Hiệu quả của ứng dụng Bluezone trong phòng dịch Covid-19
EmailPrintAa
10:39 18/08/2020

Bên cạnh việc đi từng ngõ, gõ từng nhà để truy vết các đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh Covid-19, việc tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong truy vết bằng cách cài đặt ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone được đánh giá là giải pháp hữu ích cho công tác quản lý, truy vết, cảnh báo, góp phần ngăn ngừa dịch bệnh. Ứng dụng này từng bước chứng minh hiệu quả trong thực tế.

Bluezone có tác dụng lưu lại lịch sử tiếp xúc giữa những người dùng ứng dụng với nhau. Bằng cách sử dụng công nghệ bluetooth năng lượng thấp (BLE) để nhận diện các tiếp xúc gần (dưới 2 mét) và trong thời gian đủ lâu (15 phút), Bluezone truy vết chính xác những người từng tiếp xúc với các ca nhiễm và nghi nhiễm. Nếu xuất hiện F0 (ca bệnh xác định) từ dữ liệu do cơ quan có thẩm quyền nhập vào, hệ thống sẽ gửi đến các điện thoại thông minh trong cộng đồng Bluezone. Khi đó, lịch sử tiếp xúc với F0 sẽ được Bluezone phân tích, so sánh. Nếu có sự trùng khớp, ứng dụng lập tức cảnh báo người dùng có nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Bluezone cũng có thể giúp cảnh báo người thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần với F1).

Hiệu quả của Bluezone từng bước được chứng minh trong thực tế. Cụ thể, ngày 16-8, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Hải Dương cho biết: Thông qua ứng dụng Bluezone, cơ quan chức năng xác định được 261 trường hợp F2 liên quan tới 74 trường hợp F1 tại ổ dịch Thế giới bò tươi (TP Hải Dương). Trước đó (ngày 13-8), theo Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT), từ 17 ca nhiễm và nghi nhiễm Covid-19 có cài ứng dụng Bluezone, TP Đà Nẵng và TP Hà Nội truy vết được 82 trường hợp F1 và F2 nằm ngoài danh sách truy vết theo cách truyền thống là điều tra lịch trình người bệnh.

Người dân tỉnh Phú Yên được hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone. Ảnh: HIỀN LÊ

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều người cho biết đã cài đặt Bluezone. Chị Từ Ngọc Diệp, nhân viên văn phòng Công ty Cổ phần Dịch vụ Logistics Đại Cồ Việt, chia sẻ: “Ứng dụng Bluezone dễ sử dụng nên ai cũng có thể dùng được. Trước tình hình dịch bệnh còn phức tạp, tôi nghĩ mọi người nên cùng nhau cài đặt Bluezone để bảo vệ sức khỏe của chính mình và cộng đồng”. Trong khi đó, anh Trần Ngọc Sơn, lái xe Grab cho rằng: “Đặc thù công việc của tôi là tiếp xúc với nhiều người. Do vậy, cài đặt Bluezone là cần thiết đối với tôi. Tôi tin tưởng sử dụng ứng dụng này bởi Bluezone được cơ quan nhà nước khuyến nghị cài đặt. Hơn nữa, trên cột sóng của các nhà mạng cũng đều có dòng chữ kêu gọi tải Bluezone”. Tại các địa phương, cơ quan chức năng cũng khẩn trương triển khai nhiều giải pháp đồng bộ đề nghị người dân thực hiện cài đặt Bluezone cho điện thoại thông minh. 5 địa phương có tỷ lệ người dân cài ứng dụng Bluezone cao nhất là: TP Đà Nẵng, TP Hà Nội, Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh và Bắc Ninh. Theo số liệu thống kê của Bộ TT&TT, tính đến ngày 16-8, tổng số lượt tải ứng dụng Bluezone là 18,7 triệu lượt.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính bảo mật, việc lưu trữ cơ sở dữ liệu của Bluezone. Liên quan đến vấn đề này, Phó cục trưởng Cục Tin học hóa Đỗ Công Anh cho biết: Bluezone không ghi nhận cũng như sử dụng vị trí người dùng. Khi cài đặt Bluezone trên hệ điều hành Android và kích hoạt Bluetooth thì máy sẽ xin cấp quyền vị trí, điều này là do chính sách của Google khi bật Bluetooth BLE. Tuy nhiên, Bluezone không sử dụng tới quyền đó. Hơn nữa, mã Bluezone dùng để trao đổi, ghi nhận lịch sử tiếp xúc của người dùng được thay đổi liên tục 15 phút để bảo đảm tính ẩn danh và chống giả mạo. Mã Bluezone gốc của người dùng chỉ được lưu trên thiết bị, không sử dụng để trao đổi. Ngoài ra, dữ liệu cá nhân và các dữ liệu phát sinh của hệ thống Bluezone sẽ được lưu trữ, bảo mật bởi các cơ quan chính phủ và chỉ sử dụng vào mục đích giúp người dân bảo vệ sức khỏe, phòng, chống Covid-19, tuyệt đối không sử dụng vào các mục đích thương mại.

Ứng dụng Bluezone đạt đến hiệu quả bảo vệ cộng đồng khi khoảng 60% dân số trưởng thành cài đặt ứng dụng. Để nâng cao số lượng người dùng Bluezone, Bộ TT&TT kêu gọi, các địa phương cần triển khai đi từng ngõ, gõ từng nhà hướng dẫn từng người cài đặt Bluezone. Ngoài ra, các nhà hàng, siêu thị, cửa hàng, cơ sở công cộng tuyên truyền, vận động khách ra vào sử dụng Bluezone. Các cơ sở y tế tuyên truyền, vận động cán bộ y tế và người đến cơ sở y tế cài đặt, sử dụng Bluezone.

Bộ TT&TT cũng đã có Văn bản số 3033/BTTTT-THH gửi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đề nghị chỉ đạo triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone đối với toàn thể đoàn viên, hội viên; chỉ đạo các công đoàn, hội liên hiệp phụ nữ, đoàn thanh niên các bộ, ngành, tỉnh, thành phố “ra quân” cùng triển khai chiến dịch tuyên truyền cài đặt Bluezone trong ngành và trên địa bàn. Đặc biệt, phát huy tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, đoàn thanh niên triển khai lực lượng xuống tận cơ sở để hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt trực tiếp cho người dân. Bộ trưởng Bộ TT&TT giao Cục Viễn thông chỉ đạo các nhà mạng lớn sẵn sàng cử người đến từng xã để hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt đến khi nào đạt tỷ lệ tối thiểu đặt ra.

Ngoài ứng dụng Bluezone, người dân cũng cần cài đặt một số phần mềm khai báo y tế khác, ví như ứng dụng khai báo sức khỏe toàn dân NCOVI... để việc truy vết đạt hiệu quả tốt nhất.

Nguồn: Trà My/qdnd.vn

( https://www.qdnd.vn/khoa-hoc-cong-nghe/trong-nuoc/hieu-qua-cua-ung-dung-bluezone-trong-phong-dich-covid-19-632026 )


    Ý kiến bạn đọc