Gắn trung tâm y tế huyện với trạm y tế, tiến tới bao phủ mạng lưới chăm sóc sức khỏe
EmailPrintAa
14:33 14/11/2018

Đó là đề nghị của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai và nhân rộng mô hình trạm y tế xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình diễn ra sáng nay (14/11) tại Hà Nội. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh tham dự tại điểm cầu Hà Tĩnh

Mô hình trạm y tế xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình (YHGD) là chăm sóc sức khỏe theo 6 nguyên tắc: Liên tục - toàn diện – phối hợp – dự phòng – gia đình – cộng đồng. Mục tiêu hướng tới là bao phủ chăm sóc sức khỏe (CSSK) toàn dân để mỗi người dân biết phòng bệnh, được phát hiện bệnh sớm, được CSSK ngay tại tuyến cơ sở, được sống khỏe mạnh cả về thể chất và trí lực…

Tại hội nghị, các biểu đã được nghe nhiều tham luận chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện mô hình nguyên lý y học gia đình, bao gồm: Cơ chế triển khai thực hiện và kinh nghiệm huy động các nguồn lực để xây dựng cơ chế hạ tầng và cung cấp trang thiết bị cho tuyến y tế cơ sở; triển khai xây dựng đề án và cách thức tổ chức thực hiện việc quản lý các bệnh không lây nhiễm tại tuyến y tế cơ sở; về mô hình phòng khám trạm xã, phường làm vệ tinh cho tuyến huyện; cách thức tổ chức thực hiện luân phiên cán bộ từ tuyến trên xuống xã và ngược lại; cách huy động nguồn lực của địa phương để phân bổ kinh phí cho tuyến xã, đảm bảo cung cấp tài chính và cung ứng dịch vụ tại tuyến xã.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh tham dự tại điểm cầu Hà Tĩnh

Tham luận tại hội nghị, Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu đã chia sẻ kinh nghiệm việc quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân tại tuyến y tế cơ sở. Theo đó, để đạt kết quả 83,17% tổng số người dân có hồ sơ sức khỏe, tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, đặc biệt đã lồng ghép các nội dung y tế cơ sở, Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và Chương trình MTQG xây dựng NTM.

Quá trình thực hiện, ngành đã tham gia tích cực, hiệu quả, đặc biệt là hệ thống y tế cơ sở, y tế thôn bản, góp phần thay đổi hình ảnh cán bộ y tế cơ sở với người dân, cùng với người dân xác lập hồ sơ sức khỏe.

Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu chia sẻ kinh nghiệm lập hồ sơ sức khỏe cho người dân

Hiện nay, tất cả các bệnh viện ở Hà Tĩnh đã liên thông được với y tế cơ sở, mang lại nhiều lợi ích. Đặc biệt, thông qua hệ thống này, Hà Tĩnh không còn tình trạng bệnh nhân BHYT một ngày đi khám nhiều cơ sở y tế như trước đây.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Triển khai và nhân rộng mô hình tuyến y tế xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình là cụ thể hóa các Nghị quyết 20, 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Để triển khai thực hiện hiệu quả mô hình, Bộ Y tế đã chọn 26 trạm y tế tại 8 tỉnh, thành phố để thực hiện mô hình điểm và tiếp tục tiến hành nhân rộng. Mục tiêu đề ra là phải phủ khắp toàn quốc mô hình bác sỹ gia đình; đến năm 2030 bao phủ mạng lưới CSSK toàn diện cho người dân.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, ngành y rất lợi thế là đã có nền tảng hệ thống tuyến y tế xã. Vì thế, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tuyệt đối không được cắt bỏ các tuyến y tế. Đặc biệt, cần phải gắn mô hình trung tâm y tế huyện với trạm y tế. Nếu không làm được điều này thì sẽ không đạt được mục tiêu bao phủ CSSK người dân theo nguyên lý y học gia đình hiện nay.

Nguồn: Biện Nhung/baohatinh.vn


    Ý kiến bạn đọc