Hỗ trợ cho các nhà trường dạy học từ xa qua internet và truyền hình
EmailPrintAa
15:38 26/03/2020

Ngày 26-3, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ký cam kết đồng hành hỗ trợ cho các nhà trường dạy học từ xa qua internet và truyền hình khi học sinh phải nghỉ phòng dịch Covid-19.

Trước tình hình nghỉ học kéo dài, Bộ GD&ĐT và các doanh nghiệp, đơn vị trong ngành Thông tin và Truyền thông cam kết hỗ trợ ngành GD&ĐT trong giai đoạn chống dịch Covid-19 như: Phát sóng miễn phí các bài giảng đã được Bộ GD&ĐT thẩm định lên truyền hình; tăng cường truyền thông về chuyển đổi số trong GD&ĐT. Các doanh nghiệp viễn thông, mạng xã hội Việt Nam hỗ trợ nhắn tin đến hàng chục triệu học sinh, sinh viên, thầy cô giáo, cùng mọi người dân liên quan trên cả nước về các thông báo quan trọng của Bộ GD&ĐT. Các doanh nghiệp viễn thông di động miễn phí toàn bộ cước phí truy cập dữ liệu cho học sinh, sinh viên, các thầy, cô liên quan đến các chương trình học từ xa của ngành giáo dục và đào tạo.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi lễ.

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) hỗ trợ miễn phí sử dụng giải pháp phục vụ đào tạo, quản lý giáo dục cho tất cả 43.000 trường học; miễn phí dịch vụ thuê máy chủ, băng thông phục vụ đào tạo từ xa cho các trường đại học... Gói hỗ trợ mùa Covid-19 ước tính là hàng nghìn tỷ đồng mỗi tháng. Các doanh nghiệp TT&TT cũng sẽ đầu tư mạnh mẽ để hướng đến mục tiêu mỗi hộ gia đình một đường cáp quang tốc độ cao, mỗi người dân một điện thoại thông minh kết nối 4G, 5G.

Phát biểu tại lễ ký kết Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, ngành TT&TT đã luôn đồng hành cùng ngành GD&ĐT, có thể kể đến chương trình internet miễn phí cho các trường học - chương trình đã được các tổ chức quốc tế, trong đó có Liên minh Viễn thông Thế giới đưa thành Case Study để phổ biến ra toàn cầu.

“Trong Chiến lược Chuyển đổi số Quốc gia thì ngành GD&ĐT được ưu tiên số 1. Một quốc gia chuyển đổi số thành công thì đầu tiên phải thành công trong chuyển đổi số giáo dục và đào tạo. Vì chính ngành này chuẩn bị lực lượng công dân và nhân lực có kỹ năng số”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Cảm ơn các doanh nghiệp viễn thông lớn đã có những hỗ trợ ban đầu, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng hy vọng tiếp theo sẽ là nhiều các doanh nghiệp khác, nhất là các doanh nghiệp phát triển ứng dụng sẽ tích cực tham gia chuyển đổi số ngành Giáo dục và Đào tạo, đặc biệt là các ứng dụng kịp thời cho dịch Covid-19.

Lễ ký cam kết đồng hành, hỗ trợ của ngành TT&TT và ngành GD&ĐT trong phòng, chống dịch Covid-19.

Tại buổi lễ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, trong hôm nay, Bộ sẽ ban hành Hướng dẫn dạy học qua internet, trên truyền hình cho học sinh. Được biết, hướng dẫn này sẽ quy định cụ thể các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, học liệu/bài giảng, yêu cầu đối với giáo viên và học sinh tham gia dạy - học, cách tổ chức thực hiện và đánh giá kết quả học tập của học sinh. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết thêm về lâu dài sẽ tiếp tục cùng với Bộ TT&TT nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin,đặc biệt là ứng dụng công nghệ trong dạy học qua internet, trên truyền hình.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại lễ ký kết.

Thời gian qua, với quan điểm chỉ đạo “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”, hiện đã có 14 kênh truyền hình phát sóng các bài giảng giáo dục phổ thông; nhiều trường phổ thông đẩy mạnh ứng dụng các hệ thống quản lý học tập (LMS) để tổ chức dạy và quản lý dạy và học trực tuyến; 92/240 trường đại học đang áp dụng phương thức đào tạo trực tuyến; kho bài giảng e-learning của Bộ GD&ĐT với 5.000 bài giảng giáo dục phổ thông đã và đang được các giáo viên, học sinh trên cả nước khai thác, sử dụng miễn phí...

Nguồn: qdnd.vn


    Ý kiến bạn đọc