Hiệu quả từ mô hình "Trường học an toàn" tại trường Tiểu học Đại Nài
EmailPrintAa
15:57 11/12/2015

Trong khuôn khổ Dự án "Giảm thiểu rủi ro thảm họa khu vực đô thị" do Văn phòng Hỗ trợ thảm họa nước ngoài thuộc Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (OFDA/USAID) thông qua Hội Chữ thập đỏ Mỹ tài trợ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã hỗ trợ Trường Tiểu học Đại Nài (phường Đại Nài, thành phố Hà Tĩnh) xây dựng mô hình "Trường học an toàn". Mô hình đã mang lại ý nghĩa thiết thực đối với giáo viên và học sinh nhà trường, được chính quyền địa phương, người dân và phụ huynh học sinh đánh giá cao.
 
Hội thi tìm hiểu kiến thức phòng ngừa thảm họa và an toàn trường học  

Trường Tiểu học Đại Nài có diện tích 8000­m2, 15 phòng học và các phòng chức năng. Do nằm gần sông Rào Cái, địa bàn thấp trũng nên trường có nguy cơ ngập lụt cao. Trường có dãy nhà cấp 4 gồm 4 phòng học đã xuống cấp, mái ngói bị cong vênh gây dột khi có mưa vừa, mưa to, tường đã bắt đầu có hiện tượng rạn nứt. Khu vệ sinh quá tải so với nhu cầu, thường xuyên tắc nghẽn gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nảy sinh dịch bệnh. Vì vậy, việc xây dựng mô hình "Trường học an toàn" có ý nghĩa quan trọng đối với nhà trường.

Để nâng cao hiệu quả trong hoạt động phòng, chống thiên tai, nhà trường thành lập Ban quản lý thiên tai gồm đại diện Ban Giám hiệu, giáo viên, cán bộ nhà trường, phụ huynh học sinh và Ban phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn của Phường. Các thành viên được phân công cụ thể, có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ như: Xây dựng quy chế hoạt động của Ban quản lý; đánh giá tình trạng an toàn của trường; lập và thực hiện kế hoạch đảm bảo trường học an toàn; tổ chức đào tạo và nâng cao năng lực quản lý thiên tai; tổ chức diễn tập với sự hỗ trợ của cán bộ chuyên môn để kiểm tra khả năng ứng phó với thiên tai tại trường và xác định những điểm mạnh cần được phát huy, điểm yếu cần khắc phục; thực hiện các hoạt động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai do Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức.

Ban quản lý Dự án "Giảm thiểu rủi ro thảm họa khu vực đô thị" đã tổ chức 02 lớp tập huấn cho cán bộ, giáo viên nhà trường nhằm phổ biến kiến thức, kinh nghiệm và phương pháp nâng cao năng lực phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro, thảm họa; cung cấp các công cụ để trường đánh giá tình trạng, lập kế hoạch xây dựng trường học an toàn trước thiên tai và biến đổi khí hậu, đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho học sinh, giáo viên trong trường hợp xảy ra thiên tai.

Căn cứ kết quả đánh giá và kiến nghị đề xuất của trường, Ban quản lý Dự án và nhà tài trợ đã trang bị cho trường hệ thống loa truyền thanh phục vụ công tác cảnh báo sớm và các hoạt động truyền thông; trang bị  11 thùng rác, 162 áo phao cho học sinh và giáo viên nhà trường nhằm tránh tình trạng đuối nước khi có ngập lụt xảy ra với kinh phí gần 80 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng khu nhà vệ sinh với nguồn kinh phí 198 triệu đồng (cùng với 285 triệu đồng đối ứng của địa phương). Trên cơ sở đó, nhà trường đã mở 01 lớp tập huấn kỹ năng đánh giá an toàn trường học, đồng thời lồng ghép nội dung xây dựng trường học an toàn vào các giờ học ngoại khóa và kỹ năng sống của học sinh khối 4,5.

Vừa qua, Trường Tiểu học Đại Nài đã tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức phòng ngừa thảm họa và an toàn trường học. Đến với hội thi, các em học sinh đã thể hiện sự hiểu biết của mình về phòng tránh thiên tai thông qua việc trả lời các câu hỏi, các tiểu phẩm do các em sáng tác, đồng thời thể hiện kỹ năng tuyên truyền trong cộng đồng. Hội thi đã tạo được sân chơi bổ ích, thông qua đó, các em đã khẳng định được mình trong công tác tuyên truyền vận động phòng tránh thiên tai, thảm họa, góp phần nâng cao nhận thức để mỗi người, mỗi gia đình nêu cao tinh thần chủ động phòng tránh thiên tai, tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng, giảm đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra tại trường học và địa phương. Cô Lê Thị Minh Phương, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Các hoạt động của Dự án đã hỗ trợ nhà trường rất nhiều trong việc nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh, đặc biệt giúp Ban Giám hiệu nâng cao năng lực và hiệu quả trong công tác quản lý phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, tăng cường khả năng ứng phó của nhà trường trước những tác động của thiên tai lũ lụt trong thời gian tới".

Tiếp theo thành công của Dự án "Giảm thiểu rủi ro thảm họa khu vực đô thị", Văn phòng hỗ trợ thảm họa nước ngoài/Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tài trợ giai đoạn tiếp theo từ tháng 10/2015 đến 3/2017 với tên gọi "Tăng cường khả năng chống chịu thiên tai tại Miền Trung Việt Nam" tại 3 phường thuộc tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Ngãi với tổng giá trị 303.279 USD.

                     Hồ Thị Hương - Hội Chữ thập đỏ tỉnh


    Ý kiến bạn đọc