giảm mức sinh; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển bền vững.

Xây dựng và triển khai thực hiện cơ chế lồng ghép các yếu tố dân số trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số như mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh và sơ sinh,  thí điểm xã hội hóa và phát triển các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường phối hợp liên ngành nhằm chỉ đạo, điều phối có hiệu quả các hoạt động liên quan đến dân số và phát triển, đặc biệt sự phối hợp tích cực của hệ thống y tế chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em, vị thành niên, người cao tuổi và sự tham gia của ngành giáo dục. Xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân, tăng cường các dịch vụ xã hội chủ yếu có ảnh hưởng tới chất lượng dân số.

Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác dân số theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân số các cấp, các ngành đáp ứng yêu cầu triển khai toàn diện công tác dân số.

Nguyễn Thị Như Ngọc (Văn phòng Tỉnh ủy)


    Ý kiến bạn đọc