Giải pháp cho giáo dục vì một thế giới bền vững
EmailPrintAa
15:31 02/07/2019

Sáng 2-7, UNESCO phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức Diễn đàn Giáo dục vì sự phát triển bền vững và công dân toàn cầu của UNESCO năm 2019, tại Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại diễn đàn.

Diễn đàn đã thu hút sự tham dự của hơn 350 đại biểu là lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia, các nhà giáo dục và đại diện của các bên liên quan, đến từ hơn 100 quốc gia trên thế giới. Trong đó, có các nước có nền giáo dục phát triển, đặc biệt là giáo dục vì sự phát triển bền vững và công dân toàn cầu như Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước khu vực châu Mỹ La-tinh.

Tham dự tại phiên khai mạc diễn đàn còn có đại diện của Vụ Quan hệ quốc tế thuộc Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ của Nhật Bản, Trung tâm Giáo dục vì sự hiểu biết quốc tế của Hàn Quốc tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam và Giám đốc Ban Hòa bình và phát triển bền vững thuộc Chương trình Giáo dục của UNESCO đến từ Paris.

Diễn đàn lần này hưởng ứng chủ đề “Học tập và giảng dạy vì một xã hội hòa bình và bền vững từ bậc giáo dục mầm non đến giáo dục tiểu học và trung học”.

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: Diễn đàn sẽ thảo luận và tìm giải pháp thiết thực cho giáo dục vì một thế giới bền vững.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, giai đoạn tiếp theo, mỗi học sinh cần phải được học về sự phát triển bền vững từ các giáo viên được đào tạo cơ bản, thông qua các chương trình giáo dục và nguồn lực đầu tư phù hợp. Tuy không thể nhanh chóng đưa ra các giải pháp tối ưu, nhưng việc đưa ra các cam kết và mục tiêu đúng đắn sẽ giúp giáo dục đi được đúng hướng.

Các đại biểu trao đổi tại diễn đàn.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Từ năm 2013, Việt Nam tiến hành cải cách giáo dục một cách căn bản và toàn diện. Một trong những cột mốc quan trọng là chương trình giáo dục phổ thông quốc gia được phê duyệt vào tháng 12 năm 2018. Chương trình giáo dục phổ thông mới dựa trên phát triển phẩm chất và năng lực của người học hướng tới việc giúp cho học sinh có được những kỹ năng cần thiết cho thế kỷ 21.

“Mục tiêu của chúng tôi không chỉ là tích hợp phát triển bền vững vào giáo dục mà còn huy động giáo dục như một phương tiện thực hiện toàn diện cho tất cả các mục tiêu phát triển bền vững”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng nhìn nhận vẫn còn nhiều vấn đề mà giáo dục Việt Nam phải đối mặt trong việc triển khai chương trình như: Làm thế nào giáo dục tiếp cận và phục vụ tất cả mọi người? Làm thế nào để cập nhật chương trình giảng dạy và các tiêu chuẩn để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai? Làm thế nào để biến việc học tập thành một hành trình suốt đời?...

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ hy vọng diễn đàn sẽ là nơi chia sẻ nhiều kinh nghiệm và sáng kiến, mở ra những hiểu biết, cách tiếp cận mới và mở rộng các mối quan hệ giữa các bên.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã trình bày những kết quả nghiên cứu của UNESCO để trả lời cho câu hỏi: Làm thế nào để tích hợp ba khía cạnh nhận thức, cảm xúc - xã hội và hành xử trong học tập và giảng dạy vì một xã hội hòa bình, bền vững và giáo dục công dân toàn cầu vào chương trình giáo dục mầm non, tiểu học và trung học.

Diễn đàn thu hút hơn 350 đại biểu từ nhiều nước trên thế giới.

Diễn đàn đã tìm hiểu về những kết quả chính của nghiên cứu nhằm nắm bắt xu thế, xác định những thách thức lớn. Đồng thời, chia sẻ những phương thức tiếp cận tiềm năng, đổi mới để lấp đầy những khoảng trống và khai thác triệt để tiềm năng của các khía cạnh học tập này ở ba bậc giáo dục mầm non, tiểu học và trung học.

Trong ngày 2 và 3-7, 7 phiên họp toàn thể và 4 phiên thảo luận nhóm sẽ diễn ra. Các phiên họp toàn thể và thảo luận nhóm nhằm tăng cường mối quan hệ đối tác và mở rộng các cơ hội kết nối mạng lưới xung quanh các vấn đề nêu ra tại diễn đàn, đồng thời thảo luận và thúc đẩy đối thoại cũng như chia sẻ thông tin và kiến thức thực tiễn...

Nguồn: qdnd.vn


    Ý kiến bạn đọc